Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sự chuyển đổi ở Afghanistan sẽ đe dọa an ninh Ấn Độ

Sự chuyển đổi ở Afghanistan sẽ đe dọa an ninh Ấn Độ

Khi Kabul thất thủ, mục tiêu ban đầu của Taliban là thành lập một Tiểu vương quốc Hồi giáo ở Afghanistan sắp thành hiện thực.

04:28 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Với sự sụp đổ của Kandahar, Herat, Lashkar Gah, Ghazni, Pol-e-Alam, Mazar-e-Sharif, Jalalabad, và bây giờ, vì tất cả các mục đích thực tế, nếu không phải chính thức, Kabul thuộc về Taliban, và chính phủ Afghanistan đã chấm dứt. Vào Chủ nhật (15/8), Taliban đã tiến vào Kabul nhưng không tiến hành ngay một cuộc tấn công quân sự. Tuy nhiên, thông điệp đã rõ ràng, Tổng thống Ashraf Ghani cùng với đội ngũ cốt cán đã rời Kabul vào cuối ngày. Có rất nhiều sự phản kháng biệt lập ở khắp nơi, nhưng Taliban sẽ nắm quyền kiểm soát, nếu cộng đồng quốc tế không can thiệp.

Nhìn nhận lại quyết định rút khỏi Afghanistan của Tổng thống Mỹ Joe Biden và tiếp tục đàm phán với Taliban đã tác động sâu sắc đến xã hội Afghanistan. Quá trình này không chỉ hợp pháp hóa Taliban mà còn củng cố vị thế của tổ chức này trong một xã hội bộ lạc cực kỳ có thứ bậc.

Từ năm 1996 đến năm 2001, khi Taliban kiểm soát phần lớn lãnh thổ Afghanistan, một số khu vực ở phía Bắc như Panjshir và tỉnh Badakhshan có thể ngăn chặn thế tấn công của Taliban. Việc tiếp giáp với Tajikistan đảm bảo cho các lực lượng chống Taliban có thể được cung cấp tiếp tế từ vùng biên giới. Tuy nhiên, trong cuộc tấn công hiện nay, không chỉ Badakhshan thất thủ, tất cả các cửa khẩu biên giới ngoại trừ Torkham với Pakistan đều bị Taliban đánh chiếm. Điều này không chỉ giúp Taliban lấp đầy kho bạc bằng cách đánh thuế việc di chuyển hàng hóa và nhân sự, mà quan trọng hơn, nó khiến chính phủ Afghanistan phụ thuộc vào nguồn cung cấp qua Pakistan.

Trong vài tuần gần đây, Taliban đã thể hiện sự man rợ của tổ chức này. Họ đã cho thấy rằng họ không tin tưởng việc tuân thủ các cam kết đã đưa ra trong các cuộc đàm phán ở Doha và những nơi khác. Taliban bị trói buộc bởi một hệ tư tưởng mông muội, nhằm mục đích xây dựng một Tiểu vương quốc Hồi giáo thuần túy, nơi phụ nữ và dân tộc thiểu số không có bất kỳ quyền lợi nào.

Những người chẳng hề có sự hiểu biết nào về nền tảng thần học của Taliban lâu nay đã nói về việc tạo ra một cái nêm giữa Taliban và Al-Qaeda.  Al-Qaeda luôn nói về việc tiến hành thánh chiến dưới danh nghĩa của Amir-ul-Mu'minin, người trước đó là Mullah Omar, và bây giờ, là Mullah Hibatullah Akhundzada, thủ lĩnh của Taliban. Nếu không có Taliban, cuộc thánh chiến của al-Qaeda sẽ là phi pháp về mặt thần học.

Nhiều người ở Ấn Độ đang đề nghị chính phủ tăng cường tiếp xúc sâu hơn với Taliban. Tuy nhiên, bất kể đưa ra củ cà rốt, Taliban khó có thể rời bỏ tư duy cơ bản thời Trung cổ của tổ chức này. Khi Kabul thất thủ, mục tiêu ban đầu của Taliban là thành lập một Tiểu quốc Hồi giáo ở Afghanistan sắp được thực hiện. Điều này sẽ hoàn thành một điều kiện tiên quyết khác về mặt thần học của thánh chiến (chiếm hữu lãnh thổ) và sẽ dẫn đến sự gia tăng tuyển mộ vào Al-Qaeda, như đã thấy rõ trong trường hợp của Nhà nước Hồi giáo sau khi Mosul sụp đổ. Tiểu vương quốc này sẽ trở thành trung tâm truyền bá tư tưởng thánh chiến bạo lực, và cuộc thánh chiến này khó có thể chỉ giới hạn trong biên giới địa lý của Afghanistan.

Sau khi chinh phục Afghanistan, bộ binh của Taliban sẽ không bắt đầu cày bừa làm nông. Họ sẽ đơn thuần chuyển đến chiến trường mới để chiến đấu với những cuộc chiến mới. Đây cũng có thể là ở Ấn Độ, theo họ, là một phần của “Khorasan” - đấu trường của những trận chiến “thời điểm cuối cùng”. Sự sụp đổ của Kabul cũng có thể dẫn đến sự gia tăng các tân binh thánh chiến từ Ấn Độ cho các nhóm khủng bố khác.

Điều này sẽ tạo ra một mối đe dọa an ninh đáng kể cho Ấn Độ. Do đó, điều cần thiết là tất cả các nỗ lực được đầu tư để ngăn chặn một chiến thắng hoàn toàn của Taliban, ngay cả ở giai đoạn cuối này. Nếu Taliban thành công trong việc tự mình nắm quyền, Ấn Độ phải tập hợp lại lực lượng chống Taliban sẽ củng cố trong những tuần tới. Ngay cả các quốc gia tham gia với Taliban cũng không thoải mái với sự phát triển vượt bậc của Taliban, vì nó đe dọa lợi ích lâu dài của họ.

Ấn Độ nên liên minh với các quốc gia như vậy. Hãy nhớ rằng, Taliban sẽ không thân thiện với Ấn Độ, và sớm hay muộn sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của Ấn Độ.

Việc Ấn Độ chiến đấu với Taliban ở Kabul có ý nghĩa hơn nhiều so với việc làm như vậy ở Srinagar hoặc ở Wagah.

Alok Bansal: Giám đốc; Soumya Chaturvedi: Nghiên cứu viên cấp cao, Quỹ Ấn Độ

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/opinion/the-turn-in-afghanistan-will-threaten-indian-security-101629040220417.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục