Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Quan hệ kinh tế Việt Nam - Ấn Độ ổn định bất chấp biến động toàn cầu

Quan hệ kinh tế Việt Nam - Ấn Độ ổn định bất chấp biến động toàn cầu

Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ trong 50 năm qua ngày càng vững chắc và phát triển trên nhiều lĩnh vực, nổi bật nhất là kết nối trong lĩnh vực kinh doanh.

04:00 27-01-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tại lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Cộng hòa Ấn Độ ngày 26-1, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cho biết Việt Nam - Ấn Độ có sự gắn bó lâu đời về văn hóa, lịch sử, quan hệ chính trị tốt đẹp, tin cậy giữa hai nước và cùng chia sẻ lợi ích chiến lược tương đồng.

Hai nước đã gặt hái được nhiều thành quả hợp tác quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai bên.

Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam đánh giá cao chính sách "Hành động hướng Đông của Ấn Độ" và sẽ tiếp tục ủng hộ Ấn Độ đẩy mạnh triển khai chính sách này.

Ở cấp địa phương, TP.HCM luôn mong muốn góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương cũng như quan hệ giữa thành phố với các đối tác Ấn Độ. Kim ngạch thương mại song phương đạt gần 2 tỉ USD.

"TP.HCM luôn sẵn sàng chào đón và tạo điều kiện các đoàn công tác của chính phủ, địa phương và doanh nghiệp Ấn Độ sang thăm và làm việc trong các dự án hạ tầng lớn và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực phù hợp với thế mạnh của Ấn Độ như công nghệ phần mềm, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học…", ông Châu phát biểu.

Về du lịch, phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng nhấn mạnh thành phố sẽ phối hợp Tổng lãnh sự Ấn Độ tại thành phố thực hiện mục tiêu đưa 1 triệu du khách Ấn Độ sang thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Đồng quan điểm, Tổng lãnh sự Ấn Độ Madan Mohan Sethi cho biết lượng khách du lịch tăng sẽ giúp nhiều người Ấn Độ hiểu hơn về Việt Nam cũng như tìm hiểu cơ hội làm ăn tại đây. Ông cho biết nhiều doanh nghiệp Ấn Độ cũng quan tâm đầu tư vào TP.HCM.

Theo ông Madan Mohan Sethi, điểm nổi bật nhất trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ trong hơn 1 năm qua là kết nối trong lĩnh vực kinh doanh.

"Thương mại giữa hai nước ổn định bất chấp các vấn đề toàn cầu. Lần đầu tiên, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ các sản phẩm mới là đồ nội thất và cà phê", ông nói.

"Việc Ấn Độ và Việt Nam cùng tăng trưởng và phát triển quan hệ đối tác, hợp tác trên nhiều lĩnh vực là chìa khóa cho thịnh vượng chung của hai nước", tổng lãnh sự Ấn Độ nhấn mạnh.

TRẦN PHƯƠNG

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục