Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Quan hệ đối tác Ấn Độ-Châu Phi

Quan hệ đối tác Ấn Độ-Châu Phi

Quan hệ đối tác Ấn Độ-Châu Phi là chất xúc tác thúc đẩy quá trình tái cân bằng toàn cầu nhanh chóng, củng cố Nam Bán cầu

03:00 22-08-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phó Tổng thống Ấn Độ Jagdeep Dhankhar cho biết quan hệ đối tác giữa Ấn Độ và Châu Phi có thể đóng vai trò là chất xúc tác thúc đẩy quá trình tái cân bằng toàn cầu nhanh chóng và củng cố Nam Bán cầu, báo hiệu tốt cho hòa bình và hòa hợp toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh rằng Ấn Độ trong lịch sử chưa bao giờ tin vào sự bành trướng.

Phát biểu tại Hội nghị doanh nghiệp Ấn Độ - Châu Phi lần thứ 19 của CII, ông Dhankhar cho biết: "Sự tham gia của Ấn Độ, dấu ấn của Ấn Độ... là trái ngược với sự bành trướng. Trong lịch sử, quốc gia này chưa bao giờ tin vào sự bành trướng, và do đó, quan hệ đối tác này, vốn đã ăn sâu vào lịch sử, có tiềm năng đóng góp vào sự thay đổi toàn cầu đáng kể vì sự tiến bộ của nhân loại".

Năm ngoái, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nhấn mạnh rằng tỷ lệ nợ trung bình tăng cao ở Châu Phi cận Sahara đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng nợ đang rình rập trong khu vực.

Phó Tổng thống Ấn Độ cho biết, một châu Phi hồi sinh và một Ấn Độ đang trỗi dậy có thể tạo động lực lớn cho hợp tác Nam-Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực như công nghệ sạch, nông nghiệp chống chịu với khí hậu, an ninh hàng hải, kết nối và nền kinh tế xanh. Ông Dhankhar lưu ý rằng, dấu ấn ngoại giao của Ấn Độ tại châu Phi đang gia tăng, với việc mở 16 phái bộ ngoại giao mới, nâng tổng số phái bộ của Ấn Độ tại châu lục này lên 46.

“Trong thời gian COVID-19, Ấn Độ đã hỗ trợ châu Phi về vật tư y tế và vắc-xin. Ấn Độ và châu Phi chia sẻ mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ, với quân đội Ấn Độ cung cấp đào tạo và là nước đóng góp lớn thứ ba cho lực lượng gìn giữ hòa bình. Ấn Độ đã đầu tư hơn 12,37 tỷ đô la vào 206 dự án cơ sở hạ tầng trên 43 quốc gia châu Phi, tác động đến hàng triệu sinh mạng. Ấn Độ cũng cung cấp đào tạo nâng cao năng lực và các cơ hội giáo dục, thể hiện cam kết của mình đối với các ưu tiên của Liên minh châu Phi”.

Đề cập đến nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của Châu Phi và lợi thế nhân khẩu học của khu vực này, ông Dhankhar tuyên bố rằng, khu vực này đang nổi lên như một điểm đến cực kỳ hấp dẫn cho các khoản đầu tư và quan hệ đối tác. Và Ấn Độ vẫn cam kết hợp tác với Châu Phi trong nỗ lực gia tăng giá trị trong các ngành công nghiệp của mình thông qua các giải pháp sáng tạo.

IMF báo cáo rằng tỷ lệ nợ trung bình ở Châu Phi cận Sahara đã tăng gần gấp đôi chỉ trong một thập kỷ—từ 30% GDP vào cuối năm 2013 lên gần 60 phần trăm GDP vào cuối năm 2022, và việc trả nợ này cũng trở nên tốn kém hơn nhiều. Tính đến năm 2022, hơn một nửa số quốc gia thu nhập thấp ở Châu Phi cận Sahara được IMF đánh giá là có nguy cơ cao hoặc đã rơi vào tình trạng khó khăn về nợ.

Cùng chuyên mục