Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Quan hệ Mỹ - Ấn tiếp tục được tăng cường

Quan hệ Mỹ - Ấn tiếp tục được tăng cường

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd J. Austin III cho biết, mối quan hệ giữa Ấn Độ và Mỹ - hai nền dân chủ lớn nhất thế giới - bao gồm cả quan hệ quân sự, đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.

08:00 27-09-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ông Austin đã có cuộc hội kiến cùng Ngoại trưởng Ấn Độ Subramanyam Jaishankar tại Lầu Năm Góc. Trước đó, ông Austin đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh.

Ông Austin nói rằng: “Những cuộc gặp như thế này củng cố chiều sâu, bề rộng và tham vọng ngày càng tăng của mối quan hệ đối tác của chúng tôi”. "Và mối quan hệ đối tác đó đang không ngừng lớn mạnh."

Hợp tác quân sự giữa hai quốc gia đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Các thành viên quân đội Ấn Độ và Mỹ thường xuyên tập trận cùng nhau, và hai chính phủ thường xuyên chia sẻ thông tin và tình báo, đặc biệt là sau thỏa thuận không gian địa lý được ký kết giữa hai chính phủ vào năm 2020. Ấn Độ cũng tham gia vào chương trình đào tạo và huấn luyện quân sự quốc tế của Mỹ.

Ông Austin phát biểu rằng: “Hiện nay, quân đội Mỹ và Ấn Độ hoạt động và phối hợp chặt chẽ hơn bao giờ hết. "Chúng tôi đang thực hiện các bước quan trọng để tăng cường hợp tác quốc phòng từ chia sẻ thông tin mạnh mẽ hơn và quan hệ công nghiệp quốc phòng đến hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng mới nổi, bao gồm thông qua việc khởi động một cuộc đối thoại mới vào cuối năm nay."

Quân đội Ấn Độ đang tương tác ngày càng mạnh mẽ hơn với Mỹ. Ấn Độ đã mua trực thăng Apache, trực thăng Seahawk và bày tỏ sự quan tâm đến các năng lực quốc phòng khác của Mỹ.

Ngoại trưởng Ấn Độ nói rằng: “Tất cả những điều này sẽ giúp đảm bảo rằng quân đội của chúng ta đã sẵn sàng cho những thách thức trong tương lai".

Hai quốc gia làm việc theo phương thức song phương, nhưng cũng hợp tác với các quốc gia khác. Ông Austin nói rằng: “Mỹ và Ấn Độ, cùng với hàng chục đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương khác, đang thúc đẩy mở rộng sự thịnh vượng của khu vực thông qua Đối thoại Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific Economic Dialogue). Và thông qua hợp tác ngày càng sâu rộng với Nhật Bản và Australia, chúng tôi đang giải quyết các vấn đề quan trọng nhất đối với khu vực: phát triển cơ sở hạ tầng và an ninh hàng hải."

An ninh khu vực đặc biệt quan trọng hiện nay, do sự tự tin ngày càng tăng của Trung Quốc, đặc biệt là liên quan đến Đài Loan. Ông nói: “Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực để thách thức trật tự quốc tế dựa trên luật lệ".

Ngoài ra, Trung Quốc tiếp tục ủng hộ Nga - một quốc gia cũng đang tìm cách lật ngược trật tự dựa trên luật lệ - trong bối cảnh chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục