Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sự ổn định chính trị là cần thiết để Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba toàn cầu

Sự ổn định chính trị là cần thiết để Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba toàn cầu

Sự ổn định chính trị và sự nhất quán về chính sách có thể mở đường cho việc Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba vào thời điểm bất ổn địa chính trị và rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế.

09:00 15-10-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tại lễ kỷ niệm ngày thường niên của Trường Cao đẳng Thương mại Shri Ram ở thủ đô, bà Sitharaman cho biết, những thay đổi chính trị hoặc những hạn chế của liên minh có thể làm suy giảm hiệu quả kinh tế của quốc gia và cản trở sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Sự nhấn mạnh của bà Sitharaman về sự ổn định chính trị và tiến bộ kinh tế đạt được dưới sự lãnh đạo hiện tại được đưa ra khi các cuộc bầu cử quốc gia quan trọng sắp diễn ra vào tháng 5 năm sau. Thủ tướng Narendra Modi đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba của mình vào năm 2024.

Bộ trưởng tài chính lưu ý rằng, những bất ổn toàn cầu xung quanh nguồn cung cấp thực phẩm và phân bón do sự gián đoạn chuỗi cung ứng phát sinh từ cuộc xung đột đang diễn ra ở Đông Âu.

Bà bộ trưởng cho rằng, việc Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba, vượt qua Nhật Bản và Đức, không thể coi là điều hiển nhiên trong một thế giới bất ổn và đầy biến động.

Bà Sitharaman cho biết sẽ không chấp nhận nếu có ai nói rằng đảm bảo rằng Ấn Độ sẽ từ vị trí thứ năm lên vị trí thứ ba trong vài năm tới và không cần phải có thủ tướng phụ trách việc này. Bà nói rằng: “Tôi nghĩ rằng điều đó đang đánh mất quan điểm về những gì cần thiết để tiến lên”. Bà Sitharaman nói rằng các tình huống trong thế giới thực khá khác với lý thuyết kinh tế, vốn giả định một số yếu tố không thay đổi trong khi giải thích mọi thứ. Bộ trưởng cho biết, không thể cho rằng nhiều yếu tố sẽ bất biến.

“Không thể có một tình hình kinh tế vĩ mô nào dễ biến động hơn trên toàn cầu. Tôi đang nói về tình hình toàn cầu, không chỉ của Ấn Độ. Trong tình huống đó, điều gì thực sự được đảm bảo?... Đi lên không phải là đảm bảo, mà có thể đi xuống có rủi ro cao. Vì vậy, đối với bất kỳ ai cho biết chắc chắn rằng Ấn Độ sẽ chuyển từ vị trí thứ năm lên vị trí thứ ba, tôi không chắc họ có đưa ra nhận xét công bằng hay không. Nhưng điều gì sẽ mang lại loại bảo đảm đó, chúng ta hãy nói, nếu bạn muốn nói điều gì sẽ đảm bảo cho chúng ta chuyển từ khu vực thứ năm sang khu vực thứ ba, tôi sẽ nói, sự ổn định chính trị và sự nhất quán về chính sách". Bà nói thêm rằng, bất kỳ sự thay đổi nào từ chính phủ này sang chính phủ khác đều ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế và sự ổn định kinh tế vĩ mô. Bộ trưởng cũng cho biết ngành công nghiệp luôn tìm kiếm sự ổn định và nhất quán về chính sách.

Bà Sitharaman cho rằng, Ấn Độ cần một chính phủ có tính quyết đoán, có tầm nhìn tương lai, sẵn sàng cải cách và nhất quán chính sách để doanh nghiệp phát triển. “Đó chính xác là điều tạo nên sự khác biệt giữa cách ra quyết định mà chúng tôi đã thực hiện và điều chưa từng xảy ra cách đây một thời gian, kéo đất nước tụt hậu”. Bà cũng bảo vệ cách chính phủ xử lý nhu cầu của người dân trong thời kỳ đại dịch, giải thích rằng chính phủ đã cung cấp thực phẩm cho người nghèo và tăng nguồn vốn cho chương trình việc làm ở nông thôn.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục