Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Israel Netanyahu thăm Ấn Độ thúc đẩy thương mại

Thủ tướng Israel Netanyahu thăm Ấn Độ thúc đẩy thương mại

Ngày 15/1/2018, một quan chức Ấn Độ cho hay, Ấn Độ và Israel sẽ xây dựng hiệp định tự do thương mại mà hai nước đang theo đuổi trong chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Israel đến Ấn Độ trong 15 năm qua.

03:37 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Israel đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ trong nhiều năm, chủ yếu tập trung vào việc mua sắm vũ khí, và tránh xa sự quan tâm của công chúng. Tuy nhiên, dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, người theo chủ nghĩa dân tộc, từ lâu đã ngưỡng mộ Israel vì cách tiếp cận cứng rắn với chủ nghĩa khủng bố, quan hệ song phương đã phát triển mạnh mẽ xuyên suốt nền kinh tế.

Ngay sau khi hai bên ký kết 9 hiệp định hợp tác về an ninh mạng, vũ trụ và thăm dò dầu khí, ông Netanyahu phát biểu rằng: "Chúng tôi đã có quan hệ ngoại giao trong suốt 25 năm qua, nhưng có một điều gì đó khác biệt đang xảy ra".

Israel đã bước đầu chấp thuận cho các công ty năng lượng Ấn Độ khai thác dầu và khí đốt ở khu vực phía Đông Địa Trung Hải, đây là lần đầu tiên các công ty Ấn Độ hoạt động ở khu vực này.

Ông Netanyahu nói rằng, ông đã nhìn thấy một "tinh thần đồng đội" ở ông Modi về mọi thứ đã thực hiện để thúc đẩy một hiệp ước thương mại tự do với nền kinh tế lớn thứ ba ở châu Á trong các cuộc đàm phán vào hôm thứ Hai.

Ông Modi đã đồng ý bắt đầu các cuộc thảo luận thương mại, Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ phụ trách quan hệ kinh tế, Vijay Gokhale, nói với các phóng viên rằng: "Một phái đoàn của Bộ Thương mại vào tháng tới sẽ tiến hành các cuộc thảo luận về thương mại”.

Thương mại song phương đã tăng vọt từ 200 triệu USD vào năm 1992, khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, lên tới mức 4,16 tỷ USD vào năm 2016, phần lớn nghiêng về phía Israel.

Ông Netanyahu cùng với một phái đoàn gồm 130 thành viên, hy vọng sẽ tăng xuất khẩu sang Ấn Độ lên 25% trong vòng 3 năm tới.

Israel đã nổi lên như một trong những nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Ấn Độ cùng với Hoa Kỳ và đối tác dài hạn Nga.

Tuy nhiên, hai bên đã trở nên căng thẳng vì số phận của một hợp đồng trị giá 500 triệu USD mua tên lửa chống tăng từ nhà thầu quốc phòng Rafael của Israel mà Ấn Độ đã hủy bỏ chỉ vài tuần trước chuyến thăm của ông Netanyahu.

Chính phủ Ấn Độ muốn hỗ trợ một kết hoạch chế tạo tên lửa nội địa, nhưng Israel đã đẩy mạnh việc khôi phục đơn hàng. Nước này đã đề nghị chuyển giao công nghệ, và cuối cùng sẽ cùng với một đối tác trong nước của Ấn Độ chế tạo tên lửa nhằm tăng cường động lực cho chương trình “Sản xuất tại Ấn Độ” của cơ sở quốc phòng của ông Modi.

Không đề cập đến thỏa thuận tên lửa chống tăng, ông Modi nói rằng, ông đã mời các công ty của Israel tận dụng các quy tắc tự do hóa của Ấn Độ trong lĩnh vực quốc phòng để "hợp tác nhiều hơn ở Ấn Độ với các công ty của chúng tôi".

Năm ngoái, ông Modi là Thủ tướng Ấn Độ lần đầu tiên đến thăm Israel.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.reuters.com/article/us-india-israel/israels-netanyahu-pushes-for-india-free-trade-deal-during-rare-visit-idUSKBN1F41T9

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục