Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thương mại quốc phòng Ấn Độ-Nga trị giá 15 tỷ USD trong ba năm

Thương mại quốc phòng Ấn Độ-Nga trị giá 15 tỷ USD trong ba năm

Ông Victor N. Kladov, Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế và Chính sách Khu vực thuộc tập đoàn Rostec, cho biết, trong ba năm qua, kể từ năm 2018, thương mại quốc phòng giữa Ấn Độ và Nga đạt giá trị 15 tỷ USD nhờ một số thỏa thuận quốc phòng lớn.

04:38 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ông Kladov cho biết, thỏa thuận hệ thống phòng không S-400, theo kế hoạch sẽ bắt đầu giao trong vài tháng tới, đã diễn ra đúng kế hoạch, đồng thời hạ thấp mối đe dọa từ các lệnh trừng phạt của Mỹ theo CAATSA (Đạo luật Chống lại đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt).

Trong cuộc trò chuyện với tờ The Hindu tại triển lãm Army 2021 đang diễn ra, ông Kladov nói rằng: “Chính phủ Ấn Độ rất kiên định trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia… Vì việc trang bị S-400 rất quan trọng nhằm tăng cường khả năng phòng không quốc gia, nên chắc chắn Ấn Độ sẽ tiếp tục thực hiện hợp đồng này”.

Ông Kladov cho biết, mục tiêu CAATSA không nhằm vào Nga mà nhằm vào các nước thứ ba hợp tác với Nga, và phía Ấn Độ sẽ tự quyết định “cách tự bảo vệ bản thân”.

“Về phía chúng tôi, chúng tôi rất vui lòng giúp người khác. Ví dụ, chúng tôi bảo vệ hệ thống ngân hàng của mình bằng cách thực hiện thanh toán bằng các loại nội tệ”.

Như tờ The Hindu đã đưa tin trước đó, việc chuyển giao hệ thống phòng không tầm xa S-400 dự kiến bắt đầu vào tháng 11. Vyacheslav K. Dzirkaln, Phó Tổng giám đốc phụ trách các hoạt động kinh tế đối ngoại của Almaz Antey, công ty sản xuất máy S-400 trong thời gian diễn ra Army 2021, cho biết: “Một nhóm gồm các quan chức của Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF) đã được đào tạo ở Nga để vận hành hệ thống và đội thứ hai hiện đang được đào tạo”.

Vào tháng 10/2018, Ấn Độ và Nga đã ký một thỏa thuận trị giá 5,43 tỷ USD cho 5 trung đoàn S-400 bất chấp sự phản đối của Mỹ. Các quan chức Mỹ đã nhiều lần nêu quan ngại về thỏa thuận này khi Ấn Độ tăng cường hợp tác quốc phòng với Mỹ và đã mua được một số nền tảng quân sự tiền tuyến như máy bay vận tải, trực thăng, trọng pháo và máy bay không người lái.

Trả lời câu hỏi về vấn đề các biện pháp trừng phạt có thể xảy ra đối với Ấn Độ trong chuyến thăm gần đây tới Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken nói rằng: “Chúng tôi có luật của mình. Chúng tôi sẽ áp dụng luật của mình, nhưng chúng tôi đã chia sẻ mối quan ngại của mình với Ấn Độ về điều này. Nhưng tôi sẽ không vượt trước chính mình. Chúng tôi sẽ xem mọi thứ phát triển như thế nào trong những tháng tới".

Đối với IAF, công nghệ cao cấp S-400 sẽ bổ sung và bù đắp cho các phi đội máy bay chiến đấu trong trung hạn.

Ông Kladov cho biết Nga đã tiến hành các dự án chung và chuyển giao công nghệ trước khi Ấn Độ công bố sáng kiến “Sản xuất tại Ấn Độ”, đồng thời thừa nhận sự cạnh tranh đang trở nên “mạnh mẽ hơn rất nhiều” trong vài năm qua từ các quốc gia như Mỹ, Pháp và Israel. Vì vậy, Nga đã thực hiện một số biện pháp như nâng cao chất lượng thiết bị, thành lập các liên doanh, thực hiện việc chuyển giao công nghệ, phụ tùng và hỗ trợ.

Ông Kladov cho biết một số liên doanh đã được thành lập từ lâu trước khi Chính phủ Ấn Độ công bố sáng kiến “Sản xuất tại Ấn Độ” như BrahMos, và nhiều liên doanh khác đang được thiết lập để sản xuất trực thăng Ka-226T và súng trường tấn công Ak-203.

Nga đã sẵn sàng bắt đầu sản xuất sau khi hợp đồng mua máy bay trực thăng Ka-226T được ký kết. “Chúng tôi đã mất một vài năm vì các vấn đề nội địa hóa… Khi kết thúc thỏa thuận này, chúng tôi có thể cung cấp thêm cho các nước thứ ba”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.thehindu.com/news/national/india-russia-defence-trade-worth-15bn-in-3-years-russian-official/article36087445.ece

Nguồn:

Cùng chuyên mục