Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sophia Ngô - dịch giả của những cuốn sách về Yoga và Ayurveda

Sophia Ngô - dịch giả của những cuốn sách về Yoga và Ayurveda

Sophia Ngô là một người tu tập trẻ tuổi đã từ bỏ con đường tất yếu phải đi của một giảng viên kinh tế đại học NanHua (Đài Loan) để tu học tại Học viện Yoga Mumbai chi nhánh Thái Lan. Sau khi được đào tạo bài bản và nhận chứng chỉ tại Học viện Yoga Mumbai chi nhánh Thái Lan, Sophia Ngô đã chọn lựa Yoga Trị Liệu kết hợp với các phương pháp chữa lành tự nhiên cho sự nghiệp của mình.

05:37 27-05-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sophia Ngô có kiến thức chuyên môn trong các chuyên ngành về Yoga Trị Liệu, Nguyên lý chữa lành tự nhiên, Y học cổ truyền Ayurveda, Nhập môn cơ bản chữ Phạn và dịch thuật các dòng sách về Yoga và Triết. Xuất phát điểm là một người được đào tạo bài bản về các kỹ năng học thuật tại Đài Loan, Sophia Ngo đã ứng dụng các kỹ năng học thuật này để tiếp cận ngành Yoga và Ayurveda vốn nhiều vấn đề gây tranh cãi. Sophia Ngô đã nghiên cứu về nhiều sách kinh điển liên quan đến Yoga và Ayurveda, và đã hợp tác cùng với Book Hunter (Công ty TNHH Truyền thông và Giáo dục LYCEUM) để dịch thuật một số đầu sách. Trong đó, ba trong những cuốn sách nổi bật nhất mà Sophia Ngô dịch, đó là Bhagavad Gita và văn bản gốc; Thực hành yoga hiện đại; Ayurveda - nền tảng dưỡng sinh Ấn Độ.

Bhagavad Gita và văn bản gốc
“Bhagavad Gita” là cuốn sách đầu tiên mà Sophia Ngô và Book Hunter hợp tác dịch. Cuốn sách đã được tái bản lần thứ 2 với một vài chỉnh sửa và thêm bản dịch văn bản gốc để phù hợp hơn với người đọc. Quá trình dịch thuật trong suốt năm 2021 là một cuộc đảo lộn tâm trí đối với Sophia Ngô, để đi từ những nhận thức bề mặt về con đường tu tập đến những tầng sâu kín hơn. Trải qua nhiều lần dịch đi dịch lại, xem xét từng khái niệm và chỉ dẫn, mặc cho những biến động của dịch bệnh và hoàn cảnh mưu sinh khó khăn, cuối cùng bản dịch Việt ngữ đã được ra mắt bạn đọc. 

Bhagavad Gita luôn được đọc và nghiền ngẫm bởi các nhà tư tưởng và những người tu luyện, bởi tính minh triết và thâm sâu được hun đúc qua nhiều thế kỷ ở Ấn Độ - quốc gia của các bậc chứng ngộ. Bhagavad Gita đòi hỏi người đọc phải có hiểu biết nhất định về lịch sử, địa lý, tôn giáo, tín ngưỡng, văn hoá để có thể đọc hiểu tác phẩm vĩ đại này. Do vậy, mặc dù đã có nhiều bản dịch tiếng Việt về Bhagavad Gita nhưng Sophia Ngô và Book Hunter vẫn quyết định dịch thuật bản kinh quý báu này, bởi họ cho rằng tri thức là một con đường tu tâm dưỡng tính để đạt được sự nhận thức về toàn thể. 

Ngoài ra, Sophia Ngô còn truy tìm nguồn gốc của văn bản Bhagavad Gita thông qua đọc các nghiên cứu khảo cổ và văn bản học. Các nghiên cứu về văn bản Bhagavad Gita trong thế kỷ 20, lần theo các manh mối khảo cổ và văn bản học, đã dẫn đường tới Svabhavikasutra (Kinh về nỗ lực Hợp Nhất) với 209 câu cách ngôn không tồn tại dấu vết của các vị thần và không có hệ thống đẳng cấp. Trong cuốn sách “Bhagavad Gita và văn bản gốc”, Sophia Ngô thêm bản dịch Svabhavikasutra như một tham chiếu để các độc giả có thể dễ dàng so sánh sự biến đổi của các khái niệm và nhận thức từ phiếm thần sang hữu thần. Sophia Ngô tìm thấy ở Svabhavikasutra không chỉ các tư tưởng về nhận thức Chân Ngã trong Bhagavad Gita mà cả tinh thần vượt trên nhị nguyên trong Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh của Phật giáo và lẽ sống “vô vi nhi vô bất vi” trong Đạo Đức Kinh của Lão tử.

Trong phần giới thiệu của bản dịch tiếng Việt, tác giả đã khái quát về nguồn gốc và nội dung của Bhagavad Gita. Trong những thế kỷ mà Phật giáo hình thành ở phía đông Ấn Độ, đạo Bà La Môn cổ xưa ở phía tây đã có sự thay đổi và dẫn đến Hindu giáo hiện nay là tôn giáo thịnh hành ở Ấn Độ. Nguồn thông tin cổ xưa liên quan đến tín ngưỡng và thực hành của Hindu giáo là hai bộ sử thi vĩ đại, Ramayana và Mahabharata. Bhagavad Gita xuất hiện như một tình tiết trong Mahabharata, và được coi là một trong những viên ngọc quý của văn học Ấn Độ. Cuốn sách là cuộc đối thoại giữa hoàng tử Arjuna và Vishnu, vị thần tối cao hóa thân thành Krishna trước khi trận chiến Kurukshetra giữa quân đội của Kauravas và Pandavas bắt đầu. 

Bhagavad Gita mở đầu bằng cảnh vị vua mù Dhritarashtra yêu cầu cố vấn của ông, Sanjaya, thuật lại trận chiến giữa các con trai của ông, Kauravas và anh em họ của họ, Pandavas (có Arjuna). Khi Arjuna cầm cung và chuẩn bị chiến đấu, chàng nhìn thấy các con trai của Dhritarashtra đang dàn trận và dự báo về nỗi đau thương sẽ xảy ra, do vậy Arjuna ném cung tên xuống và từ chối chiến đấu. Và Đấng Krishna để xua tan sự yếu đuối đã chỉ cho Arjuna con đường thực sự của bổn phận và đức hạnh, đã nói những lời uyên thâm của mẫn tuệ được ghi lại trong Bhagavad Gita.

Từ chương 1 đến chương 3, trước tâm trí bối rối của Arjuna về những nghịch lý đạo đức, Thần Krishna đã giải thích cho Arjuna về bản chất của sinh tử, các bổn phận và hành động để làm tròn bổn phận, diễn giảng về giải thoát thông qua các loại Yoga khác nhau với các ví dụ và các phép so sánh. Trong chương 4, Chúa Krishna tiết lộ cách tiếp nhận kiến ​​thức tâm linh cũng như những con đường hành động và trí tuệ cần thực hiện với tựa đề “Jnana Yoga”. Tuy nhiên, Arjuna cảm thấy bối rối, nhầm lẫn sự mâu thuẫn giữa chiến đấu và buông bỏ. Vì vậy, ở chương 5, Krishna giải thích các khái niệm về hành động, hậu quả và sự từ bỏ hành động, tựa đề là “Sannyasa yoga”. Krishna bắt đầu chương 6 bằng cách giải thích về “Dhyana yoga” và cách thực hành nó để một người có thể làm chủ được tâm trí, bộc lộ bản chất tâm linh của họ. 

Chương 7 mở đầu bằng việc Krishna giải thích kiến ​​thức về chính Ngài và những năng lượng dồi dào của Ngài. Trong chương này, Thần Krishna cho Arjuna biết về thực tế tuyệt đối, tại sao khó vượt qua Maya và bốn loại người bị thu hút và chống lại thần thánh. Với chương 8, Thần Krishna giải thích các cách khác nhau để từ bỏ thế giới vật chất, đích đến mà mỗi cách sẽ dẫn đến và phần thưởng mà họ nhận được, hướng tới “Akshara Brahma Yoga”. Krishna bằng cách nói rằng kiến ​​thức mà Ngài sẽ tiết lộ bây giờ là bí mật nhất, vì đó là về vị trí thực tế của Ngài, điều mà chỉ những người không ghen tị và trung thành mới có thể hiểu được ở chương 9. Trong chương này, Thần Krishna nói về sự tồn tại vật chất được tạo ra, thống trị, duy trì và phá hủy như thế nào bởi sức mạnh thần thánh, khoa học tối cao và bí mật. Tiếp đến, Krishna tiết lộ về 'sự giàu có' của mình và từ đó bộc lộ chính Ngài là Nhân cách Tối cao của Thượng đế, nguồn gốc của tất cả, “Vihuti Yoga” - tựa đề chương 10. Arjuna, mặc dù thừa nhận rằng Krishna ở dạng hai tay mà anh ấy nhìn thấy trước mặt là Tối cao, vẫn yêu cầu Krishna tiết lộ hình dạng phổ quát của Ngài. Vì vậy, trong chương 11, Krishna chứng tỏ mình là Đấng tối cao và tiết lộ hình dạng phổ quát của Ngài. Trong chương 12, Arjuna, sau khi chứng kiến ​​hình dạng phổ quát tuyệt vời của Krishna, mong muốn làm rõ vị trí của chính mình với tư cách là một tín đồ, người tôn thờ Đấng tối cao nhất. Thần Krishna đã ca ngợi vinh quang của lòng sùng kính thực sự đối với Ngài và giải thích các hình thức kỷ luật tâm linh khác nhau, gọi là quy định của “Bhakti yoga”. 

Với chương 13, Thần Krishna cho Arjuna thấy sự khác biệt giữa thể xác và linh hồn bất tử - cái nhất thời và cái dễ hư hỏng so với cái bất biến và cái vĩnh cửu. Ở chương 14, Thần Krishna khuyên Arjuna nên từ bỏ sự thiếu hiểu biết và đam mê cũng như cách mọi người có thể đi theo con đường của lòng tốt thuần khiết cho đến khi họ có được khả năng vượt qua chúng. Vì một người phải tách ra khỏi các phương thức và kết quả của chúng để gắn bó với việc phục vụ Đấng tối cao, Krishna mô tả trong chương mười 15 quá trình giải phóng bản thân khỏi sự kìm kẹp của vật chất. Thần Krishna tiết lộ những đặc điểm siêu việt của đấng toàn năng, toàn tri và có mặt khắp nơi, đồng thời giải thích mục đích và giá trị của việc biết và nhận ra Chân ngã tối cao. Trong chương 16, sau khi đề cập đến 26 phẩm chất thần thánh, Krishna giải thích bản chất ma quỷ làm suy thoái tâm hồn thông qua việc theo đuổi sự thỏa mãn giác quan và quyền lực một cách kiêu ngạo, ngu dốt và tự phụ. Ngài giải thích chi tiết các đặc tính, hành vi và hành động thiêng liêng có bản chất chính đáng và có lợi cho thần thánh đồng thời phân định các hành vi xấu xa và xấu xa. Ở đầu chương 17, Arjuna hỏi thêm về những người không tuân theo kinh thánh mà thờ phượng theo trí tưởng tượng của họ. Krishna nói về ba phần của đức tin và những phẩm chất khác nhau này quyết định tính cách của con người và ý thức của họ trong thế giới này như thế nào. 

Toàn bộ Bhagavad Gita được đúc kết trong 17 chương, ở chương 18, Thần Krishna tóm tắt những điều rút ra từ các phần trước và mô tả việc đạt được sự cứu rỗi bằng con đường nghiệp chướng và Jnana yoga khi Arjuna học cách phân biệt mật hoa với chất độc và quay trở lại chiến đấu. Sau khi nghe lời chỉ dẫn của Thần Krishna, Arjuna đã ổn định và sẵn sàng chiến đấu. Sanjaya, sau khi kể lại cuộc trò chuyện này với vua Dhritarashtra, người nghĩ đến hình dạng phổ quát của Krishna và dự đoán chiến thắng cho Arjuna.

Thực hành yoga hiện đại: Nguồn gốc của các tư thế & các xu hướng biến đổi.
“Thực hành yoga hiện đại: Nguồn gốc của các tư thế & các xu hướng biến đổi” nằm trong chuỗi dịch thuật các đầu sách về Yoga và Ayurveda của Book Hunter. Trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu về các trường phái yoga, Sophia Ngô đã tiếp cận và đọc được cuốn sách Yoga Body: The Origins of Modern Posture Practice của Mark Singleton và thấy cuốn sách khá thú vị. Cuốn sách nghiên cứu theo một cách tiếp cận Yoga rất đặc biệt, khác so với đa số các cuốn sách nghiên cứu về Yoga khác trên thị trường. Các cuốn sách về Yoga khác thường đi sâu vào một phương pháp, hoặc đi sâu về giải phẫu, còn Yoga Body được tiếp cận từ khía cạnh nghiên cứu, theo hướng nhân học, tôn giáo học và chính trị. Cuốn sách cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quan về yoga, các tư thế và nguồn gốc của yoga, và từ thông tin được cung cấp trong cuốn sách, người đọc sẽ dễ dàng tìm kiếm về các phần chi tiết của yoga, tìm hiểu và khám phá sâu hơn về các trường phái yoga. Chính vì vậy, Sophia Ngô đã đề xuất với Book Hunter về việc mua bản quyền cuốn sách này và dịch sang tiếng Việt. 

Trong cuốn sách Yoga Body: The Origins of Modern Posture Practice, Mark Singleton, một học giả về lịch sử yoga và là một chuyên gia trong lĩnh vực này, khám phá sự phát triển của yoga dựa trên các tư thế. Nghiên cứu của Mark Singleton xuất phát từ nỗi băn khoăn trong quá trình thực hành yoga là liệu rằng những tư thế mình đang thực hành có nguồn gốc như thế nào và từ đâu, liệu rằng các tư thế này có đang tôn thờ các vị thần Hindu không? Singleton giải thích trong phần giới thiệu, “là kết quả của sự trao đổi đối thoại giữa các kỹ thuật văn hóa chú trọng vào cơ thể có tính hiện đại, cận tôn giáo được phát triển ở phương Tây và các diễn ngôn khác nhau về yoga Hindu “hiện đại” xuất hiện từ thời Vivekananda trở đi.” Về cơ bản, ông ấy muốn nói rằng yoga dựa trên tư thế ngày nay đã phát triển từ sự trao đổi qua lại các ý tưởng giữa phương Đông và phương Tây. Một điều nữa, điểm mấu chốt trong nghiên cứu của Singleton, đó là yoga là một môn tập luyện năng động và thay đổi theo thời gian. Nó không phải là một bộ môn tĩnh tại trông giống như cách đây 500 hay 5.000 năm trước. Nó, giống như mọi thứ khác, thay đổi, tăng trưởng, tiến hóa và là một sinh vật sống. Học giả Andrea Jain giải thích rằng yoga có khả năng thích ứng đáng kinh ngạc với bối cảnh của nó. Và đó là cách thức và lý do tại sao những người theo đạo Thiên chúa có thể thực hành yoga một cách đích thực - đặc biệt là yoga dựa trên tư thế.

Cuốn sách phân tích chuyên sâu về sự phát triển của yoga hiện đại và sự biến đổi của nó so với nguồn gốc truyền thống. Singleton thách thức niềm tin phổ biến rằng yoga có một dòng dõi cổ xưa không bị gián đoạn. Thay vào đó, ông khám phá cách yoga đã được định hình bởi những ảnh hưởng lịch sử, văn hóa và xã hội. Một khía cạnh quan trọng mà Singleton khám phá là tác động của chủ nghĩa thực dân đối với yoga. Ông xem xét yoga đã trải qua những thay đổi đáng kể như thế nào trong thời kỳ thuộc địa ở Ấn Độ, khi chịu ảnh hưởng bởi các ý tưởng, văn hóa thể chất và thể dục dụng cụ của người Anh. Sự pha trộn giữa các phương pháp tập luyện phương Đông và phương Tây này đã đặt nền móng cho các tư thế thể chất, thường được kết hợp với yoga hiện đại ngày nay. Ngoài ra, Singleton còn tìm hiểu về vai trò của chủ nghĩa dân tộc trong việc định hình yoga, dẫn đến sự quan tâm trở lại đối với yoga ở cả Ấn Độ và quốc tế. 

Nghiên cứu của Singleton cung cấp những hiểu biết có giá trị về các thế lực lịch sử và văn hóa đã định hình việc thực hành yoga như ngày nay. Cuốn sách mời độc giả đánh giá lại sự hiểu biết của họ về nguồn gốc và sự tiến hóa của yoga, khuyến khích sự đánh giá sâu sắc hơn về sự phức tạp và đa dạng của môn tập luyện cổ xưa này trong thế giới hiện đại. Mặc dù cuốn sách cung cấp rất nhiều sự hiểu biết về nguồn gốc của yoga và thực hành yoga, nhưng đây thực sự là một cuốn sách khó đọc, vì nó được chuyển thể từ luận án Tiến sĩ của Singleton do vậy mang tính hàn lâm, và yêu cầu người đọc phải nắm bắt được cấu trúc của cuốn sách để dễ hiểu và theo mạch thông tin hơn. 

Ayurveda - nền tảng dưỡng sinh Ấn Độ: Các nguyên lý điều hòa thân tâm qua ẩm thực, yoga và thiền định
Ở Việt Nam, việc tiếp cận Ayurveda một cách toàn diện và sâu sắc rất khó khăn vì gần như không có một tài liệu mang tính hệ thống nào về bộ môn này. Bên cạnh đó, một số người Việt Nam vẫn nhầm tưởng rằng Ayurveda là một nhánh của yoga, nhưng thực chất nó là 2 lĩnh vực khác nhau. Bởi vậy, Book Hunter kết hợp cùng chuyên gia Yoga - Ayurveda Sophia Ngô đã thực hiện xuất bản tác phẩm “Ayurveda - nền tảng dưỡng sinh Ấn Độ: Các nguyên lý điều hòa thân tâm qua ẩm thực, yoga và thiền định” của tiến sĩ Vasant Dattatray Lad, một cuốn sách giáo khoa chỉ dẫn cho bất kì ai bước vào một thế giới nơi trí tuệ cổ xưa hòa quyện với hiểu biết hiện đại, nơi những lời thì thầm của thiên nhiên hòa nhịp với nhịp điệu của tâm hồn.

Giữa đại dương kiến thức y học rộng lớn, “Ayurveda – nền tảng dưỡng sinh Ấn Độ: Các nguyên lý điều hòa thân tâm qua ẩm thực, yoga và thiền định” của Tiến sĩ Vasant Dattatray Lad nổi lên như một ngọn hải đăng, hướng dẫn những người tìm kiếm đến với lý thuyết thâm thúy của Ayurveda, một trong những hệ thống y học toàn diện và lâu đời nhất trên thế giới. Có nguồn gốc từ vùng đất tâm linh Ấn Độ, Ayurveda, thường được dịch là “khoa học về sự sống”, đi sâu vào mối liên hệ phức tạp giữa tâm trí, cơ thể và tinh thần, đưa ra những hiểu biết sâu sắc có liên quan đến ngày nay cũng như cách đây hàng thiên niên kỷ.

Trong thời đại mà căng thẳng, bệnh tật nảy sinh từ lối sống và các vấn đề sức khỏe tâm thần đang ngày một lan tràn, người ta dần nhận ra rằng các giải pháp “một kích cỡ cho tất cả” thường không hiệu quả và việc chăm sóc sức khỏe đang dần chuyển hướng sang y học cá nhân hóa, tìm hiểu tận gốc mối liên hệ giữa con người và thiên nhiên, giữa tâm trí và cơ thể, để cân bằng thân tâm, phòng tránh bệnh tật. Và đó chính là con đường dẫn con người quay trở về với bộ môn khoa học chữa bệnh cổ xưa nhất có nguồn gốc từ Ấn Độ cổ đại - Ayurveda.

Như tiến sĩ Vasant Dattatray Lad có viết trong phần giới thiệu “Ayuh có nghĩa là sự sống và veda có nghĩa là tri thức. Tri thức chứa đựng trong Ayurveda đề cập đến bản chất, phạm vi và mục đích của sự sống, đồng thời bao gồm các khía cạnh siêu hình và vật chất của nó – sức khỏe và bệnh tật, hạnh phúc và đau khổ, đau đớn và lạc thú. Ayurveda định nghĩa sự sống là sự kết hợp của cơ thể, tâm trí, và tinh thần được tìm thấy trong Ý thức Vũ trụ và bao trùm tất cả Tạo hóa. Ayurveda tuyên bố rằng mục đích của sự sống là để biết hoặc chứng ngộ Đấng Tạo Hóa, cả bên trong và bên ngoài, và thể hiện tính Thiêng này trong đời sống hàng ngày của mỗi người. Theo Ayurveda, mỗi sự sống cá nhân là một mô hình thu nhỏ của Vũ trụ.”

Ayurveda - nền tảng dưỡng sinh Ấn Độ mang đến cho thế giới cơ hội khám phá lại và tích hợp trí tuệ vượt thời gian trong việc giải quyết các thách thức về sức khỏe và lối sống đương đại. Cuốn sách mời gọi người đọc coi sức khỏe không phải là sự vắng mặt của bệnh tật mà là một trạng thái hài hòa về thể chất và tinh thần. Qua cuốn sách, Vasant Dattatray Lad đã cung cấp một câu chuyện phản bác lại các mô hình sức khỏe thường mang tính máy móc và phân mảnh của thời kỳ hiện đại, nhấn mạnh đến tính liên kết, sự cân bằng và sự tôn trọng sâu sắc đối với thiên nhiên.

Ảnh: Dịch giả Sophia Ngô (bên trái) tặng sách cho TS.Nguyễn Mạnh Hải, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ (ở giữa).

Nguồn:

Cùng chuyên mục