Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tham mưu trưởng Lục quân Ấn Độ thăm Sri Lanka

Tham mưu trưởng Lục quân Ấn Độ thăm Sri Lanka

Tướng Naravane nói rằng, Ấn Độ “rất kỳ vọng” vào sự ổn định của các nước láng giềng đối với an ninh khu vực.

05:31 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm thứ Tư (13/10), Tham mưu trưởng Lục quân (COAS) của Ấn Độ, Tướng Manoj Mukund Naravane  đã có cuộc gặp với Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa và Thủ tướng Mahinda Rajapaksa, trong chuyến thăm 4 ngày tới đảo quốc này.

Chuyến thăm của quan chức quân sự hàng đầu của Ấn Độ diễn ra một tuần sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Harsh Vardhan Shringla tới Sri Lanka, chủ yếu tập trung vào xúc tiến các dự án phát triển và kết nối song phương.

Các mối quan tâm chiến lược của Ấn Độ được phát đi định kỳ từ Sri Lanka, nơi mà các nhà lãnh đạo Sri Lanka đã nhiều lần đảm bảo với New Delhi rằng không có hoạt động nào đe dọa đến an ninh của nước này sẽ được phía Colombo cho phép.

Tuyên bố từ văn phòng Tổng thống Sri Lanka cho biết, trong cuộc gặp với Tổng thống Gotabaya, Tướng Naravane bày tỏ Ấn Độ “rất kỳ vọng” vào sự ổn định của các nước láng giềng đối với an ninh khu vực.

Thông cáo truyền thông cho biết, “Tổng thống đã nhắc lại quá trình huấn luyện và những kinh nghiệm mà ông ấy có được ở Ấn Độ trong thời gian phục vụ trong quân đội Sri Lanka, đồng thời khen ngợi khả năng lãnh đạo mà các quân nhân Sri Lanka đạt được thông qua các khóa huấn luyện quân sự ở Ấn Độ”.

Cơ quan truyền thông phủ Tổng thống cho biết, hàng năm, gần 1.000 sĩ quan Quân đội Sri Lanka được đào tạo quân sự tại Ấn Độ. Ngoài ra, một khóa đào tạo được thiết kế đặc biệt cho 50 sĩ quan Lục quân Sri Lanka sẽ được cung cấp “trong tương lai gần” theo yêu cầu của Tổng Tham mưu trưởng Quốc phòng kiêm Tư lệnh Quân đội Sri Lanka, Tướng Shavendra Silva.

Mitra Shakti

Chuyến thăm của Tham mưu trưởng Lục quân Ấn Độ trùng với cuộc tập trận quân sự Mitra Shakti giữa quân đội Ấn Độ và Sri Lanka, đây được cho là một trong những cuộc tập trận quân sự song phương lớn nhất trong khu vực.

Thông cáo báo chí từ Ủy ban cấp cao Ấn Độ cho biết: “Chuyến thăm sẽ thảo luận các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm và các con đường để tăng cường hợp tác quốc phòng song phương hiện có, trong đó Sri Lanka là đối tác "Ưu tiên số Một" của Ấn Độ”.

Tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng cho biết, Tướng Naravane đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Rajapaksa, người “bày tỏ sự đánh giá cao về sự hỗ trợ của Lực lượng vũ trang Ấn Độ dành cho Sri Lanka trong suốt những năm qua, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo”. Hai phái đoàn đã thảo luận về một số lĩnh vực cùng quan tâm, bao gồm “mối quan tâm khu vực về chủ nghĩa chính thống giáo và chủ nghĩa khủng bố, tầm quan trọng của việc chăm sóc các cựu chiến binh sau khi họ phục vụ đất nước”.

Trước đó phát biểu trước các quan chức quân sự cấp cao của Sri Lanka, Tham mưu trưởng Lục quân Ấn Độ cho biết: “Khi các nền dân chủ trưởng thành, phẩm chất và sự tương tác của các nhà lãnh đạo được bầu chọn của cả hai quốc gia được phản ánh bởi những tương tác tương tự giữa hai quân đội của chúng ta,” khi nhắc lại thời gian ông tham gia thành phần của Lực lượng gìn giữ hòa bình Ấn Độ được triển khai tại Sri Lanka từ năm 1987 đến năm 1990.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.thehindu.com/news/national/army-chief-mm-naravane-calls-on-rajapaksas-in-sri-lanka/article36990753.ece

Nguồn:

Cùng chuyên mục