Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tăng trưởng kinh tế Ấn Độ có thể đã giảm xuống dưới 7% trong năm tài chính 2019, thấp nhất trong 5 năm

Tăng trưởng kinh tế Ấn Độ có thể đã giảm xuống dưới 7% trong năm tài chính 2019, thấp nhất trong 5 năm

Các chuyên gia cho biết, tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ có khả năng giảm xuống dưới 7% trong năm tài chính 2019, mức thấp nhất trong 5 năm qua. Điều đó có thể khiến ngân hàng trung ương cắt giảm thêm lãi suất và đổi mới những nỗ lực của chính phủ sắp tới để thúc đẩy nhu cầu và đầu tư tư nhân.

06:51 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một cuộc khảo sát của các nhà kinh tế độc lập cho thấy, tăng trưởng quý từ  tháng 1 đến tháng 3 có thể đã giảm xuống còn 6%-6,3% so với mức tăng 6,6% của năm trước (2018), làm giảm tốc độ tăng trưởng của năm tài chính này.

Trong ước tính thứ hai cho năm tài chính 2019 vào tháng 2/2019, cơ quan thống kê đã ước tính tăng trưởng ở mức 7%, ngụ ý tăng trưởng 6,5% trong quý vừa qua.

Ước toán tạm thời sẽ được công bố vào ngày thứ 6 (7/6/2019)

Ước toán tạm thời cho năm tài chính 2019 sẽ được công bố vào ngày 7/6/2019, một ngày sau khi Thủ tướng Narendra Modi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5 năm thứ hai tại Hội đồng Bộ trưởng.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng 6,4% trong quý kết thúc vào tháng 3/2019.

Chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Kotak Mahindra Upasna Bhardwaj cho biết, nền kinh tế đang phải đối mặt với điều kiện tài chính chặt chẽ hơn, nhu cầu trong nước và thế giới yếu hơn, với tiêu dùng tư nhân chậm lại.

Ngân hàng Kotak Mahindra dự kiến tăng trưởng GDP Ấn Độ quý IV là 6% và cả năm ở mức 6,9%.

Ông Shubhada Rao, kinh tế trưởng tạit Yes Bank cho biết, các chỉ số kinh tế hàng đầu trong quý IV như IIP (chỉ số sản xuất công nghiệp), PMI (chỉ số quản lý mua hàng), chỉ số cơ sở hạ tầng, doanh số bán ô tô và hàng hóa đã cho thấy sự suy giảm động lực. Kinh tế đạt mức tăng trưởng 6,2% trong quý hiện tại. Nhu cầu toàn cầu vẫn yếu kém giữa lúc cuộc chiến thương mại đang bất định”.

Mỹ và Trung Quốc đã không thể giải quyết sự khác biệt về thương mại và đã áp đặt thuế quan đối với hàng hóa của nhau.

Chính phủ mới ở Ấn Độ phải đối mặt với nhiệm vụ thúc đẩy nhanh chóng nhu cầu của người tiêu dùng để vực dậy sự tăng trưởng trong khi thực hiện nhiều biện pháp có tính cơ cấu để thúc đẩy đầu tư tư nhân.

Nhu cầu chậm lại

Sự suy giảm này phù hợp với sự chậm lại dự kiến trong nửa cuối năm tài chính do nhu cầu của người tiêu dùng suy giảm trong lúc các khoản đầu tư vẫn chìm đáy. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) - một chỉ số dựa trên số lượng - tăng 3,6% trong năm 2019 với ngành chế tạo cả năm tăng 3,5%.

Một số chỉ số tần suất cao khác như doanh số bán ô tô, vận tải hàng hóa đường sắt, tiêu thụ sản phẩm dầu mỏ, hàng không nội địa và nhập khẩu (phi dầu, vàng, bạc và đá quý), cho thấy sự chậm lại trong tiêu dùng, đặc biệt là tiêu dùng khu vwcj tư nhân, mặc dù lạm phát thấp. Doanh số bán xe chở khách tăng chậm nhất trong 5 năm, ở mức 2,7% trong năm 2018-2019.

Việc giảm chi tiêu của Chính phủ để đáp ứng mục tiêu thâm hụt ngân sách ở mức 3,4% GDP cũng có thể góp phần làm giảm nhu cầu. Chi tiêu công và tiêu dùng đã thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh đầu tư và xuất khẩu tư nhân yếu.

Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ (SBI) đã dự báo tăng trưởng GDP quý IV ở mức 6,1% trong khi tăng trưởng giá trị gia tăng có thể ở mức 6% hoặc giảm nhẹ xuống dưới mức 5,9%. Axis Bank dự báo tăng trưởng GDP ở mức 6,1% trong khi ước tính của HDFC là 6,1-6,2% trong quý 3.

Nhà kinh tế trưởng của Crisil, DK Joshi cho biết, tăng trưởng công nghiệp yếu và tiêu thụ ô tô suy giảm sẽ hiển thị trong các con số tăng trưởng. Nông nghiệp đã không mạnh trong năm 2018-2019 và sẽ tăng trưởng thấp hơn xu hướng.

Các chuyên gia cho biết, hạn chế thanh khoản đối với các công ty tài chính phi ngân hàng (NBFC) xuất phát từ mặc định tại Dịch vụ tài chính và cho thuê cơ sở hạ tầng (IL & FS) cũng đã đánh vào nhu cầu của người tiêu dùng và góp phần làm tăng trưởng chậm lại.

Ông Prasanna, người đứng đầu bộ phận thị trường toàn cầu - bán hàng, giao dịch và nghiên cứu, Ngân hàng ICICI, cho biết: Tăng trưởng mảng dịch vụ có thể sẽ vẫn còn căng thẳng do áp lực trong lĩnh vực ô tô và bất động sản, và chi tiêu chính phủ thấp hơn.

Hy vọng cắt giảm lãi suất

Hầu hết các nhà kinh tế được khảo sát đều kỳ vọng Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) sẽ cắt giảm lãi suất trong thông báo chính sách ngày 6/6/2019 để tăng nhu cầu, vì lạm phát vẫn còn chấp nhận được.

Ông Bhardwaj của Ngân hàng Kotak Mahindra cho biết, do không gian tài chính hạn chế, triển vọng tiếp tục có vẻ ảm đạm, do đó có đủ lý do để cắt giảm 50 điểm cơ bản (bps). Một điểm cơ bản là 0,01%.

SBI dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất sắc mạnh hơn (35-50 bps) trong chính sách sắp tới. Trong một báo cáo nghiên cứu, SBI cho biết: “Thật thú vị, RBI lần đầu tiên có thể sử dụng sự thay đổi tỷ lệ ở phi bội số 25 bps như một bước đầu tiên để cung cấp tín hiệu thế hệ thứ hai về lập trường chính sách tương lai đối với thị trường”.

RBI cho biết, họ hy vọng nền kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 7,4% trong năm tài chính 2019. Nó đã chuyển trọng tâm lo ngại từ lạm phát sang duy trì đà tăng trưởng, cắt giảm lãi suất hai lần liên tiếp ở mức 25 bps mỗi lần để củng cố nền kinh tế.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/indicators/economic-growth-may-have-slipped-below-7-in-fy19-lowest-in-5-years-et-poll/articleshow/69551246.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục