Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tập trận Malabar: Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản tiến hành tập trận săn ngầm

Tập trận Malabar: Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản tiến hành tập trận săn ngầm

Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung Malabar kéo dài 10 ngày ở Vịnh Bengal, ngoài khơi Chennai, trong sự chỉ trích của Trung Quốc. Mặc dù cuộc tập trận hàng năm này diễn ra từ năm 1992, nhưng điều quan trọng là, thời điểm cuộc tập trận lần này diễn ra trong bối cảnh xung đột giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc tại biên giới Sikkim.

03:21 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc tập trận gồm khoảng 15 tàu chiến, 2 tàu ngầm và nhiều máy bay tiêm kích, máy bay giám sát và máy bay trực thăng.

Lần đầu tiên, tàu sân bay duy nhất của Ấn Độ là INS Vikramaditya sẽ tham gia một cuộc tập trận đầy đủ với các nước ngoài kể từ khi nó được đưa vào hoạt động vào tháng 11/2013. Mỹ đã cử tàu sân bay USS Nimitz với động cơ hạt nhân và đầy đủ số lượng máy bay chiến đấu F-18. Nhật Bản cử tàu sân bay trực thăng Izumo với trọng lượng rẽ nước 27000 tấn.

Cuộc tập trận Malabar đưa ra một tín hiệu rõ ràng cho Trung Quốc, quốc gia gần đây đã mở rộng hoạt động của mình ở Ấn Độ Dương. Một số lượng lớn các tàu chiến và tàu ngầm của Trung Quốc đã được nhìn thấy ở Ấn Độ Dương trong hai tháng qua.

Izumo, tàu chiến mới của Nhật Bản có thể mang theo chín trực thăng, có tác dụng chống tiềm chiến. Cuộc tập trận Malabar lần này có chủ đề là “săn ngầm”. Ấn Độ và Mỹ cũng đã triển khai máy bay tuần tra tầm xa Poseidon-8 có thể phát hiện tàu ngầm.

Một vài ngày trước, tàu ngầm lớp Yuan của Trung Quốc đã được phát hiện ở Ấn Độ Dương. Tàu ngầm loại tương tự đã được phát hiện bởi máy bay tuần tra tầm xa Poseidon-8I của Hải quân Ấn Độ ngay khi vượt qua eo biển Malacca từ ngày 19 đến 20/4/2017.

Đây là tàu ngầm thứ 7 của Trung Quốc đến vùng biển này kể từ tháng 12/2013.

Báo cáo hàng năm của Lầu Năm góc đã đề cập đến hoạt động ngày càng tăng của các tàu ngầm Trung Quốc ở Ấn Độ Dương. Báo cáo nói rằng, Trung Quốc tiếp tục gửi các tàu ngầm tới Ấn Độ Dương, bề ngoài là để hỗ trợ các cuộc tuần tra chống hải tặc của nước này.

Vào tháng 5/2016, một tàu ngầm tấn công hạt nhân đã có cuộc viếng thăm đến cảng Karachi, Pakistan trong thời gian chuyến thăm tàu của Tư lệnh Hải quân Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc, sự kiện này đánh dấu chuyến ghé thăm cảng đầu tiên của Trung Quốc ở khu vực Nam Á bằng tàu ngầm hạt nhân.

Báo cáo nói rằng, các tàu tuần tra tàu ngầm này chứng tỏ Trung Quốc đang tăng cường năng lực can dự vào Ấn Độ Dương.

Trọng tâm của cuộc tập trận Malabar nhắm vào tàu ngầm là một cảnh báo rõ ràng đối với một Trung Quốc đang cố gắng tăng cường ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương thông qua lực lượng tàu ngầm mạnh.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://economictimes.indiatimes.com/news/defence/malabar-exercise-india-us-japan-go-submarine-hunting-in-a-veiled-warning-to-china/articleshow/59530971.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục