Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ triển khai tiêm chủng COVID-19 trên toàn quốc

Thủ tướng Ấn Độ triển khai tiêm chủng COVID-19 trên toàn quốc

Thủ tướng Shri Narendra Modi đã phát động triển khai hoạt động tiêm chủng COVID-19 trên toàn quốc thông qua hội nghị trực tuyến. Đây là chương trình tiêm chủng lớn nhất thế giới bao phủ toàn Ấn Độ. Tổng cộng 3006 điểm cầu kết nối trực tuyến ở tất cả các bang và lãnh thổ liên bang.

04:35 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ bắt đầu bài phát biểu bằng lời khen ngợi các nhà khoa học đã có công phát triển vắc xin. Ông cho biết, thông thường phải mất nhiều năm để điều chế một loại vắc xin nhưng trong một thời gian ngắn không phải một mà là hai loại vắc xin sản xuất tại Ấn Độ đã được tung ra thị trường. Thủ tướng Modi khuyến cáo người dân chú ý tránh việc bỏ qua hai liều tiêm vắc xin. Ông nói rằng, sẽ có khoảng cách một tháng giữa các liều. Ông yêu cầu mọi người cảnh giác ngay cả sau khi uống vắc xin vì phải tới hai tuần sau khi uống liều thứ hai, cơ thể con người mới phát triển khả năng miễn dịch cần thiết chống lại vi rút này.

Thủ tướng Modi nêu rõ quy mô chưa từng có của đợt tiêm chủng khi cho biết, ngay trong đợt đầu tiên có 30 triệu người dân, hơn dân số của ít nhất 100 quốc gia trên thế giới, được tiêm chủng. Thủ tướng Modi nói rằng, trong đợt tiêm thứ hai khi người già và những người mắc bệnh nghiêm trọng được tiêm chủng thì con số là 300 triệu người. Ông nói rằng chỉ có ba quốc gia gồm Ấn Độ, Mỹ và Trung Quốc có dân số hơn 300 triệu người.

Thủ tướng Modi yêu cầu mọi người không chú ý đến những tin đồn và thuyết âm mưu vì các nhà khoa học về vắc xin, hệ thống y tế, quy trình và cơ chế thể chế của Ấn Độ đạt được sự tin cậy toàn cầu trong lĩnh vực này một cách nhất quán.

Thủ tướng Modi chúc mừng đất nước đã đoàn kết, dũng cảm chống lại đại dịch. Ông gọi phản ứng của người Ấn Độ trước đại dịch là một trong những phản ứng của sự tự tin và tự lực. Ông ghi nhận quyết tâm không để niềm tin suy yếu trong mỗi người dân Ấn Độ. Ông nói về sự đóng góp của các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế, tài xế xe cứu thương, công nhân ASHA, nhân viên vệ sinh, cảnh sát và những nhân viên tuyến đầu khác, những người đã không màng sự nguy hiểm tính mạng của bản thân để cứu chữa những người khác. Một số người trong số họ thậm chí đã không trở về nhà của mình vì đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống lại virus. Các chiến binh ở tiền tuyến đã mang lại hy vọng trong hoàn cảnh tuyệt vọng và sợ hãi, hiện tại, bằng cách tiêm chủng cho họ trước, đất nước đang ghi nhận sự đóng góp của họ với lòng biết ơn.

Nhắc lại những ngày đầu của đại dịch, thủ tướng Modi lưu ý Ấn Độ thể hiện sự tỉnh táo và có những quyết định đúng đắn, đúng thời điểm. Ấn Độ đã thành lập Ủy ban Cấp cao hai tuần trước khi ca lây nhiễm đầu tiên được phát hiện vào ngày 30 tháng 1 năm 2020. Ấn Độ đã bắt đầu giám sát đúng một năm trước (16/1). Vào ngày 17 tháng 1 năm 2020, Ấn Độ đã công bố báo cáo khuyến nghị đầu tiên và là một trong những quốc gia đầu tiên bắt đầu sàng lọc hành khách tại các sân bay.

Thủ tướng Modi chúc mừng người dân đã vượt qua thử thách về kỷ luật và sự kiên nhẫn trong thời gian giới nghiêm toàn quốc. Ông chỉ ra rằng, lần luyện tập này đã chuẩn bị tâm lý cho việc đóng cửa đất nước. Tinh thần của đất nước được duy trì ở mức cao với các chiến dịch như taali-thali và thắp nến.

Ông Modi cũng nói về việc sơ tán những người Ấn Độ bị mắc kẹt ở nước ngoài. Trong thời kỳ mà nhiều quốc gia trên thế giới đã để công dân của họ mắc kẹt ở Trung Quốc, Ấn Độ đã sơ tán không chỉ những người Ấn Độ còn cả công dân của các nước khác. Ông nhớ lại việc gửi toàn bộ phòng thí nghiệm đến một quốc gia đang gặp khó khăn trong việc sơ tán công dân Ấn Độ.

Thủ tướng Modi cho biết phản ứng của Ấn Độ đối với cuộc khủng hoảng đã được thừa nhận trên toàn cầu. Đó là một ví dụ về phản ứng tổng hợp và thống nhất từ các trung tâm, các bang, chính quyền địa phương, văn phòng chính phủ, các cơ quan xã hội đồng bộ thực hiện hiệu quả.

Sau bài phát biểu, Thủ tướng đã đăng dòng tweet rằng: “Ấn Độ bắt đầu chiến dịch tiêm vắc xin lớn nhất. Đây là một ngày của niềm tự hào, một ngày tôn vinh năng lực của các nhà khoa học và sự chăm chỉ của các nhân viên y tá, nhân viên cảnh sát và nhân viên vệ sinh của chúng ta. Cầu mong mọi người luôn mạnh khỏe, không bệnh tật ”. Với lời cầu nguyện Vệ Đà cho sức khỏe toàn dân, hạnh phúc và thoát khỏi nỗi buồn.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.pmindia.gov.in/en/news_updates/pm-launches-pan-india-rollout-of-covid-19-vaccination-drive/

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục