Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Singapore và Ấn Độ tăng cường hợp tác an ninh hàng hải

Singapore và Ấn Độ tăng cường hợp tác an ninh hàng hải

Singapore và Ấn Độ sẽ tăng cường hợp tác an ninh hàng hải, Bộ Quốc phòng Singapore (MINDEF) cho biết trong một thông cáo báo chí phát đi vào thứ Tư (ngày 29/11/2017).

03:02 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bộ trưởng Quốc phòng hai nước khẳng định lại "mối quan hệ quốc phòng mạnh mẽ và lâu dài" giữa hai nước trong cuộc Đối thoại Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ - Singapore lần thứ hai (DMD).

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã thảo luận về các biện pháp tăng cường hợp tác song phương, và về các vấn đề chiến lược an ninh và quốc phòng trong khu vực. Hai bên cũng hoan nghênh đề xuất của Ấn Độ về "thể chế hóa các cam kết", bao gồm các cuộc tập trận trên biển với các nước Đông Nam Á.

Hai nước đã chứng kiến việc trao đổi hiệp định song phương về hải quân, trong đó, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác về an ninh hàng hải, tăng cường các cuộc thăm viếng đến các cảng của nhau và hỗ trợ hậu cần.

MINDEF cho biết thỏa thuận song phương này - cùng với các thỏa thuận song phương khác của quân đội và không quân - đã "chứng minh chiều rộng và chiều sâu" mối quan hệ giữa Lực lượng Vũ trang Singapore và Lực lượng Vũ trang Ấn Độ.

MINDEF tuyên bố rằng, tuyên bố chung cũng thừa nhận tầm quan trọng của việc duy trì tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế và "dòng chảy tự do thương mại hàng hải và tiếp cận toàn cầu theo cách thức phù hợp với luật pháp quốc tế".

Phát biểu với các phương tiện truyền thông sau cuộc đối thoại, ông Ng Eng Hen cho biết, cuộc đối thoại đã nhìn thấy "tư tưởng và quan điểm chung từ cả Singapore và Ấn Độ liên quan đến quan hệ quốc phòng của hai nước".

Ông nói: "Chúng tôi cũng thảo luận chi tiết về mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hàng hải”.

"Tôi rất cảm kích vì hai bên đã ký kết thỏa thuận hải quân song phương có lợi cho các biện pháp ở trên, cũng như đồng ý nghiên cứu, không chỉ tiếp tục các hiệp định giữa quân đội và các lực lượng không quân của hai bên, mà còn đẩy mạnh mức độ các cam kết".

Trong tuyên bố chung, cả hai bộ trưởng quốc phòng cũng tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như chống khủng bố.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: http://www.channelnewsasia.com/news/asiapacific/singapore-and-india-to-boost-cooperation-in-maritime-security-9452048

Nguồn:

Cùng chuyên mục