Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tân Thủ tướng Nepal Sharma Oli chọn Ấn Độ cho chuyến thăm nước ngoài đầu tiên

Tân Thủ tướng Nepal Sharma Oli chọn Ấn Độ cho chuyến thăm nước ngoài đầu tiên

Ngày 6/4/2018, tân Thủ tướng Nepal Sharma Oli đã tới Ấn Độ trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày.

03:40 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh và Bộ trưởng Bộ Tài chính Ấn Độ SP Shukla đã ra sân bay đón tiếp.

Tháp tùng Thủ tướng Nepal và phu nhân Radhika Shakya là các bộ trưởng, nghị sĩ, thư ký và các quan chức cao cấp khác của Chính phủ Nepal.

Ông Sharma Oli dự kiến có các cuộc thảo luận với các lãnh đạo hàng đầu của Ấn Độ để thảo luận về các vấn đề bao gồm các hiệp ước ký kết trước đó giữa Nepal và Ấn Độ và tiếp tục cập nhật những vấn đề cần được chú ý.

Sau đó, ông Sharma Oli sẽ thăm Pantnagar thuộc bang Uttarakhand và tham dự một chương trình được tổ chức tại Đại học Nông nghiệp và kỹ thuật G B Pant.

Chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày diễn ra giữa lúc có những quan ngại liên quan đến Trung Quốc sau khi liên minh các đảng phái cánh tả ở Nepal giành được 2/3 số phiếu trong các cuộc bầu cử marathon được tổ chức vào năm 2017.

Với chuyến viếng thăm đầu tiên này của tân Thủ tướng Nepal, KP Oli, hy vọng của người dân Nepal đã được nắm bắt.

Ông Ram Sapkota, một người dân ở Kathmandu, nói với hãng thông tấn ANI rằng: “Chúng ta nên xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa người dân hai nước, và tôi muốn đề xuất các mối quan hệ nền tảng với người Ấn Độ”.

Nepal và Ấn Độ đã ký một số điều ước, nhưng đa phần bị đình trệ hoặc bị yêu cầu sửa đổi.

Với chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Nepal lần này, người dân yêu cầu thực hiện nhanh chóng các điều ước đã ký kết.

Anh Pushpa Thapaliya, một sinh viên tốt nghiệp Đại học Nepal, nhấn mạnh rằng: "Ông ta (S. Oli) không nên ký kết hoặc đề xuất các điều ước mới trong chuyến thăm này và nên thảo luận với họ trong khi ký kết. Các hiệp định đã ký trước đó nên được sửa đổi và thực hiện dựa trên cơ sở lợi ích cho người dân Nepal”.

Thủ tướng Nepal S. Oli sẽ có cuộc gặp với cộng đồng doanh nghiệp Nepal ở cả hai nước, và sau đó dự buổi tiếp đón của Đại sứ quán Ấn Độ.

Trong ngày thứ hai của chuyến thăm, Thủ tướng Nepal Oli sẽ tham dự lễ đón tiếp chính thức và duyệt đội danh dự tại Rastrapati Bhawan, có cuộc gặp với Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind và Phó Tổng thống Ấn Độ M. Venkaiah Naidu, Sau đó là lễ viếng Mahatma Gandhi tại Rajghat.

Một tuyên bố của Đại sứ quán Nepal, cho biết: “Cùng ngày (7 tháng 4, 2018), Thủ tướng Nepal sẽ có cuộc gặp chính thức với ngài Narendra Modi, Thủ tướng Ấn Độ. Thủ tướng Ấn Độ sẽ tổ chức quốc yến trưa với Thủ tướng Nepal. Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Nội vụ của Chính phủ Ấn Độ sẽ cùng tham gia. Các nhà lãnh đạo chính trị cấp cao Ấn Độ cũng sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nepal."

Chuyến thăm của Thủ tướng Oli kết thúc vào ngày 8/4/2018, và dự kiến ông sẽ tới Trung Quốc vào tuần tới để tham dự một hội nghị thượng đỉnh. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông báo chính thức được đưa ra.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: http://www.business-standard.com/article/international/nepal-s-new-pm-k-p-sharma-oli-makes-maiden-foreign-visit-to-india-118040600303_1.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục