Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thông tin chuyên đề Hình ảnh Ấn Độ trên truyền thông Việt Nam

Thông tin chuyên đề Hình ảnh Ấn Độ trên truyền thông Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (1972-2022), thực hiện kế hoạch hoạt động khoa học của đề tài Giám đốc giao nhiệm vụ năm 2023 “50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ: thành tựu và triển vọng”, Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tổ chức buổi thông tin khoa học “Hình ảnh Ấn Độ trong truyền thông Việt Nam”.

05:27 16-08-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cộng hòa Ấn Độ, với vẻ đẹp đa dạng về văn hóa, lịch sử và tôn giáo, đang ngày càng trở thành mối quan tâm của nhiều quốc gia, bao gồm cả Việt Nam, trong việc thể hiện sự phong phú và phức tạp của chính nền văn hóa và xã hội của họ. Việt Nam - Ấn Độ đã thiết lập quan hệ ngoại giao song phương từ hơn 50 năm qua, và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện từ năm 2016. Việc tìm hiểu hình ảnh Ấn Độ trong các sản phẩm truyền thông đại chúng Việt Nam giúp phân tích hình ảnh chính xác và đa chiều về Ấn Độ trong tâm trí của người dân Việt Nam. Tăng cường nhận thức về Ấn Độ sẽ giúp người Việt Nam có thể tiếp cận thông tin và thông điệp từ Ấn Độ một cách chính xác hơn và không bị hiểu lầm. Điều này có thể đóng góp tích cực vào sự thấu hiểu và hợp tác giữa hai quốc gia.

Trong thực tế, còn nhiều định kiến, hiểu sai về Ấn Độ và văn hóa Ấn Độ nói chung. Các phương tiện truyền thông đại chúng và truyền thông xã hội cần hiểu đúng về Ấn Độ để một mặt khắc phục, xóa bỏ định kiến sai lầm; mặt khác, hiểu rõ và truyền thông đúng đắn về Ấn Độ, các đặc điểm văn hóa, lịch sử, và những tiến bộ vượt bậc trong kinh tế, xã hội Ấn Độ hiện đại. Từ đó, tạo môi trường giao lưu văn hóa giữa cộng đồng những người làm truyền thông, thông tin Việt Nam và Ấn Độ. Qua việc tương tác và chia sẻ kiến thức, người tham gia có cơ hội thấu hiểu sâu hơn về những giá trị văn hóa của nhau. Các phương tiện truyền thông Việt Nam có thể tìm hiểu về những câu chuyện, xu hướng và khía cạnh khác nhau của Ấn Độ để đưa vào bài viết và sản phẩm truyền thông. Công chúng đón nhận sản phẩm truyền thông sẽ hiểu rõ về thị trường, văn hóa và xã hội của Ấn Độ, giúp các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam xóa bỏ rào cản định kiến, tìm hiểu và tận dụng cơ hội hợp tác và phát triển kinh doanh ở quốc gia này.

Hiểu về Hình ảnh Ấn Độ trên Phương tiện Truyền thông tại Việt Nam không chỉ giúp mở rộng kiến thức về một quốc gia, đối tác quan trọng có tầm chiến lược toàn diện với Việt Nam, mà còn thúc đẩy hợp tác văn hóa, truyền thông, và kinh doanh, thương mại giữa hai quốc gia. 

Diễn giả chính của buổi thông tin khoa học: Ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Giáo dục sức khỏe, Bộ Y tế; Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ truyền thông và thi đua khen thưởng, Bộ Y tế; Nguyên Phó Tổng biên tập Báo Lao Động. 

Kính mời các nhà khoa học, nhà báo, quan tâm tham dự. 

Thời gian: 9h00-11h00, ngày Thứ Ba, 29/8/2023

Địa điểm: Hội trường tầng 7, nhà A18, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Đăng ký trước ngày 28/8/2023: indiancentrevietnam@gmail.com

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục