Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ra mắt nội các nhiệm kỳ thứ ba của Chính phủ Modi

Ra mắt nội các nhiệm kỳ thứ ba của Chính phủ Modi

Ra mắt nội các nhiệm kỳ thứ ba của Chính phủ Modi

10:00 11-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vào Chủ nhật (9/6/2024), ông Modi và 71 bộ trưởng đã tuyên thệ nhậm chức tại dinh Tổng thống Ấn Độ, Rashtrapati Bhavan, ở New Delhi. 61 người trong số họ đến từ BJP trong khi số còn lại là đồng minh NDA của BJP. Chỉ có bảy người trong số họ là phụ nữ và không một ai thuộc cộng đồng Hồi giáo, nhóm thiểu số lớn nhất ở Ấn Độ mà số đại diện chính trị với tư cách là các nhà lập pháp đã bị thu hẹp dưới thời ông Modi.

Đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông Modi đã không giành được đa số phiếu trong cuộc bầu cử kết thúc vào tháng 6, nhưng chính phủ tuyên bố sẽ không có thay đổi nhân sự tại bốn bộ cấp cao nhất - tài chính, nội vụ, quốc phòng và ngoại giao. Đảng này cũng giữ lại các bộ chủ chốt khác như thương mại và nông nghiệp.

Subrahmanyam Jaishankar, người lãnh đạo chính sách đối ngoại của đất nước trong 5 năm qua, đã được trao lại chức vụ Ngoại trưởng. Amit Shah sẽ tiếp tục giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, Nirmala Sitharaman sẽ tiếp tục giữ chức Bộ trưởng Tài chính và Rajnath Singh sẽ tiếp tục giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Tarun Basu, giám đốc Hiệp hội Nghiên cứu Chính sách có trụ sở tại New Delhi, cho biết: “Ông ấy đã thuyết phục được các đồng minh của mình để giữ tất cả các danh mục đầu tư quan trọng nhằm chứng tỏ tính liên tục và họ dường như đã làm như vậy”.

“Bất chấp dự đoán hướng ngoại này, chắc chắn sẽ có những lực cản và áp lực nội bộ trong liên minh, mặc dù những điều này có thể không được công khai nhanh chóng như vậy”.

Chỉ có 5 trong số 30 ghế nội các được trao cho đồng minh, ở các bộ bao gồm hàng không dân dụng, chế biến thực phẩm, thép, chăn nuôi và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BJP đã giành được 240 trong số 543 ghế ở Hạ viện trong cuộc bầu cử. Liên minh của họ đã giành được tổng cộng 293 ghế, vượt qua mốc đa số là 272 ghế.

Nhà phân tích Anjali Verma của PhillipCapital cho biết: “Chúng tôi tin rằng việc phân bổ ghế thể hiện tính liên tục trong cách đối xử công bằng và tốt nhất với các đồng minh, đây là một điểm cộng lớn”.

 

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục