Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tăng trưởng GDP thực tế của Ấn Độ trong năm tài chính 2022 sẽ thấp hơn so với dự kiến?

Tăng trưởng GDP thực tế của Ấn Độ trong năm tài chính 2022 sẽ thấp hơn so với dự kiến?

Điều tra Kinh tế giai đoạn 2021-22 dự báo tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của Ấn Độ ở mức 8-8,5% trong năm tài chính 2023.

06:47 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tuy nhiên, kể từ đó, cả chính phủ Ấn Độ và RBI đều hạ thấp kỳ vọng tăng trưởng cho năm tài chính 2023 trong một khoảng thời gian ngắn.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman nói rằng, dự báo giảm phát GDP cho năm tài chính 2023 là 3 đến 3,5%.

Điều này có nghĩa là dự báo tăng trưởng GDP thực tế của chính phủ trung ương cho năm tài chính 2023 nằm trong khoảng từ 7,6 đến 8,1%.

Điều này dựa trên thực tế là Ngân sách Liên bang đã giả định tốc độ tăng trưởng GDP danh nghĩa là 11,1% cho năm tài chính 2023.

Giảm phát GDP, là thước đo lạm phát, cũng là giá trị chênh lệch giữa GDP danh nghĩa và GDP thực tế.

Cũng trong tuần trước, RBI dự báo tăng trưởng GDP cho năm tài chính tiếp theo ở mức 7,8% - một lần nữa, thấp hơn mức mà Khảo sát Kinh tế đã dự đoán.

Dự báo tăng trưởng của Khảo sát cho năm 2022-23 dựa trên giả định rằng, sẽ không có thêm gián đoạn kinh tế liên quan đến đại dịch, việc rút thanh khoản toàn cầu của các ngân hàng trung ương lớn sẽ hầu như có trật tự, gió mùa sẽ bình thường, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ giảm bớt theo tiến độ của năm, và giá dầu sẽ nằm trong khoảng $ 70 đến $ 75 mỗi thùng.

Chính phủ và RBI cũng nhận thức được thực tế rằng, tiêu dùng tư nhân suy giảm có thể là một vấn đề nhức nhối.

Cũng có thể có khả năng chính phủ đã bảo thủ khi đưa ra dự báo giảm phát GDP của mình.

Bỏ qua những khác biệt trong các dự báo khác nhau, Ấn Độ hy vọng sẽ chứng kiến một sự phục hồi kinh tế lâu dài và trên diện rộng trong năm tài chính 2023. Tuy nhiên, khi mọi thứ diễn ra ở thời điểm hiện tại, giá năng lượng và căng thẳng địa chính trị có thể là những tác nhân gây thất vọng.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.business-standard.com/podcast/economy-policy/will-india-s-real-gdp-growth-in-fy22-be-mellower-than-projected-122021400055_1.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục