Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ 'lên cót' cho BIMSTEC, ca ngợi sáng kiến đầy triển vọng ở Vịnh Bengal

Thủ tướng Ấn Độ 'lên cót' cho BIMSTEC, ca ngợi sáng kiến đầy triển vọng ở Vịnh Bengal

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định, Sáng kiến hợp tác kinh tế và kỹ thuật đa ngành vịnh Bengal (BIMSTEC) đã nổi lên như một tổ chức khu vực đầy triển vọng và đạt được tiến bộ trên nhiều mặt, trong đó có việc hoàn tất một kế hoạch tổng thể về kết nối.

06:40 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong thông điệp nhân Ngày BIMSTEC (ngày 6/6) lần thứ 24, ông Modi bày tỏ tin tưởng khối này sẽ tiếp tục phát triển và "vươn lên những tầm cao mới" về hợp tác trong mục tiêu chung xây dựng một khu vực Vịnh Bengal an ninh, hòa bình và thịnh vượng.

Thủ tướng Modi cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiếp tục hợp tác cùng nhau trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Ông nói: "Như biểu hiện của ý chí tập thể, BIMSTEC đã nổi lên như một tổ chức đầy triển vọng trong khu vực để thực hiện các nguyện vọng chung của người dân và phục vụ lợi ích chung của các quốc gia thành viên".

Nhà lãnh đạo Ấn Độ bày tỏ vui mừng nhận thấy hợp tác khu vực trong khuôn khổ BIMSTEC đã tăng cường đáng kể trong những năm gần đây. Đã có tiến bộ trên nhiều mặt, trong đó có việc hoàn tất Kế hoạch tổng thể BIMSTEC về kết nối giao thông vận tải và văn bản của Hiến chương BIMSTEC.

Hiện Ấn Độ đang nỗ lực phối hợp để đưa BIMSTEC trở thành một diễn đàn hợp tác khu vực sôi động, trong bối cảnh các sáng kiến của Hiệp hội hợp tác khu vực Nam Á (SAARC) không có tiến triển vì nhiều lý do.

Trong một tuyên bố trên mạng Twitter, Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar cũng đề cập "tiềm năng to lớn" của BIMSTEC.

Ông Jaishankar viết: "Nhận thức được những tiềm năng sẽ giúp kết nối Nam Á và Đông Nam Á, cũng sẽ đóng góp vào các chính sách Hành động phía Đông và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của chúng tôi".

BIMSTEC bao gồm các quốc gia thành viên Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar, Sri Lanka, Thái Lan, Nepal và Bhutan.

(theo PTI)

Nguồn: https://baoquocte.vn/thu-tuong-an-do-len-cot-cho-bimstec-ca-ngoi-sang-kien-day-trien-vong-o-vinh-bengal-147598.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục