Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thặng dư thương mại của Ấn Độ với Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục

Thặng dư thương mại của Ấn Độ với Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục

Khả năng Ấn Độ thu hút sự chú ý của Tổng thống Mỹ Donald Trump - người chú ý đến “chủ nghĩa bảo hộ” - có lẽ đã được rút ngắn lại. Thặng dư thương mại của New Delhi đối với Washington đã tăng lên mức cao kỷ lục, và nền kinh tế lớn thứ ba châu Á hiện đứng thứ chín trong danh sách các đối tác thương mại của Mỹ, từ vị trí thứ 13 sáu năm trước.

06:45 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kể từ sau khi Công ty xếp hạng tín dụng Standard and Poors đưa ra báo cáo triển vọng kinh tế Mỹ trong năm 2011, thặng dư thương mại của Ấn Độ với Hoa Kỳ đã tăng lên. Thặng dư thương mại năm 2011 của Ấn Độ đối với Hoa Kỳ đạt mức 14,5 tỷ USD, khi đó Ấn Độ đứng thứ 13 trong danh sách các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ, và đạt mức kỷ lục 23 tỷ USD vào cuối năm 2017, đồng thời New Delhi leo lên bốn bậc để trở thành đối tác thương mại lớn thứ chín của Hoa Kỳ.

Ấn Độ cũng có thặng dư dịch vụ đáng kể với Mỹ, và là một trong những đối tác thương mại hàng đầu về dịch vụ.

Nhưng Chính phủ Mỹ không quá vui mừng và đang phản đối các tổ chức hợp tác đa phương. Bà Radhika Rao, nhà kinh tế Ấn Độ tại DBS Singapore, cho biết: "Mỹ đã bày tỏ lo ngại về thuế nhập khẩu của Ấn Độ trong ngân sách năm 2019, và cũng đang thách thức bằng trợ cấp xuất khẩu của mình tại Tổ chức Thương mại thế giới".

“Ấn Độ vẫn nằm trong danh sách các quốc gia sẽ phải đối mặt với mức thuế cao hơn đối với việc xuất khẩu thép và nhôm sang Mỹ. Điều này tác động mạnh đến thương mại của Ấn Độ…. và có thể bị hạn chế vì Hoa Kỳ chiếm 10% lượng xuất khẩu sắt, thép và nhôm của Ấn Độ. Các hậu quả có thể sẽ lớn hơn nếu Mỹ áp nhiều mức thuế hơn”.

Trong một báo cáo đưa ra trước Quốc hội tuần trước, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ đã đưa Ấn Độ cùng với Trung Quốc và nhiều nền kinh tế phát triển khác vào danh sách theo dõi vì cái gọi là tích lũy dự trữ siêu ngạch và chính sách tiền tệ không công bằng. Báo cáo có tiêu đề “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ” của Văn phòng Đặc trách các vấn đề quốc tế thuộc Bộ Ngân khố Hoa Kỳ ghi nhận rằng, Ấn Độ đã gia tăng lượng ngoại tệ mua trong ba quý đầu năm 2017, và cảnh báo rằng, việc mua thêm đồng USD là không cần thiết cho dự trữ, mà phải tuân theo tiêu chuẩn chung.

Báo cáo của Bộ Ngân khố Mỹ cho biết: “Tài khoản vãng lai của Ấn Độ bị thâm hụt ở mức 1,5% GDP và tỷ giá hối đoái không được IMF coi là bị định giá thấp. Do dự trữ ngoại hối của Ấn Độ dồi dào, và Ấn Độ duy trì một số kiểm soát đối với cả dòng vốn tư nhân trong và ngoài nước, vì thế việc tiếp tục tích lũy dự trữ là điều không cần thiết”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/foreign-trade/indias-trade-surplus-with-us-hits-a-high/articleshow/63994337.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục