Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tăng cường hợp tác công nghệ thông tin truyền thông Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường hợp tác công nghệ thông tin truyền thông Việt Nam - Ấn Độ

Đại sứ Ấn Độ cho rằng, cả Ấn Độ và Việt Nam đều có tầm nhìn rất tham vọng trong việc phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin truyền thông, nhất là trong giai đoạn Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

04:00 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chiều 29/6, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo trực tuyến về hợp tác công nghệ thông tin-truyền thông giữa Ấn Độ và Việt Nam trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Nguyễn Phương Nga, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma cùng nhiều chuyên gia công nghệ thông tin của Việt Nam và Ấn Độ.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết hội thảo trực tuyến lần này là một sự kiện quan trọng và kịp thời trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, gây ra tình trạng suy thoái nghiêm trọng cho nhiều quốc gia.

Nhấn mạnh việc cả hai nước Việt Nam - Ấn Độ đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng tin tưởng hai nước sẽ có nhiều ý tưởng và kinh nghiệm để chia sẻ, trao đổi với nhau trong lĩnh vực này.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết theo Chiến lược chuyển đổi số quốc gia, Việt Nam đang hướng tới mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm tỷ lệ 20% GDP và khoảng 30% GDP vào năm 2030.

Cũng theo Chiến lược đề ra, Việt Nam đang tập trung phát triển Chính phủ số, Kinh tế số, Xã hội số và thành lập các Doanh nghiệp số Việt Nam.

Hướng tới mục tiêu này, Việt Nam đã thực hiện các biện pháp phát triển khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, phát triển hạ tầng mạng di động 5G, thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến và thương mại điện tử thông qua các nền tảng nội địa, phát triển công nghệ điện toán đám mây, đảm bảo an toàn và an ninh mạng, nâng cao năng lực về trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), khoa học dữ liệu, dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây, Blockchain...

Về phần mình, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, ông Pranay Verma cho biết cả hai nước Ấn Độ và Việt Nam càng ngày càng quan tâm đến các chiến lược phát triển kinh tế liên quan đến công nghệ thông tin truyền thông.

Đại sứ tin tưởng lĩnh vực này sẽ đóng vai trò quan trọng phục hồi kinh tế của cả hai nước trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Nhấn mạnh những bước tiến mới trong phát triển kinh tế của hai nước càng ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ thông tin truyền thông, số hóa cũng như các lĩnh vực như quản trị công hiệu quả hay trao quyền cho người dân, Đại sứ Ấn Độ cho rằng cả Ấn Độ và Việt Nam đều có những tầm nhìn rất tham vọng trong việc phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin truyền thông, nhất là trong giai đoạn Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Theo Đại sứ, trong bối cảnh COVID-19, cả hai nước đang tìm kiếm những cơ hội để nâng cao năng lực công nghệ thông tin truyền thông để hợp tác sâu rộng hơn nhằm phát triển đất nước và đây là thời điểm phù hợp.

Tại hội thảo, các chuyên gia Ấn Độ và Việt Nam đã chia sẻ quan điểm, thế mạnh và cơ hội của cả hai quốc gia trong lĩnh vực này.

Một số chủ đề tiêu biểu trong hội nghị như chuyển đổi kỹ thuật số tại Việt Nam và các giải pháp công nghệ trên mặt trận chống COVID-19; tăng cường khả năng an ninh mạng; triển khai công nghệ 5G; an ninh mạng và phát triển nhân tài trong lĩnh vực công nghệ thông tin truyền thông… đã thu hút được nhiều sự quan tâm từ các chuyên gia của hai nước.

Trong những năm qua, lĩnh vực công nghệ thông tin truyền thông nổi lên là một lĩnh vực hợp tác đầy tiềm năng giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Nhiều công ty công nghệ thông tin của Ấn Độ đã hiện diện tại Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực công nghệ thông tin truyền thông của Việt Nam thông qua đào tạo, cung cấp các giải pháp và dịch vụ công nghệ thông tin trong các lĩnh vực tài chính ngân hàng, viễn thông, công nghệ du lịch và an ninh mạng...

Chính phủ Ấn Độ và Việt Nam đã thiết lập các cơ chế nhằm tạo điều kiện hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin truyền thông. Điều này cũng đã được nhấn mạnh trong bản Tầm nhìn chung Ấn Độ - Việt Nam vì Hòa bình, Thịnh vượng và Con người được Thủ tướng hai nước thông qua vào tháng 12/2020./.

Trần Phương (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/tang-cuong-hop-tac-cong-nghe-thong-tin-truyen-thong-viet-naman-do/723394.vnp

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục