Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Modi sẽ thăm Nga vào ngày 8 tháng 7 năm 2024

Thủ tướng Modi sẽ thăm Nga vào ngày 8 tháng 7 năm 2024

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ thăm Nga vào ngày 8 tháng 7 để thảo luận về quan hệ song phương giữa New Delhi và Moscow.

08:00 28-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết, chuyến thăm sẽ chứng kiến ​​các cuộc thảo luận về quốc phòng, dầu mỏ, khí đốt và các lợi ích chiến lược khác của Ấn Độ.

Chuyến đi này rất quan trọng sau chuyến thăm gần đây của Thủ tướng Modi tới hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ý vì hầu hết các nhà lãnh đạo toàn cầu đang trải qua một sự thay đổi và thậm chí cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chỉ còn vài tháng nữa.

Cố vấn an ninh quốc gia Ajit Doval đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần và chuyến thăm của Thủ tướng Modi có thể được coi là một phần trong nỗ lực của Ấn Độ nhằm xác định con đường phía trước.

Lần cuối cùng Thủ tướng Ấn Độ gặp Tổng thống Nga bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Uzbekistan vào năm 2022.

Chuyến thăm này cũng rất quan trọng vì mối quan hệ song phương mạnh mẽ giữa hai nước. Ấn Độ không muốn Nga hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc về quá nhiều thứ vì Ấn Độ phụ thuộc rất nhiều vào Nga trong một số hoạt động mua sắm quốc phòng.

Các nguồn tin cho biết, chuyến thăm này có thể hữu ích cho phương Tây vì chỉ có Ấn Độ được coi là trung gian hòa giải mạnh mẽ trong hoàn cảnh hiện tại trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine.

Các cuộc thảo luận về các vấn đề như quốc phòng, Trung Quốc và hòa giải về Ukraine, v.v., trước đây do NSA Doval đảm nhiệm, giờ đây sẽ được tổ chức ở cấp cao nhất ngay cả khi mọi con mắt đang đổ dồn vào mối quan hệ Ấn Độ-Nga đã trở thành yếu tố quyết định trong địa chính trị toàn cầu.

Cùng chuyên mục