Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi đầu tư của doanh nghiệp Mỹ

Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi đầu tư của doanh nghiệp Mỹ

Ngày 30/10/2018, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã kêu gọi giới doanh nghiệp Mỹ tận dụng đầy đủ các cơ hội kinh doanh tại Ấn Độ trong những lĩnh vực mới.

06:43 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo một tuyên bố của Chính phủ Ấn Độ, phát biểu trước các thành viên chủ chốt của Diễn đàn Đối tác Chiến lược Mỹ - Ấn (USISPF), Thủ tướng Modi khẳng định, cả hai nước đang được hưởng lợi chưa từng có thông qua sự can dự kinh tế song phương, đồng thời "khuyến khích các công ty Mỹ tận dụng đầy đủ các cơ hội kinh doanh ở Ấn Độ trong những lĩnh vực mới như năng lượng, chăm sóc sức khỏe, công nghệ số và khởi nghiệp". 

Về phần mình, các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ đánh giá cao những cải cách kinh tế và hành chính của Ấn Độ trong 4 năm qua và bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa sự can dự tại Ấn Độ để tận dụng những cơ hội cùng có lợi nổi lên từ tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Ấn Độ. 

Theo số liệu thống kê, các công ty Mỹ đóng góp hơn 90 tỷ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2017 của Ấn Độ và hỗ trợ hơn 6,6 triệu việc tại nước này trong năm 2018.

Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ và là thị trường xuất khẩu hàng đầu của New Delhi, cũng như nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chủ chốt của Ấn Độ với dòng vốn 50 tỷ USD từ năm 2014 đến quý I/2018. Các công ty Mỹ đã đầu tư hơn 5,5 tỷ USD vào hoạt động nghiên cứu và phát triển ở Ấn Độ trong năm 2016. 

Trong một diễn biến khác, các nguồn tin chính quyền và công nghiệp tiết lộ, New Delhi và Washington đang đàm phán để ấn định thời điểm diễn ra các chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đến Ấn Độ để tham dự các diễn đàn và đối thoại về thương mại.

Các chuyến thăm có thể sẽ diễn ra vào đầu năm 2019 thay vì trong những ngày tới theo kế hoạch ban đầu, giữa lúc hai bên vẫn còn nhiều vướng mắc trong một số vấn đề về thuế quan và thương mại. 

Nguồn: https://bnews.vn/thu-tuong-an-do-keu-goi-dau-tu-cua-doanh-nghiep-my/99964.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục