Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tập đoàn Tata sa thải Chủ tịch tập đoàn Cyrus Mistry

Tập đoàn Tata sa thải Chủ tịch tập đoàn Cyrus Mistry

Tập đoàn Tata vừa gây chấn động bằng việc sa thải ông Cyrus Mistry khỏi vị trí chủ tịch sau 4 năm đảm nhiệm công việc kể từ khi ông Ratan Tata rút lui về nghỉ hưu. Động thái chưa từng có này có thể sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến giữa hai gia tộc kinh doanh lâu đời nhất của Mumbai và có mối quan hệ thân thiết – gia tộc Mistry sở hữu khoảng 1/5 tài sản của Tata Sons.

06:50 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tập đoàn Tata Sons cho biết, một hội đồng tuyển chọn sẽ lựa chọn một sự thay thế lâu dài cho vị trí chủ tịch của Cyrus Mistry trong vòng bốn tháng tới. Tata, 78 tuổi, người đã nghỉ hưu vào năm 2012 sau hơn 20 năm điều hành, sẽ quay lại đảm nhiệm vị trí chủ tịch tạm thời của tập đoàn lớn nhất Ấn Độ trong khoảng thời gian 4 tháng đó. Còn Mistry, 48 tuổi, vẫn là một giám đốc Tata Sons.

Ông Tata đã viết thư thông báo gửi Thủ tướng Narendra Modi và có thể sẽ có cuộc gặp gỡ với nhóm các CEO vào thứ ba ngày 25/10/2016.

Ông Tata cho biết trong một lưu ý với các nhân viên của mình rằng, ông đồng ý đảm nhiệm vị trí Chủ tịch tạm thời “vì lợi ích của sự ổn định và bảo đảm cho tập đoàn Tata”.

Ông Cyrus Mistry là lãnh đạo đầu tiên của tập đoàn Tata Sons mà không mang họ Tata. Mistry là doanh nhân người Ấn Độ gốc Ireland. Tên tuổi của ông nổi như cồn vào năm 2011 khi tập đoàn Tata chọn ông là người kế nhiệm. Mistry sinh ra trong một gia đình quyền thế và có ảnh hưởng ở Mumbai, điều hành các công ty hàng đầu trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, sau khi Mistry nhậm chức, Tata Sons gặp nhiều sóng gió. Tata Steel là ví dụ khi buộc phải rút khỏi thị trường Anh vì không cạnh tranh nổi với làn sóng thép giá rẻ từ Trung Quốc.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://economictimes.indiatimes.com/news/company/corporate-trends/big-rejig-ratan-tata-to-replace-cyrus-mistry-as-tata-sons-chairman/articleshow/55031245.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục