Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thâm hụt thương mại tháng 7 của Ấn Độ mở rộng lên mức kỷ lục 31 tỷ USD

Thâm hụt thương mại tháng 7 của Ấn Độ mở rộng lên mức kỷ lục 31 tỷ USD

Nhập khẩu vàng giảm 43,6% xuống mức 2,4 tỷ USD sau khi Trung tâm tăng thuế nhập khẩu vàng vào tháng trước, điều này làm nản lòng người mua ở nước tiêu thụ lớn thứ hai thế giới

06:17 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thâm hụt thương mại của Ấn Độ tăng lên mức kỷ lục 31 tỷ USD vào tháng 7 với việc xuất khẩu sụt giảm liên tiếp, trong khi nhập khẩu có phần đi ngang do xu hướng suy thoái ngày càng tăng ở các nền kinh tế phát triển và giá hàng hóa tăng cao. Dữ liệu do Bộ Thương mại công bố hôm thứ Ba cho thấy, xuất khẩu hàng hóa giảm xuốngmức 35,2 tỷ USD trong tháng 7, mức thấp nhất trong năm tháng, trong khi nhập khẩu giảm liên tục xuống 66 tỷ USD.

Bảy trong số 10 mặt hàng xuất khẩu hàng đầu có sự sụt giảm gồm: hàng kỹ thuật (2,5%), sản phẩm dầu mỏ (7,1%), đá quý và đồ trang sức (5,2%), dược phẩm (1,4%), quần áo may sẵn ( 0,6%), sợi bông (28,3%) và nhựa (3,4%).

Tuy nhiên, một số mặt hàng lại tăng trưởng mạnh là hóa chất (7,9%), hàng điện tử (46,1%) và gạo (30,2%). Trong số các mặt hàng nhập khẩu chính, vàng giảm 43,6% xuống 2,4 tỷ USD sau khi Trung tâm tăng thuế nhập khẩu vào tháng trước. Tuy nhiên, nhập khẩu các sản phẩm không phải dầu mỏ, đá quý và đồ trang sức đã tăng 42,9% do hoạt động kinh tế trong nước phục hồi cũng như áp lực giá tăng.

Bộ trưởng Thương mại B V R Subhramanyam cho biết, với lo ngại về suy thoái xuất hiện ở một số thị trường xuất khẩu lớn nhất của Ấn Độ là Mỹ và Châu Âu thì Ấn Độ nên cảm thấy "lo lắng".

“Chúng tôi sẽ có thể bù đắp tổn thất từ hai khu vực này. Các thỏa thuận thương mại được ký kết gần đây với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Australia (và thỏa thuận sắp tới với Anh) sẽ thúc đẩy xuất khẩu. Xuất khẩu đến hai quốc gia này có thể đạt 15-16 tỷ USD".

Ngoài ra, các thỏa thuận thương mại bằng đồng rupee do Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ công bố sẽ thúc đẩy thương mại với Nga và Sri Lanka.

Bộ trưởng Thương mại cho biết: “Tôi nhận thấy cơ hội lớn đối với các mặt hàng gồm chè, hàng viễn thông, dược phẩm, da đối với thị trường Nga… Trong hai tháng tới, tôi nhận thấy thương mại sẽ đạt mức 8-9 tỷ USD với Nga và Sri Lanka”.

Ông Subhramanyam cho biết, xuất khẩu có thể đạt trên 500 tỷ USD trong năm tài chính này, đồng thời cho biết thêm, các hạn chế đối với xuất khẩu lúa mì, sắt thép và các sản phẩm dầu mỏ đã kìm hãm sự tăng trưởng. “Lượng lúa mì trị giá 1-2 tỷ USD đã được giữ lại trong nước. An ninh lương thực nội địa là quan trọng nhưng điều này đã làm giảm số liệu xuất khẩu".

Ấn Độ đã vượt mục tiêu 400 tỷ USD trong giai đoạn 2021-22, mục tiêu năm tài chính gần đây nhất ở mức 421 tỷ USD.

Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu kỹ thuật (EEPC) Ấn Độ Mahesh Desai cho biết, vì Mỹ và châu Âu là một trong những điểm đến hàng đầu cho hàng hóa kỹ thuật của Ấn Độ, nên xu hướng suy thoái ở các nền kinh tế này sẽ có tác động.

"Xuất khẩu kỹ thuật bị giảm sút trong tháng 6 đã phản ánh nhu cầu suy yếu ở các thị trường này. Nhu cầu giảm từ Trung Quốc và các tháng gần đây các lô hàng xuất đi đã giảm. Tóm lại tình hình địa chính trị và kinh tế vẫn rất nhạy cảm".

Trong “Cập nhật Thương mại Toàn cầu” mới nhất của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển cho biết, hầu hết tăng trưởng thương mại hàng hóa là ở mặt danh nghĩa và xu hướng tích cực đối với thương mại quốc tế có thể nhanh chóng kết thúc.

“Lãi suất tăng và việc cắt giảm các gói kích thích kinh tế có thể sẽ tác động tiêu cực đến khối lượng thương mại trong thời gian còn lại của năm 2022. Sự biến động về giá cả hàng hóa và các yếu tố địa chính trị cũng sẽ tiếp tục sự phát triển thương mại trở nên bất ổn. Xung đột ở Ukaraine đã gia tăn áp lực tăng lên giá năng lượng và hàng hóa sơ cấp quốc tế. Trong ngắn hạn, do thiếu linh hoạt về nhu cầu toàn cầu đối với các sản phẩm thực phẩm và năng lượng, giá thực phẩm và năng lượng tăng có thể dẫn đến gia tăng giá trị thương mại và kim ngạch thương mại sẽ hơi suy giảm".

Aditi Nayar, chuyên gia kinh tế trưởng tại ICRA, cho biết, thâm hụt thương mại mạnh trong tháng 7 mang dấu hiệu xấu đối với quy mô thâm hụt tài khoản vãng lai trong quý 2 năm tài chính 2023.

Bà Nayar nói thêm rằng: “Thâm hụt tài khoản vãng lai có khả năng đã vượt 30 tỷ USD trong quý 1 năm tài chính 2023, do giá hàng hóa cao hơn, tương đương với khoảng 80% của con số cả năm 2022. Giá hàng hóa thấp hơn sẽ kiềm chế thâm hụt thương mại mặc dù đối mặt với lo ngại suy thoái toàn cầu, nhưng sức mua hàng hoá và xuất khẩu dịch vụ vẫn rất quan trọng'.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.business-standard.com/article/economy-policy/india-s-july-trade-deficit-widens-to-record-31-bn-exports-dip-marginally-122080201596_1.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục