Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tesla có kế hoạch tìm nguồn linh kiện trị giá 1,7-1,9 tỷ USD từ Ấn Độ

Tesla có kế hoạch tìm nguồn linh kiện trị giá 1,7-1,9 tỷ USD từ Ấn Độ

Tại một hội nghị về ô tô, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal cho biết rằng, nhà sản xuất xe điện Tesla có kế hoạch nhập nguồn linh kiện trị giá 1,7-1,9 tỷ USD từ Ấn Độ và đã mua các linh kiện trị giá 1 tỷ USD.

09:00 01-10-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu tại Phiên họp thường niên của Hiệp hội các nhà sản xuất linh kiện ô tô Ấn Độ lần thứ 63, Bộ trưởng Piyush Goyal cho biết, “...Tesla năm ngoái đã mua 1 tỷ USD linh kiện từ tất cả các bạn đang ngồi ở đây. Tôi có danh sách các công ty cung cấp cho Tesla. Mục tiêu năm nay của họ là gần 1,7 tỷ USD hoặc 1,9 tỷ USD..."

Hãng tin Reuters đưa tin rằng các giám đốc điều hành cấp cao của Tesla đã gặp Bộ trưởng với mối quan tâm đến việc xây dựng một nhà máy ở Ấn Độ để sản xuất xe điện giá rẻ (EV) có giá 24.000 USD, rẻ hơn khoảng 25% so với mẫu xe giá rẻ hiện tại của Tesla phục vụ cho cả thị trường Ấn Độ và xuất khẩu.

Bộ trưởng cũng cho biết chính phủ có thể phải có hành động trả đũa đối với những quốc gia không cho phép tiếp cận các công ty thép của Ấn Độ nhưng được phép gửi kim loại đến Ấn Độ.

Ông Goyal đang đề cập đến một số công ty nhập khẩu thép ô tô từ nước của họ.

Ngành công nghiệp ô tô vẫn phụ thuộc 20% nhu cầu nhập khẩu và sự phụ thuộc này khác nhau giữa các công ty, điều này cho thấy một số trong số họ đang lựa chọn nhập khẩu.

Hơn nữa, Bộ trưởng Goyal bác bỏ lập luận của một số công ty ô tô toàn cầu nói rằng họ mang đầu tư vào Ấn Độ.

Ông cho biết thêm: “Đầu tư vào Ấn Độ vì quy mô thị trường của nước này không có nghĩa là “chúng tôi sẽ phải tiếp tục nhập khẩu hàng hóa có sẵn tại địa phương với giá cạnh tranh và chất lượng rất cao vào Ấn Độ".

Ông cũng chỉ trích hành vi của một số công ty định hướng đầu tư từ một khu vực địa lý và nhập khẩu các thành phần cũng như đầu vào từ các nước thứ ba không thân thiện lắm với Ấn Độ.

Ông Goyal cho biết, Ấn Độ cũng có thể phải xem xét kỹ hơn các sản phẩm đến từ các quốc gia khác với mức thuế 0% theo hiệp định thương mại tự do để xem liệu có một sân chơi bình đẳng giữa các nhà cung cấp Ấn Độ và các quốc gia mà sản phẩm của họ xuất khẩu hay không.

Ông cũng nói thêm rằng: “Các rào cản phi thuế quan do một số quốc gia tạo ra bằng văn bản hoặc bất thành văn, thông qua đó họ không cho phép hàng hóa từ các quốc gia khác bước vào các lĩnh vực khiến họ lo lắng”.

Goyal nói thêm rằng, ngành công nghiệp ô tô nên tin tưởng vào hệ sinh thái trong nước và “bản thân tôi không phản đối việc nhập khẩu”.

Ông cho biết, Bộ Thương mại đang đưa ra các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng cho các sản phẩm khác nhau.

Ông cũng đề nghị tăng cường khả năng R&D và thiết kế.

Bộ trưởng cho biết: “Chúng tôi cũng lo ngại về việc đào tạo kỹ năng, nâng cao kỹ năng và đào tạo lại lực lượng lao động của mình”.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục