Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Ấn - Anh gặp nhau tại G20 bàn cách thúc đẩy thương mại

Thủ tướng Ấn - Anh gặp nhau tại G20 bàn cách thúc đẩy thương mại

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo sau khi nhà lãnh đạo gốc Ấn nhậm chức thủ tướng Anh vài tuần trước.

03:00 17-11-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Narendra Modi cho biết, ông đã gặp người đồng cấp Anh Rishi Sunak tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali vào hôm thứ Tư và thảo luận về các cách thúc đẩy thương mại giữa hai nước.

Đó là cuộc gặp đầu tiên giữa hai ông Modi và Sunak, người gốc Ấn Độ, kể từ khi ông trở thành thủ tướng Anh vào tháng 10.

Trước đó vào thứ Tư, văn phòng của ông Sunak cho biết, Anh đang đàm phán một thỏa thuận thương mại với Ấn Độ, mà nếu đồng ý thì đây sẽ là thỏa thuận đầu tiên mà New Delhi thực hiện với một quốc gia châu Âu.

Trong một tuyên bố, Văn phòng của Sunak cho biết: “Họ mong đợi một thỏa thuận thương mại tự do giữa Anh và Ấn Độ, có tiềm năng mở khóa đầu tư và tăng việc làm ở cả hai nước, cũng như mở rộng các liên kết văn hóa sâu sắc giữa hai bên”.

Ông Modi cho biết “mối quan hệ bền chặt” với Vương quốc Anh có tầm quan trọng rất lớn đối với Ấn Độ.

“Chúng tôi đã thảo luận về các cách để tăng cường liên kết thương mại, nâng cao phạm vi hợp tác an ninh trong bối cảnh cải cách quốc phòng của Ấn Độ và làm cho mối quan hệ nhân dân ngày càng bền chặt hơn,” ông Modi viết trên Twitter sau cuộc gặp.

Hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày trên một hòn đảo ở Indonesia là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo G20 gặp nhau kể từ khi Nga triển khai hành động quân sự ở Ukraine vào tháng 2, mà Moscow mô tả là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Sau Indonesia, Ấn Độ sẽ giữ chức chủ tịch G20 kéo dài một năm, bắt đầu từ ngày 1 tháng 12.

Ông Modi cũng đã gặp Thủ tướng Úc Anthony Albanese, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, trong số các nhà lãnh đạo khác tại hội nghị thượng đỉnh vào thứ Tư.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố, trong cuộc gặp giữa ông Modi và ông Albanese, hai vị lãnh đạo đã xem xét những tiến bộ mà hai nước đạt được trong lĩnh vực quốc phòng, thương mại, giáo dục và năng lượng sạch.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục