Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Quan hệ Ấn Độ, Singapore tập trung vào chăm sóc sức khỏe, chất bán dẫn

Quan hệ Ấn Độ, Singapore tập trung vào chăm sóc sức khỏe, chất bán dẫn

Hai bên đã hoàn tất khoảng 6 thỏa thuận trong các lĩnh vực như thương mại thực phẩm, hợp tác kỹ thuật số, phát triển kỹ năng, chăm sóc sức khỏe và nền kinh tế xanh

11:00 27-08-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm thứ Hai (26/8), Ấn Độ và Singapore đã xem xét lại hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực và bổ sung sản xuất tiên tiến, chất bán dẫn và kết nối hàng không và hàng hải là những lĩnh vực mới để hợp tác theo cơ chế bộ trưởng.

Những vấn đề này được nêu trong Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Ấn Độ-Singapore (ISMR) lần thứ hai do Singapore tổ chức và cơ chế này đã được mở rộng với sự tham gia của nhiều bộ trưởng hơn từ cả hai bên. Những người hiểu rõ vấn đề này cho biết điều này phản ánh tầm quan trọng của cơ chế này và sự gia tăng phạm vi hợp tác song phương.

Hai bên đã hoàn tất khoảng 6 thỏa thuận trong các lĩnh vực như thương mại thực phẩm, hợp tác kỹ thuật số, phát triển kỹ năng, chăm sóc sức khỏe và nền kinh tế xanh dự kiến ​​sẽ được công bố khi Thủ tướng Narendra Modi dự kiến đến thăm Singapore vào tháng tới.

Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar, trong một bài đăng trên X, đã mô tả các cuộc đàm phán là hiệu quả và cho biết hai bên đã tìm hiểu về hợp tác trong lĩnh vực phát triển bền vững, chăm sóc sức khỏe và kết nối. Ông cho biết: "ISMR cho phép xuất hiện một quan hệ đối tác hiện đại hơn".

Bộ trưởng ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan trả lời các phóng viên sau cuộc họp rằng, sản xuất tiên tiến, chất bán dẫn và kết nối hàng không và hàng hải là những lĩnh vực mới mà hai bên đã bổ sung theo cơ chế này. Ông cho biết đây là những lĩnh vực có cơ hội đáng kể cho cả hai quốc gia và doanh nghiệp của họ.

Ông Balakrishnan cũng mô tả cuộc họp là hiệu quả, và cho biết, cuộc họp đã tạo tiền đề cho chuyến thăm của Modi, dự kiến ​​sẽ "diễn ra trong thời gian ngắn". Ông chỉ ra những cơ hội trong lĩnh vực hàng không của Ấn Độ khi các hãng hàng không Ấn Độ đặt hàng gần 1.000 máy bay mới.

Với việc Ấn Độ đang bắt tay vào "đại nâng cấp" lĩnh vực hàng không của mình, ông Balakrishnan cho biết: "Đây là cơ hội chỉ có một lần trong hai [hoặc] ba thập kỷ và thật tốt khi chúng ta... ở vị trí dẫn đầu và có cơ hội".

Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal cho biết hai bên đã tổ chức các cuộc đàm phán về "nâng cao và mở rộng hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược của chúng ta trên các trụ cột chính của ISMR" và tái khẳng định tầm nhìn chung của họ về việc làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế.

Cuộc họp đầu tiên của hội nghị bàn tròn vào tháng 9 năm 2022 có sự tham gia của các bộ trưởng thương mại, tài chính và ngoại giao của Ấn Độ, trong khi Singapore cử các bộ trưởng tài chính, ngoại giao, giao thông vận tải và thương mại. Trong cuộc họp thứ hai, Ấn Độ bổ sung thêm bộ trưởng điện tử và CNTT Ashwini Vaishnaw, trong khi Singapore bổ sung thêm bộ trưởng nội vụ K Shanmugam, bộ trưởng phát triển kỹ thuật số Josephine Teo và bộ trưởng nhân lực Tan See Leng.

Cuộc họp đầu tiên của hội nghị bàn tròn đã xác định số hóa, thương mại thực phẩm, năng lượng và kinh tế xanh, phát triển kỹ năng, chăm sóc sức khỏe và dược phẩm là các lĩnh vực hợp tác. Kể từ đó, Ấn Độ và Singapore đã liên kết các hệ thống thanh toán kỹ thuật số của họ - Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI) và PayNow - để tạo điều kiện thanh toán theo thời gian thực giữa các ngân hàng hoặc ví điện tử và một lô hàng thí điểm liên quan đến việc trao đổi vận đơn kỹ thuật số thông qua khuôn khổ TradeTrust đã được thực hiện.

Cùng chuyên mục