Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

RBI giữ nguyên lãi suất repo để kiểm soát lạm phát

RBI giữ nguyên lãi suất repo để kiểm soát lạm phát

MPC của RBI cũng quyết định duy trì quan điểm chính sách 'rút lại điều chỉnh' để giữ lạm phát giảm xuống mục tiêu 4%; Các thành viên MPC đã bỏ phiếu với tỷ lệ 4-2 để giữ nguyên lãi suất repo, trong khi những người bất đồng quan điểm đang tìm cách cắt giảm 25 điểm cơ bản.

10:00 10-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm 7/6/2024, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) Shaktikanta Das cho biết Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) đã quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách lần thứ tám liên tiếp ở mức 6,5%.

Ông Das cho biết, MPC đã quyết định theo đa số 4 trong số 6 thành viên là vẫn tập trung vào việc rút lại chính sách hỗ trợ để đảm bảo lạm phát dần dần điều chỉnh theo mục tiêu đồng thời hỗ trợ tăng trưởng.

Đáng chú ý, chu kỳ tăng lãi suất đã bị tạm dừng vào tháng 4 năm ngoái sau sáu lần tăng lãi suất liên tiếp, tổng cộng lên 250 điểm cơ bản kể từ tháng 5 năm 2022.

Vào tháng 4/2024, khi công bố chính sách tiền tệ hai tháng một lần đầu tiên cho năm tài chính 2025, Thống đốc RBI cho biết MPC đã quyết định giữ nguyên lãi suất repo ở mức 6,5% bằng đa số phiếu 5:1.

Do đó, lãi suất cơ sở tiền gửi thường trực (SDF) vẫn ở mức 6,25%, tỷ lệ cơ sở tiền gửi thường trực (MSF) và lãi suất ngân hàng ở mức 6,75%, ông nói thêm.

RBI tiếp tục tăng dự báo tăng trưởng GDP cho năm tài chính 25 từ thông báo cuối cùng của MPC lên 7,2%.

Ông Das nói: “Dự báo tăng trưởng GDP, chúng tôi đã tăng từ 7% lên 7,2% và dự báo lạm phát, mức trung bình trong năm, chúng tôi đã giữ ở mức 4,5% như trong cuộc họp MPC vừa qua”.

Ông Das cho biết, trong năm tài chính 2025, tăng trưởng GDP thực tế trong Quý 1 được dự đoán là 7,3%, Quý 2 là 7,2%, Quý 3 là 7,3% và Quý 4 là 7,2%.

Về dự báo lạm phát, ông nói: “Triển vọng về giá dầu thô vẫn không chắc chắn do căng thẳng địa chính trị. Giả sử gió mùa bình thường, lạm phát CPI cho năm 2024-25 được dự báo ở mức 4,5% với Quý 1 là 4,9%, Quý 2 là 3,8%, Quý 3 là 4,6% và Quý 4 là 4,5%.”

“Lạm phát tiêu đề CPI đã giảm hơn nữa trong tháng 3 và tháng 4, mặc dù áp lực lạm phát thực phẩm vẫn tiếp tục bù đắp cho mức giảm lạm phát cốt lõi và giảm phát ở các nhóm nhiên liệu. Mặc dù có một số mức độ vừa phải, lạm phát đậu và rau vẫn ổn định ở mức hai con số. Giá rau đang tăng lên trong mùa hè sau khi điều chỉnh nhẹ trong mùa đông”.

Xu hướng giảm phát của nhiên liệu chủ yếu do việc giảm giá LPG vào đầu tháng 3. Lạm phát than đã giảm trong tháng thứ 11 liên tiếp kể từ tháng 6 năm 2023. Lạm phát dịch vụ giảm xuống mức thấp lịch sử và lạm phát hàng hóa vẫn được kiểm soát.

Thống đốc RBI cũng nhấn mạnh rằng những diễn biến liên quan đến tăng trưởng và lạm phát đang diễn ra đúng như kỳ vọng.

Về các biện pháp bổ sung, ông Shaktikanta Das nói rằng, ngân hàng trung ương sẽ thực hiện các bước tiếp theo để kiểm duyệt các khoản vay và tạm ứng không có bảo đảm. Ông lưu ý rằng rất ít đơn vị được quản lý đang tính một số khoản phí nhất định mà không có thông tin tiết lộ phù hợp.

Ông Das cũng cho biết, hệ thống ngân hàng vẫn kiên cường, được hỗ trợ bởi chất lượng tài sản và tăng lợi nhuận. Các công ty tài chính phi ngân hàng (NBFC) đã thể hiện tình hình tài chính vững mạnh trong năm tài chính 24. Khu vực ngân hàng, NBFC và khu vực tài chính tổng thể vẫn mạnh mẽ.

 

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục