Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Bang Andhra Pradesh

Tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Bang Andhra Pradesh

Chiều ngày 21/7/2023, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Trần Quốc Phương tiếp Bộ trưởng Tài chính, Phát triển Kỹ năng và Đào tạo, Kế hoạch và Vấn đề lập pháp, Chính phủ Bang Andhra Pradesh, Ấn Độ Buggana Rajendranath đang có chuyến thăm Việt Nam.

10:00 26-07-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Quốc Phương khẳng định Việt Nam coi trọng Ấn Độ là người bạn thân thiết, đối tác tin cậy. Trong 50 năm qua, quan hệ hai nước đã đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ về chính trị, ngoại giao, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân ngày càng phát triển thực chất, hiệu quả, đi vào chiều sâu.

Kể từ khi hai nước nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 2,5 lần (năm 2021 đạt 13,2 tỷ USD, năm 2022 đạt hơn 15 tỷ USD) và hiện nay, Ấn Độ đã có 370 dự án trị giá trên 1 tỷ USD, đứng thứ 24/143 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Trao đổi về hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể, hai bên bày tỏ hài lòng với những tiến triển tích cực trong hợp tác về kinh tế, thương mại và kết nối, chia sẻ với nhiều điểm tương đồng về văn hóa, con người; tuy nhiên hai bên cũng cho rằng, quan hệ hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ vẫn còn chưa tương xứng với quan hệ chính trị ngoại giao, tiềm năng thực tế của hai nước, và còn rất nhiều dư địa để cùng khai thác, tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ trong xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau về chính sách, môi trường đầu tư để đẩy nhanh các hoạt động hợp tác chung.

Bộ trưởng Buggana Rajendranath bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và cho biết, chuyến thăm nhằm tìm hiểu môi trường kinh doanh, đầu tư, cơ hội hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong những năm tới, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất, phát triển nguồn nhân lực và quản lý mô hình khu công nghiệp.

Việt Nam nổi lên như một điểm đến đầu tư hấp dẫn các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Ấn Độ. Bộ trưởng Buggana Rajendranath cho biết, Ấn Độ là quốc gia có thế mạnh trong phát triển ngành công nghiệp, cụ thể Bang Andhra Pradesh đã có dịp gặp gỡ, trao đổi và hợp tác với một số địa phương tại Việt Nam; đề nghị hai bên xem xét, xây dựng một cơ chế hợp tác chung giữa Bang Andhra Pradesh và Việt Nam để cụ thể hóa cơ hội và khai thác tối đa tiềm năng của hai bên.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn hoan nghênh và sẽ nỗ lực hỗ trợ thúc đẩy quan hệ đầu tư giữa Bang Andhra Pradesh và các cơ quan, địa phương của Việt Nam.

Thứ trưởng đề nghị Ấn Độ và Bang Andhra Pradesh khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong các dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, các lĩnh vực mới như công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, sản xuất chíp bán dẫn..., đóng góp cho sự phát triển chung của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ./.

 

Cùng chuyên mục