Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tại sao các nhà kinh tế nghĩ rằng RBI sẽ tiếp tục tăng lãi suất, khiến cho các khoản vay bán lẻ trở nên đắt đỏ hơn

Tại sao các nhà kinh tế nghĩ rằng RBI sẽ tiếp tục tăng lãi suất, khiến cho các khoản vay bán lẻ trở nên đắt đỏ hơn

Các nhà kinh tế cho biết, sau khi tăng 25 điểm cơ bản, RBI có khả năng tạm dừng thay đổi lãi suất trong thời gian còn lại của năm

08:00 05-04-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Lạm phát cao tiếp tục là một mối đe dọa, điều đó có thể khiến Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản sau cuộc họp ba ngày của ủy ban chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương (MPC) kết thúc vào ngày 6/4/2023. Điều này sẽ đưa lãi suất repo, hoặc lãi suất mà ngân hàng trung ương cho các ngân hàng thương mại vay, lên 6,75%. Tuy nhiên, sau khi tăng 25 điểm cơ bản, RBI có thể sẽ tạm dừng thay đổi lãi suất trong thời gian còn lại của năm. Lãi suất cao sẽ tiếp tục gây áp lực lên các khoản cho vay bán lẻ trong lĩnh vực nhà ở và hàng tiêu dùng, đồng thời có thể ảnh hưởng tiêu dùng hơn nữa.

Lạm phát bán lẻ đã vượt qua giới hạn trên của dải mục tiêu 2-6% của RBI và chạm mức 6,52% trong tháng 1 và 6,44% trong tháng 2. Nó có khả năng giảm xuống dưới 6% vào tháng 3, nhưng trong cả quý đầu tiên của năm 2023, lạm phát có thể sẽ duy trì trên mức 6%. Lạm phát cơ bản (không bao gồm giá lương thực và năng lượng) vẫn duy trì ở mức khoảng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Thống đốc Shaktikanta Das đã nói trong cuộc họp MPC vào tháng 2 rằng, “tính bám chặt của lạm phát cơ bản” là một vấn đề đáng lo ngại và chi phí đầu vào cao hơn cho ngành công nghiệp sẽ được chuyển cho người tiêu dùng, khiến lạm phát cơ bản ở mức cao. Trong khi đó, lạm phát lương thực được dự báo vẫn ở mức cao do mùa màng bị thiệt hại bởi mưa trái mùa.

Dữ liệu lạm phát tháng 2 là 6,44%, được công bố vào tuần đầu tiên của tháng 3, là phù hợp với kỳ vọng. Lạm phát ngũ cốc và sữa tiếp tục ở mức cao, trong khi lạm phát trái cây cũng tăng vọt trong tháng Hai. “Tuy nhiên, chúng tôi thấy lạm phát lương thực giảm nhẹ trong tháng 3 dựa trên xu hướng giá gần đây. Suvodeep Rakshit, nhà kinh tế cấp cao của Kotak Institutional Equities, cho biết: Lạm phát cơ bản ở mức 6,1% vẫn tăng cao và khó thay đổi với lạm phát tương đối cao đối với quần áo và giày dép, y tế, chăm sóc cá nhân và đồ dùng, hàng hóa/dịch vụ gia dụng. Ông cho biết, RBI sẽ vẫn tỏ ra cứng rắn trong chính sách tháng 4 do lạm phát đã tăng vọt trở lại hơn 6% trong tháng 1-tháng 2 cùng với lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao, đồng thời cho biết thêm rằng, dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất repo 25 bps trong chính sách tháng 4.

Một nghiên cứu của Goldman Sachs công bố vào ngày 31 tháng 3 cho biết, ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất repo thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp chính sách ngày 6 tháng 4, vì lạm phát tiêu đề trong quý đầu tiên của năm dương lịch 2023 sẽ cao hơn 50 điểm cơ bản so với mức của RBI của dự báo từ cuộc họp tháng 2, cùng với áp lực lạm phát cơ bản dai dẳng và khả năng lạm phát lương thực cao trong quý II. “Với sự bất định đáng kể xung quanh lộ trình giá cả hàng hóa và tăng trưởng toàn cầu, RBI có thể sẽ duy trì quan điểm thắt chặt chính sách".

Lạm phát cơ bản dai dẳng và xu hướng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) củng cố khả năng RBI tăng lãi suất. Theo một báo cáo ngày 31 tháng 3 từ Care Ratings, áp lực giá cả trong danh mục thực phẩm đã khiến lạm phát bán lẻ vượt mốc 6% trong tháng thứ hai liên tiếp. Các mặt hàng phi thực phẩm (nhà ở, y tế, hàng gia dụng và dịch vụ) cho thấy áp lực tăng giá đang gia tăng khiến lạm phát cơ bản ở mức 6,3%. “Trong những tháng tới, chúng tôi kỳ vọng lạm phát bán lẻ sẽ giảm xuống dưới 6% nhờ cơ sở thuận lợi,” nó cho biết. Trong khi đó, lạm phát bán buôn tiếp tục có xu hướng thấp hơn được hỗ trợ bởi cơ sở thuận lợi và giá cả hàng hóa toàn cầu hỗ trợ. “Lạm phát cơ bản dai dẳng, kỳ vọng lạm phát tăng cao và việc FED thắt chặt chính sách củng cố khả năng tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 4”.

Báo cáo nói thêm rằng, tỷ lệ lạm phát lương thực trong lạm phát chung đã tăng trong tháng thứ hai liên tiếp sau khi có dấu hiệu giảm bớt trong những tháng gần đây. Lạm phát ngũ cốc trong nước (ở mức 16,7% trong tháng 2) duy trì ở mức hai con số trong tháng thứ 6 liên tiếp do giá lúa mì và gạo tăng cao. Theo trình tự, giá lúa mì giảm do kế hoạch bán trên thị trường mở và giá dự trữ thấp hơn, trong khi giá gạo tăng tháng thứ hai liên tiếp. Trong tương lai, việc thu mua lúa mì lành mạnh trong mùa rabi hiện tại có thể làm giảm giá hơn nữa. Tuy nhiên, Ấn Độ cần cảnh giác với nguy cơ El Nino.

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục