Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Quad và quyền lựa chọn của Ấn Độ

Quad và quyền lựa chọn của Ấn Độ

Hôm thứ Bảy (24/2), Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar cho biết, Quad tìm cách thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, cởi mở và toàn diện, có mặt ở đây để tồn tại, phát triển và đóng góp, đồng thời gọi đây là một sáng kiến đáng khen ngợi không chỉ giúp khu vực mà còn thế giới nói chung tự do hơn, cởi mở hơn và tôn trọng luật pháp quốc tế cũng như trật tự dựa trên luật lệ hơn nhiều.

10:00 25-02-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu tại Diễn đàn Quad Think Tank khai mạc, Ngoại trưởng  Ấn Độ cho biết, Quad bao gồm 5 thông điệp, một trong số đó là tuyên bố rằng, trong thời đại ngày nay, những người khác “không thể có quyền phủ quyết đối với các lựa chọn của chúng tôi”.

Ông Jaishankar cũng cho rằng, nhóm 4 quốc gia phản ánh sự phát triển của một trật tự đa cực và đó là tư duy hậu liên minh và hậu chiến tranh Lạnh.

Theo Jaishankar, Quad chống lại phạm vi ảnh hưởng và thể hiện việc dân chủ hóa không gian toàn cầu cũng như cách tiếp cận hợp tác, không đơn phương.

"Câu hỏi tự nhiên chào đón bất kỳ sự xuất hiện mới nào là lý do cho sự tồn tại của họ. Vì vậy, chúng ta hãy xem tại sao lại có Quad? Câu trả lời rất đơn giản. Nó tồn tại vì lợi ích toàn cầu và vì lợi ích chung toàn cầu. Nó được tạo điều kiện thuận lợi bởi sự xuất hiện của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương,” và Quad được thúc đẩy bởi một sự thay đổi trong trật tự toàn cầu đòi hỏi sự hợp tác nhiều hơn chứ không phải ít hơn giữa những người có cùng chí hướng.

Ông Jaishankar cho biết, Quad tìm cách xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt trong lĩnh vực viễn thông, an ninh mạng, chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI), thúc đẩy nhận thức về mạng và xây dựng năng lực ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, khu vực dễ bị tổn thương trước các mối đe dọa mạng. Nêu chi tiết những kỳ vọng của mình đối với Diễn đàn, được thành lập với sự hợp tác của Đối thoại Raisina, ông cho biết, diễn đàn sẽ tạo ra những ý tưởng mới, thúc đẩy Quad và cũng chống lại mọi tuyên truyền tiêu cực về nhóm.

Ông Jaishankar mô tả liên minh Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Australia như một “ánh sáng trên cao” là một doanh nghiệp “sáng tạo, linh hoạt, nhanh nhẹn, phản ứng nhanh và cởi mở”.

Ngoại trưởng Australia Penny Wong cho biết, Quad đại diện cho một khu vực "không bị đe dọa và ép buộc", nơi cạnh tranh được quản lý một cách có trách nhiệm và các tranh chấp được giải quyết theo luật pháp quốc tế.

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa, trong một thông điệp video ngắn gọn, cho biết, thế giới đang phải đối mặt với sự chia rẽ sâu sắc và cần phải duy trì và củng cố một trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên pháp quyền. “Vì lý do này, Nhật Bản cùng với các đồng minh và các quốc gia có cùng quan điểm đang nỗ lực phát triển hơn nữa một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở dựa trên luật pháp”.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục