Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thách thức của Apple ở Ấn Độ

Thách thức của Apple ở Ấn Độ

Mức giá của một chiếc iPhone đời mới nhất có thể đủ cho bạn ăn sáng, ăn trưa và ăn tối trong một năm mà vẫn còn một ít tiền thừa.

06:09 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Có thể nói, đối với một mẫu điện thoại tầm trung thì số tiền trị giá khoảng 70 ngàn Rupee (khoảng 1030 USD) cho một chiếc iPhone 7 rõ ràng là một món hàng xa xỉ ở đất nước 1,3 tỉ dân. Người Ấn đã có một ngày đáng ghi nhớ trên mạng xã hội sau khi Apple tiết lộ mức giá vào năm ngoái. Một trong những bài viết được chia sẻ nhiều nhất là một bức ảnh giả về một người sở hữu chiếc iPhone mới với một quả thận bị mất.

Apple rõ ràng đang háo hức về một phân đoạn của thị trường điện thoại thông minh tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới, nhưng đến nay đó vẫn là một thách thức. Năm ngoái, công ty Cupertino – có trụ sở tại California, đã vận chuyển tổng cộng 2,5 triệu chiếc iPhone đến Ấn Độ, một con số nhỏ so với 29 triệu chiếc Samsung được bán ra. Không giống như Apple, các hãng điện thoại Hàn Quốc có một loạt các sản phẩm được thiết kế cho thị trường này, bao gồm cả điện thoại thông minh với giá khởi điểm là 65 USD.

Trong thực tế, nhiều người Ấn Độ muốn sở hữu một chiếc iPhone đang chờ đợi mẫu mới ra đời không phải vì họ muốn sở hữu mẫu mới nhất, mà chờ đợi giá cả của những mẫu cũ hơn sẽ giảm và trở nên phải chăng hơn. Dạo qua thị trường Ấn Độ có thể thuyết phục bạn rằng, mẫu iPhone 5S được ra đời vào năm 2013 là sản phẩm nóng nhất của Apple ở Ấn Độ. Một số quảng cáo nói với người mua “nâng cấp” lên phiên bản 5S, thậm chí thực tế phiên bản này đã bị loại bỏ ra khỏi một số thị trường.

Họ bán lẻ những sản phẩm này trong các cửa hàng chật chội ở những thị trấn và thành phố nhỏ, điều này dẫn đến việc đám đông háo hức muốn sở hữu một sản phẩm Apple kỳ diệu. Thường thì những người bán sẽ cố gắng lôi kéo mọi người mua chiếc điện thoại thông minh mới với giá cả phải chăng từ các hãng Oppo, Vivo và những thương hiệu Trung Quốc khác. Điều này đôi khi có hiệu quả, nhưng những người mua thường lựa chọn một chiếc 5S hơn, và yêu cầu chủ cửa hàng chuyển dữ liệu và danh bạ vào máy điện thoại cùng với một số bản nhạc nổi tiếng của Bollywood.

Đây là lý do tại sao Apple mong muốn đi sâu hơn vào thị trường Ấn Độ và mở các cửa hàng để có thể bán cả iPhone cũ và mới, và có được một thế hệ người tiêu dùng Ấn Độ sở hữu sản phẩm của họ. Apple cần một động cơ tăng trưởng mới; kết quả kinh doanh trong ba tháng cuối của hãng Apple trong năm 2016 cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trong các khu vực ngoại trừ Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan.

Trong chuyến thăm đến Ấn Độ vào năm ngoái, CEO Tim Cook của Apple đã vẽ một chấm đỏ (tilak) trên trán và cầu nguyện thần Ganapati, một vị thần đầu Voi chuyên giúp trừ bỏ các chướng ngại.

Theo Counterpoint Research, dự đoán sẽ có hơn 750 triệu thiết bị sẽ được bán ra vào năm 2020. Hiện tại, Apple và Chính phủ của Modi đang bị kẹt giữa các cuộc đàm phán về việc liệu Apple có được sản xuất và bán điện thoại ở Ấn Độ. Trong khi Ấn Độ đang nhấn mạnh rằng, Apple sẽ phải sản xuất 30% linh kiện ở địa phương (giống như các nhà bán lẻ khác trong nước), thì Apple cũng đang yêu cầu một kỳ hạn miễn thuế nhập khẩu linh kiện và thiết bị trong 15 năm.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc không hề chờ đợi, họ đã chiêu mộ các ngôi sao điện ảnh và các cầu thủ cricket làm đại sứ thương hiệu, đồng thời cung cấp các khoản tiền thưởng cho các nhà bán lẻ để đạt mục tiêu doanh số. Các cửa hàng nhỏ hơn được bao phủ bởi các áp phích của Oppo, Vivo và Huawei. Trong một cuộc điện đàm vào ngày 31/12/2016, Tim Cook đã nói rằng, Ấn Độ là “một nơi tuyệt vời”. Vấn đề duy nhất là Apple chưa từng thực sự ở đó.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://www.dailyherald.com/article/20170204/business/170209595/

Nguồn:

Cùng chuyên mục