Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thông tin chuyên đề “Hình ảnh Ấn Độ trên truyền thông Việt Nam”

Thông tin chuyên đề “Hình ảnh Ấn Độ trên truyền thông Việt Nam”

Ngày 29/8/2023, Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, tổ chức buổi thông tin chuyên đề “Hình ảnh Ấn Độ trên truyền thông Việt Nam”, với phần trình bày của ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Giáo dục sức khỏe Trung ương, Bộ Y tế.

10:24 30-08-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tới tham dự buổi thông tin chuyên đề, về phía khách mời Ấn Độ, có ông Roshan Lepcha, Tham tán Thông tin và Chính trị, và bà Tiến sĩ Monica Sharma, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda, Đại sứ quán Ấn Độ.

Về phía Việt Nam, có cán bộ, giảng viên Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Viện Thông tin Khoa học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam, Trung tâm Truyền thông và Giáo dục sức khỏe Trung ương, Bộ Y tế, cùng đông đảo sinh viên, học viên các hệ lớp trong hệ thống Học viện.

Trong lời phát biểu khai mạc, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hải, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ nói: “Cộng hòa Ấn Độ, với vẻ đẹp đa dạng về văn hóa, lịch sử và tôn giáo, đang ngày càng trở thành mối quan tâm của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Việc tìm hiểu hình ảnh Ấn Độ trong các sản phẩm truyền thông đại chúng Việt Nam giúp phân tích hình ảnh chính xác và đa chiều về Ấn Độ trong tâm trí của người dân Việt Nam, giúp tăng cường nhận thức về Ấn Độ đóng góp tích cực vào sự hiểu biết và hợp tác giữa hai quốc gia”.

Trong phần trình bày, ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Giáo dục sức khỏe Trung ương, Bộ Y tế, nói về trải nghiệm ba lần đến Ấn Độ và những ảnh hưởng của văn hóa đại chúng Ấn Độ trong xã hội Việt Nam thời hậu chiến và xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc. Ông nhắc tới những ví dụ như nghệ thuật múa Ấn Độ qua phần thể hiện của nghệ sĩ Chu Thúy Quỳnh, bộ phim “Công lý báo thù” trình chiếu tại trường Đảng Nguyễn Ái Quốc (nay là Học viện CTQG HCM) trước khi công chiếu, và hình ảnh Ấn Độ dưới ngòi bút của nhà văn Hồ Anh Thái.

Ông Vũ Mạnh Cường cũng trình bày phần phân tích nội dung của gần 30 nghìn bài báo về Ấn Độ do hơn 600 cơ quan báo chí Việt Nam xuất bản trong 6 tháng đầu năm 2023. Từ đó, ông tìm ra 10 chủ đề và 30 từ khóa thường xuyên được báo chí đề cập nhất khi nói về Ấn Độ. Ông Vũ Mạnh Cường cũng nêu ra các kênh truyền thông xã hội (YouTube) có lượng người theo dõi lớn, thường xuyên đăng những thông tin tích cực về Ấn Độ.

Trong phần thảo luận, ông Roshan Lepcha, Tham tán Thông tin và Chính trị, Đại sứ quán Ấn Độ cho biết, báo chí Việt Nam đang đưa tin rất tích cực về việc tàu Ấn Độ hạ cánh thành công xuống mặt trăng. Trong vai trò Chủ tịch nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G-20), Ấn Độ đã tích cực trao cơ hội cho các quốc gia đang phát triển (khối phương Nam) được có tiếng nói có trọng lượng trên các diễn đàn quốc tế. Ông mong muốn báo chí Việt Nam phản ánh sâu sắc hơn nữa sự những thành tựu của Ấn Độ, cũng như những nỗ lực của nước này trong hoạt động hợp tác quốc tế, và mối quan hệ đi vào chiều sâu đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ.

Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 79 năm Quốc khánh CHXHCN Việt Nam, 77 năm Quốc khánh Cộng hòa Ấn Độ, 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ, và thực hiện kế hoạch hoạt động khoa học của đề tài Giám đốc giao nhiệm vụ cho Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ năm 2023.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục