Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tăng trưởng trung hạn của Ấn Độ sẽ chậm lại ở mức khoảng 6,5%

Tăng trưởng trung hạn của Ấn Độ sẽ chậm lại ở mức khoảng 6,5%

Nền kinh tế Ấn Độ sẽ chịu thiệt hại lâu dài từ đại dịch Covid-19, sau sự phục hồi mạnh mẽ ban đầu trong năm tài chính 2022 (năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2022), tăng trưởng sẽ chậm lại khoảng 6,5% trong năm tài chính 2023 đến năm tài chính 2026. Hãng Fitch Ratings cho biết, sự kết hợp giữa tổn thương từ phía cung và các hạn chế từ phía cầu - chẳng hạn như tình trạng yếu kém của khu vực tài chính - sẽ giữ cho mức GDP thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch.

06:04 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc suy thoái ở Ấn Độ do đại dịch Covid-19 gây ra là một trong những cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất trên thế giới trong bối cảnh bị phong tỏa và hỗ trợ tài chính trực tiếp hạn chế. Nền kinh tế Ấn Độ hiện đang trong giai đoạn phục hồi và sẽ được hỗ trợ thêm bởi việc triển khai vắc xin trong những tháng tới, và dự báo GDP sẽ tăng 11,0% trong năm tài chính 2022 sau khi giảm 9,4% trong năm tài chính 2021.

Tuy nhiên, Fitch dự đoán sự phục hồi trong trung hạn sẽ chậm lại. Tốc độ tăng trưởng tiềm năng từ phía cung sẽ giảm do tốc độ tích lũy vốn - đầu tư giảm mạnh gần đây và có khả năng chỉ phục hồi nhẹ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến năng suất lao động và dự báo tăng trưởng GDP tiềm năng từ phía cung trong giai đoạn 6 năm từ năm tài chính 2021 đến năm tài chính 2026 đã được hạ xuống 5,1%/ năm so với dự báo trước đại dịch là 7%/năm.

Phân tích lịch sử về hiệu quả tăng trưởng của Ấn Độ thể hiện rõ vai trò quan trọng của tỷ lệ đầu tư cao trong việc thúc đẩy tăng trưởng năng suất lao động và GDP bình quân đầu người trong 15 năm qua. Tuy nhiên, đầu tư đã giảm mạnh trong năm ngoái và nhu cầu điều chỉnh bảng cân đối kế toán của công ty và sự sụp đổ các công ty sẽ đè nặng lên tốc độ phục hồi. Nguồn cung tín dụng hạn chế trong bối cảnh hệ thống tài chính yếu kém là nhân tố bất lợi khác cho đầu tư. Khu vực ngân hàng bước vào khủng hoảng với chất lượng tài sản nhìn chung yếu và vùng đệm vốn hạn chế. Nhu cầu cho vay sẽ giảm bớt, đặc biệt là khi các biện pháp bảo đảm và nới lỏng tín dụng được triển khai trong cuộc khủng hoảng bắt đầu bị hủy bỏ.

Nền kinh tế sẽ có thể tăng trưởng nhanh hơn một chút so với tiềm năng từ nguồn cung ước tính trong trung hạn sau cuộc suy thoái chưa từng có trong năm tài chính 2021. Tuy nhiên, dự báo của về con đường phục hồi trong trung hạn vào khoảng 6,5% / năm trong năm tài chính 2023 đến 2026 - sẽ khiến GDP thấp hơn nhiều so với xu hướng trước đại dịch.

Báo cáo nghiên cứu "Sự phục hồi chậm trong trung hạn của Ấn Độ" có trên www.fitchratings.com.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.fitchratings.com/research/sovereigns/india-medium-term-growth-will-slow-to-around-6-5-after-initial-rebound-13-01-2021

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục