Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ Modi thăm chính thức Nga nhằm củng cố quan hệ song phương

Thủ tướng Ấn Độ Modi thăm chính thức Nga nhằm củng cố quan hệ song phương

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến gặp Tổng thống Vladimir Putin tại Moscow vào thứ Hai (8/7), đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của ông tới Điện Kremlin kể từ đầu năm 2022.

09:00 08-07-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc gặp của họ rất có ý nghĩa vì đây là chuyến công du song phương đầu tiên ra nước ngoài của Thủ tướng Ấn Độ kể từ khi ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba hiếm hoi vào tháng 6/2024. Các nhà phân tích New Delhi cho rằng, cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến ​​diễn ra vào thứ Ba (8/7) sẽ giúp chống lại nhận thức về sự rạn nứt trong mối quan hệ với đồng minh lâu năm khi Ấn Độ xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn với Mỹ.

Điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ tăng cường phát triển “mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Nga và Ấn Độ”, cũng như thảo luận về “các vấn đề thời sự trong chương trình nghị sự quốc tế và khu vực”.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu (6/7), Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Vinay Kwatra cho biết, cuộc gặp sẽ tạo cơ hội cho hai bên xem xét một loạt vấn đề song phương - từ quốc phòng và thương mại đến quan hệ đầu tư và hợp tác năng lượng.

Ông Kwatra cho biết, Nga và Ấn Độ cũng sẽ đánh giá tình trạng cam kết song phương trong các nhóm như Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, G20, BRICS, Liên hợp quốc và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

Ấn Độ và Nga đã có mối quan hệ đối tác hợp tác an ninh lâu dài kể từ thời Chiến tranh Lạnh, trong đó lực lượng vũ trang của New Delhi phụ thuộc rất nhiều vào Moscow về thiết bị quân sự. Ấn Độ là một trong những nước nhập khẩu vũ khí hàng đầu thế giới và mua từ 60% đến 70% thiết bị quân sự từ Nga. Mặc dù trong những năm gần đây, Ấn Độ đã bày tỏ sẵn sàng giảm sự phụ thuộc vào Moscow nhưng việc có được các phụ tùng thay thế là rất quan trọng đối với hoạt động của các lực lượng vũ trang Ấn Độ. New Delhi cũng đang có thỏa thuận mua tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất, được ký vào năm 2018.

Chuyến thăm Nga gần đây nhất của ông Modi là vào năm 2019, khi ông đến thăm cảng Vladivostok ở vùng viễn đông để tham dự diễn đàn kinh tế. Hai người gặp nhau trực tiếp lần cuối vào năm 2022 tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải được tổ chức ở Uzbekistan, nơi ông Modi đã nói với Tổng thống Nga rằng đây không phải là thời kỳ chiến tranh nhưng không lên án hành động của Nga ở Ukraine.

Cựu Thứ trưởng Ấn Độ Kanwal Sibal cho biết, Nga, giống như Mỹ, có vị trí riêng trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ.

Thương mại song phương của Ấn Độ với Nga đã tăng 33% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2024, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 65,7 tỷ USD. Tuy nhiên, thương mại vẫn mất cân bằng.

Dữ liệu chính thức cho thấy xuất khẩu của Ấn Độ sang Nga là 4,26 tỷ USD, trong khi nhập khẩu từ Kremlin lên tới gần 61,44 tỷ USD. Ngoài ra, một phần quan trọng của các cuộc đàm phán trong chuyến thăm của Modi sẽ tập trung vào giải quyết các vấn đề phát sinh từ việc gia tăng thương mại song phương và các lệnh trừng phạt đối với Nga: phương thức thanh toán. Các khoản thanh toán nói chung do khả năng tiếp cận đồng đô la Mỹ của Nga hiện đang bị hạn chế vì các lệnh trừng phạt. Moscow và New Delhi đã khởi xướng hệ thống thanh toán bằng đồng rupee, tuy nhiên hệ thống này đã “sụp đổ” vào năm 2023 do lượng nhập khẩu từ Ấn Độ tăng mạnh khiến cán cân thương mại giữa hai nước bị mất cân bằng.

Cùng chuyên mục