Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Quan hệ Việt Nam và Ấn Độ chiếm vị trí quan trọng hàng đầu trong mối quan hệ Ấn Độ với ASEAN

Quan hệ Việt Nam và Ấn Độ chiếm vị trí quan trọng hàng đầu trong mối quan hệ Ấn Độ với ASEAN

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành trả lời phỏng vấn về quan hệ giữa ASEAN và Ấn Độ trong 25 năm qua cũng như ý nghĩa chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

03:12 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trước thềm chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc để tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 25 năm thiết lập Quan hệ Đối thoại giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Ấn Độ và dự lễ kỷ niệm lần thứ 69 Ngày Cộng hòa Ấn Độ, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành trả lời phỏng vấn của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về quan hệ giữa ASEAN và Ấn Độ trong 25 năm qua cũng như ý nghĩa chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lần này (từ 24 - 26/1/2018).

Đại sứ Tôn Sinh Thành cho biết trong 25 năm qua, quan hệ ASEAN - Ấn Độ không ngừng phát triển và mở rộng trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị, ngoại giao, an ninh cho đến lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Năm 2012, ASEAN và Ấn Độ thiết lập quan hệ Đối thoại Chiến lược. ASEAN đóng vai trò quan trọng, chủ chốt trong “Chính sách hướng Đông”, được nâng cấp lên thành “Chính sách Hành động Phía Đông” hiện nay của Chính phủ Ấn Độ. “Chính sách Hành động Phía Đông” có mức độ, phạm vi rộng hơn “Chính sách Hướng Đông” trước đây, không chỉ tập trung tăng cường quan hệ với các nước Đông Nam Á mà còn mở rộng ra cả các nước Đông Bắc Á, Australia, New Zealand. Đại sứ Tôn Sinh Thành nhấn mạnh trong mối quan hệ của Ấn Độ với ASEAN thì quan hệ Việt Nam - Ấn Độ chiếm một vị trí quan trọng hàng đầu.

Về việc Ấn Độ lần đầu tiên mời lãnh đạo tất cả 10 nước ASEAN tham dự lễ kỷ niệm 69 năm Ngày Cộng hòa Ấn Độ, Đại sứ Tôn Sinh Thành cho rằng, đây là sự kiện chưa từng có trong lịch sử kỷ niệm Ngày Cộng hòa của Ấn Độ. Điều này nói lên vị trí, vai trò quan trọng của ASEAN trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm Ấn Độ với tư cách là khách mời chính trong lễ kỷ niệm 69 năm Ngày Cộng hòa Ấn Độ và sẽ tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ Đối tác Đối thoại ASEAN - Ấn Độ. Chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra vào thời điểm ý nghĩa khi hai nước vừa kỷ niệm 46 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và hai bên đã ký kết Kế hoạch Chương trình Hành động nhằm triển khai các nội dung được cam kết trong Tuyên bố về quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với Ấn Độ. 

Nguồn: http://vovworld.vn/vi-VN/chinh-tri/quan-he-viet-nam-va-an-do-chiem-vi-tri-quan-trong-hang-dau-trong-moi-quan-he-an-do-voi-asean-613388.vov

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục