Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ Modi có chuyến thăm cấp cao tới Pháp sau Hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-EU tại Bồ Đào Nha

Thủ tướng Ấn Độ Modi có chuyến thăm cấp cao tới Pháp sau Hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-EU tại Bồ Đào Nha

Thủ tướng Ấn Độ Modi sẽ tới Bồ Đào Nha dự Hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-EU đang được tổ chức dưới cái bóng của đại dịch Covid-19, tiếp theo là chuyến công du tới Pháp.

04:18 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Liên minh Châu Âu (EU) dự kiến sẽ bắt đầu đàm phán Thỏa thuận Thương mại và đầu tư trên diện rộng (BBTIA) tại Hội nghị thượng đỉnh tại Bồ Đào Nha vào ngày 8/5. Thủ tướng Narendra Modi sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-EU tại Lisbon trước khi ông có chuyến thăm song phương cấp cao tới Pháp.

Các cuộc đàm phán kỹ thuật về hiệp định thương mại cũng đang được Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar tiến hành ở cấp độ ngoại giao, sẽ bắt đầu từ ngày 9 đến ngày 19 tháng 4. Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal và Phó Chủ tịch kiêm Đặc phái viên phụ trách thương mại của EU Valdis Dombrovskis có thể sẽ gặp nhau vào cuối tháng này. Các nhà ngoại giao EU cho biết ngày tổ chức cuộc họp giữa Goyal-Dombrovskis vẫn chưa được quyết định.

Mặc dù Ấn Độ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của EU, nhưng các cuộc đàm phán thương mại bắt đầu từ năm 2007 diễn ra khá chậm với sự khác biệt về mức thuế đối với rượu vang và rượu mạnh, linh kiện ô tô, ô tô cỡ nhỏ và bảo mật dữ liệu. Một quan chức cấp cao cho biết: “Tuy nhiên, cả hai bên đã cho thấy nhiều điều cần giàn xếp hơn lần này và sẵn sàng có quan điểm tích cực đối với xuất khẩu từ cả hai khối”.

EU sẽ chịu áp lực hoàn tất thỏa thuận thương mại với Ấn Độ vì Ấn Độ dự kiến ​​sẽ ký một thỏa thuận thương mại song phương với Anh hậu Brexit trong chuyến thăm của Thủ tướng Anh Boris Johnson tới New Delhi vào ngày 26 tháng 4.

An ninh hàng hải sẽ là trọng tâm của các cuộc hội đàm cấp cao giữa ông Modi với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tuy chương trình nghị sự của chuyến thăm song phương tới Pháp sẽ được hoàn thiện trong chuyến thăm hai ngày của Ngoại trưởng Pháp Jean Yves Le Drian tới Ấn Độ bắt đầu từ ngày 12 tháng 4, nhưng cả hai nước được kỳ vọng sẽ mang lại một ý nghĩa mới cho hợp tác quốc phòng và an ninh bên cạnh sức mạnh tổng hợp chính trị trong các nền tảng đa phương. Cố vấn ngoại giao của Tổng thống Macron, Emmanuel Bonne cũng tham gia vào các cuộc diễn tập song phương, đặc biệt tập trung vào việc đạt được các năng lực mới và công nghệ mới nhất để chống lại bất kỳ hành động gây hấn nào ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/india-news/pm-modi-skeds-a-high-profile-visit-to-france-after-india-eu-summit-in-portugal-101617519305407.html

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục