Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Australia chính thức viếng thăm Ấn Độ

Thủ tướng Australia chính thức viếng thăm Ấn Độ

Thủ tướng Australia, Malcolm Turnbull, đã tới Ấn Độ trong chuyến thăm kéo dài bốn ngày (9/4-13/4/2017). Trong chuyến thăm này, ông Turnbull sẽ đàm phán với người đồng cấp Ấn Độ, Narendra Modi, về các biện pháp tăng cường quan hệ trên các lĩnh vực trọng yếu bao gồm quốc phòng, an ninh, năng lượng và thương mại.

03:29 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tuy nhiên, thỏa thuận kinh tế được mong đợi giữa Ấn Độ và Australia sẽ không được ký kết trong chuyến thăm này.

Theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, hai nước có thể ký một số MoU bao gồm nhiều lĩnh vực như: quốc phòng và an ninh, môi trường, năng lượng tái tạo, thể thao và thương mại.

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướngTurnbull tới Ấn Độ sau khi đảm nhiệm chức vụ thủ tướng Australia vào năm 2015.

Ấn Độ cũng có khả năng nêu lên vấn đề an ninh của người Ấn Độ ở Australia sau những vụ tấn công vào một số người Ấn Độ ở nước này.

Trước chuyến thăm, Cao ủy Australia tại Ấn Độ, Harinder Sidhu, đã nói rõ rằng, Hiệp định Hợp tác kinh tế toàn diện (CECA) sẽ không được ký kết trong chuyến đi này.

Ông Sidhu cho biết: "Các cuộc đàm phán đang được tiến hành nhưng thỏa thuận sẽ không được ký kết" .

Các cuộc đàm phán về CECA đã được tiến hành từ năm 2011 và trong chuyến thăm của cựu Thủ tướng Australia, Tony Abbott, đến Ấn Độ vào năm 2014, hai bên đã bày tỏ hy vọng hiệp ước sẽ được ký kết vào cuối năm 2015, nhưng hạn định này đã bị bỏ qua.

Tuy nhiên, phía Ấn Độ đã nhắc lại cam kết của nước này đối với hiệp ước thương mại tự do. Một số điểm quan trọng trong đàm phán bao gồm cấu trúc thuế cao của Ấn Độ đối với các sản phẩm từ sữa và nông sản, cũng như rượu vang của Australia.

Về vấn đề cung cấp uranium từ Australia cho Ấn Độ, Bộ trưởng Ngoại giao Australia, Jaideep Mazumdar, đã nói rằng, Quốc hội Australia đã thông qua điều luật về cung cấp uranium cho Ấn Độ vào năm 2016 và "đàm phán thương mại" đang được tiến hành, điều này chỉ ra rằng, không có bất cứ một thỏa thuận nào như vậy cho đến nay.

Mặc dù các công ty Australia quan tâm đến thị trường hạt nhân Ấn Độ, nhưng vẫn có những mối quan ngại về các quy định an toàn ở Ấn Độ.

Australia chiếm khoảng 40% trữ lượng uranium thế giới, và xuất khẩu gần 7000 tấn “bánh vàng” (yellow cake) mỗi năm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Australia, Simon Birmingham, người tháp tùng Thủ tướng Turnbull trong chuyến thăm, cho biết, Australia sẽ giới thiệu chương trình giáo dục, đào tạo và nghiên cứu quốc tế giúp nâng cao kỹ năng cho 400 triệu người vào năm 2022.

Ông Birmingham cho biết: “Australia sẵn sàng và sẵn lòng giúp đỡ nguyện vọng giáo dục của Ấn Độ, bao gồm mục tiêu nâng cao kỹ năng cho 400 triệu người vào năm 2022”.

Tại Ấn Độ, Bộ trưởng Birmingham sẽ có các cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Bộ Nhân lực và phát triển Ấn Độ, Prakash Javadekar, và Bộ trưởng Phát triển kỹ năng và khởi nghiệp Ấn Độ, Pratap Rudy.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://timesofindia.indiatimes.com/india/australian-prime-minister-malcolm-turnbull-arrives-on-four-day-india-visit/articleshow/58096608.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục