Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tăng cường hơn nữa mối quan hệ Kinh tế-Thương mại với Ấn Độ trong thời gian tới

Tăng cường hơn nữa mối quan hệ Kinh tế-Thương mại với Ấn Độ trong thời gian tới

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ trân trọng giới thiệu tham luận của Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, trình bày tại Tọa đàm trực tuyến “Hợp tác kinh tế-thương mại Việt Nam-Ấn Độ trong bối cảnh mới”, ngày 31/5/2021

06:12 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kính thưa bà Preeti Saran, nguyên Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, PGS TS Nguyễn Ngọc Toàn Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, học giả Sanjay Pulipaka của nhóm Chính sách Delhi, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam bà Mini Kumam.

Tôi xin chân thành cảm ơn Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã cho tôi cơ hội trình bày tham luận tại Tọa đàm “Hợp tác Kinh tế-Thương mại Việt Nam-Ấn Độ trong bối cảnh mới”.

Đại sứ Preeti Saran và các diễn giả khác đã chia sẻ rất nhiều thông tin cần thiết về “Hợp tác Thương mại & Thương mại Việt Nam & Ấn Độ trong bối cảnh mới”. Tôi xin chia sẻ thêm hai nội dung. Thứ nhất, Ấn Độ hôm nay như thế nào. Và thứ hai là làm thế nào Việt Nam và Ấn Độ có thể tăng cường hơn nữa mối quan hệ Thương mại & Kinh tế trong thời gian tới.

Thứ nhất, Ấn Độ hôm nay như thế nào?

Ấn Độ sẽ trở thành siêu cường trong tương lai gần: Theo báo cáo của The World vào năm 2050 bởi công ty dịch vụ chuyên nghiệp quốc tế PwC, Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai thế giới dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ba thập kỷ tới, đạt mức tăng trưởng GDP trung bình 5% mỗi năm. Đến năm 2050, Ấn Độ được dự đoán là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới (vượt qua Mỹ) và sẽ chiếm 15% tổng GDP của thế giới. Về mức độ Dễ dàng trong kinh doanh, Ấn Độ đã cải thiện thứ hạng 79 bậc trong 5 năm (2014-2019). Trong báo cáo gần đây của Ngân hàng Thế giới về mức độ dễ dàng kinh doanh năm 2020, Ấn Độ đã tăng lên thứ 63 từ vị trí thứ 142, trong số 190 quốc gia.

Phát triển Khoa học và Công nghệ ở Ấn Độ: Ấn Độ đứng thứ ba trong số các điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất cho các công nghệ giao dịch trên thế giới. Tiến sĩ Harsh Vardhan, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Ấn Độ, đã nhắc lại rằng, công nghệ là một lĩnh vực được ưu tiên mạnh mẽ của Chính phủ Ấn Độ và công nghệ Ấn Độ lấy con người làm trung tâm. Ấn Độ đại tập trung mạnh mẽ vào khoa học và công nghệ, coi đây yếu tố then chốt để tăng trưởng kinh tế. Ấn Độ là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về lĩnh vực Nghiên cứu khoa học, được định vị là một trong năm quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực khám phá không gian. Ở vị trí 48, Ấn Độ đứng trong số 50 quốc gia hàng đầu về số Đổi mới Toàn cầu (GII) 2020 với số điểm 35,6. Năm 2019, Ấn Độ được xếp ở vị trí thứ 52 với điểm GII là 36,58. Ấn Độ đứng thứ 45 về đầu ra đổi mới và thứ 57 về chỉ số phụ đầu vào đổi mới.

Ấn Độ nhận được vốn FDI cao nhất từ ​​trước đến nay trong năm tài chính 2021: Ấn Độ chứng kiến ​​dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cao nhất từ ​​trước đến nay là 81,72 tỷ USD trong năm tài chính 2020-2021. FDI vào Ấn Độ tăng 10% mỗi năm. Trong số tất cả các bang, Gujarat nổi lên là điểm đến đầu tư trực tiếp nước ngoài hàng đầu, chiếm 37% tổng dòng vốn, tiếp theo là bang Maharashtra (27%) và bang Karnataka (13%).

Cộng đồng người Ấn Độ ở nước ngoài: Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc, Ấn Độ là quốc gia có số lượng người di cư lớn nhất trên thế giới, với 18 triệu người Ấn Độ đang sinh sống bên ngoài quê hương vào năm 2020. Một báo cáo của Liên hợp quốc cho biết UAE, Mỹ và Ả Rập Xê Út là nơi có số lượng người di cư lớn nhất từ ​​Ấn Độ.

Trong các doanh nghiệp hàng đầu toàn cầu (theo các ấn bản mới nhất của Fortune và Forbes Mỹ) có 58 người gốc Ấn Độ đang làm Giám đốc điều hành, Chủ tịch hoặc Chủ tịch Hội đồng quản trị. Dưới sự lãnh đạo của họ, các công ty này tuyển dụng hơn 3,6 triệu người trên toàn thế giới và chiếm tổng cộng 1 nghìn tỷ USD doanh thu và 4 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường. Có trụ sở chính tại 11 quốc gia bao gồm Mỹ, Canada, Anh và Singapore, các công ty này đã mang lại lợi nhuận hàng năm là 23% trong nhiệm kỳ của các giám đốc điều hành gốc Ấn Độ.

12 CEO gốc Ấn Độ đang đứng đầu một số công ty lớn nhất thế giới là Arvind Krishna - CEO, IBM Group; Sundar Pichai - CEO, Google LLC & Alphabet INC; Satya Nadella - CEO, Microsoft; Shantanu Narayen - CEO, Adobe Inc; Ajaypal Singh Banga - CEO, Mastercard; Jayshree Ullal - CEO, Arista Networks; Rajeev Suri - CEO, Nokia Inc….

Đáng chú ý, Ấn Độ là quốc gia có ngôn ngữ chính là tiếng Anh, hơn 10% dân số Ấn Độ coi tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ.

Thứ hai, Việt Nam và Ấn Độ có thể làm gì để tăng cường hơn nữa mối quan hệ Thương mại & Kinh tế trong thời gian tới?

Ngành dược phẩm và chăm sóc sức khỏe: Cả hai quốc gia đều có ngành công nghiệp dược phẩm và hợp tác trong lĩnh vực này sẽ nâng cao hiệu quả và tăng cường sự phát triển của ngành công nghiệp ở cả hai quốc gia. Việt Nam và Ấn Độ có nhiều lợi thế và tiềm năng để thúc đẩy hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực dược phẩm và trang thiết bị y tế. Ấn Độ hiện là nhà cung cấp dược phẩm lớn thứ ba của Việt Nam, sau Pháp và Đức. Thị trường dược phẩm Việt Nam vượt 6,5 tỷ USD. Chính phủ Việt Nam cũng đang kêu gọi đầu tư phát triển sản xuất dược phẩm và trang thiết bị y tế trong nước nhằm nâng cao mức sống của người dân, vì vậy còn nhiều dư địa để hai nước đẩy mạnh hợp tác và đầu tư trong lĩnh vực này.

Lĩnh vực Công nghệ thông tin: Đến năm 2020, đại dịch COVID-19 đã khiến thế giới làm việc thông minh và hiệu quả hơn, đưa công nghệ thông tin trở thành công cụ chính có khả năng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như: quản trị, công nghệ tài chính, ngân hàng, giáo dục, kinh doanh, văn phòng và xã hội kết nối mạng. Vào tháng 6 năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chương trình Quốc gia về Chuyển đổi số đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 khi Việt Nam có thể tăng tỷ trọng đóng góp của nền kinh tế số vào GDP lên 20% từ năm 2025 lên 30% vào năm 2030 và đưa Việt Nam trở thành nước có chính phủ kỹ thuật số vào năm 2030. Trên thực tế, Việt Nam đang có kế hoạch phổ cập mạng di động 5G trong tương lai gần.

Các ngành công nghiệp hỗ trợ: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để sản xuất và xuất khẩu, nhờ có các hiệp định thương mại tự do với một số nước, cho phép xuất khẩu sản phẩm sang các nước này với mức thuế thấp hấp dẫn. Cần có sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ địa phương để hỗ trợ các nhà sản xuất lớn và các doanh nghiệp Ấn Độ có tiềm năng lấp đầy những khoảng trống trong lĩnh vực này.

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng cả cung và cầu, nhưng sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ cung cấp phụ tùng thay thế còn tương đối chậm. Điều này tạo cơ hội cho các nhà sản xuất và cung cấp linh kiện, phụ tùng, bao gồm cả người Ấn Độ, những nhà xuất khẩu hàng đầu trên thế giới. Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực hết sức để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước có các dự án chuyển giao công nghệ trong các ngành sản xuất, đặc biệt là công nghiệp ô tô. Về mặt này, chúng tôi mong muốn được chào đón các đối tác có tiêu chuẩn cao trong quản lý chất lượng và bảo vệ môi trường.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng một vai trò lớn trong nền kinh tế của cả Ấn Độ và Việt Nam: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng góp gần 40% xuất khẩu của Ấn Độ nhưng cũng cần sự hỗ trợ của chính phủ để phát triển mạnh. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Ấn Độ sẽ phải quốc tế hóa hơn nữa. Ví dụ, bang Tamil Nadu của Ấn Độ có ngành sản xuất đa dạng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ với một số nhà máy và đặc khu kinh tế. Tuy nhiên, hiện tại, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Tamil Nadu vẫn chưa kết nối với các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam. Đây là một cơ hội bị bỏ lỡ. Theo ADB, các doanh nghiệp này có thể kết nối thông qua các chương trình Sáng kiến ​​Tiếp cận Thị trường và Hỗ trợ Phát triển Thị trường của Ấn Độ để tiếp cận các doanh nghiệp và lĩnh vực thị trường tiềm năng.

Nông nghiệp: Việt Nam đang tìm kiếm những người mua thay thế cho hàng nông sản xuất khẩu của mình, sau khi nhu cầu từ Trung Quốc giảm do đại dịch. Chính phủ nên xem xét cấp phép tiếp cận thị trường cho một số loại trái cây Ấn Độ không có như nhãn, vải thiều, chôm chôm ... Ngoài ra, tiềm năng đầu tư vào công nghệ giống, công nghệ tưới, bảo quản là rất lớn. Địa hình, khí hậu và đất đai màu mỡ của Việt Nam rất thích hợp cho việc trồng cà phê. Tập đoàn TATA đã bày tỏ kế hoạch đầu tư lắp đặt máy móc nông nghiệp phục vụ nhu cầu ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Du lịch: Ngành du lịch ở Việt Nam là một lĩnh vực thị trường chưa được khai thác phần lớn đối với các doanh nghiệp Ấn Độ, ngành có sức hút mạnh mẽ sau đại dịch. Việt Nam đón hơn 15,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2018, tăng gấp bảy lần so với 2,1 triệu lượt vào năm 2000. Hơn 31.400 người Việt Nam đã đến thăm Ấn Độ cùng năm, tăng 32% so với năm trước. Ấn Độ là điểm đến ưa thích của khách Việt Nam hành hương và du lịch kết hợp khám chữa bệnh.

Hãng hàng không giá rẻ Indigo của Ấn Độ đã khai trương các chuyến bay thẳng nối Kolkata của Ấn Độ với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam vào tháng 10 năm 2019. Sau dó, hãng hàng không giá rẻ của Việt Nam, Vietjet Air bắt đầu các chuyến bay thẳng nối New Delhi của Ấn Độ với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. vào tháng 12 năm 2019. Kết nối được cải thiện sẽ giúp Việt Nam đa dạng hóa danh mục du lịch, vốn hiện đang phụ thuộc phần lớn vào khách du lịch Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trên đây là ý kiến hướng tới sự hiểu biết thị trường Việt Nam và Ấn Độ, và những lĩnh vực có nhiều dư địa để hai quốc gia cùng chú ý đầu tư và phát triển trong thời gian tới.

Bùi Trung Thướng, Tham tác thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục