Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tọa đàm khoa học “Ấn Độ, Việt Nam, Nhật Bản và Trung Quốc: Cơ hội và thách thức cho sự hợp tác”

Tọa đàm khoa học “Ấn Độ, Việt Nam, Nhật Bản và Trung Quốc: Cơ hội và thách thức cho sự hợp tác”

Chiều 26/01/2015, Viện Thông tin khoa học phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tổ chức Tọa đàm khoa học “Ấn Độ, Việt Nam, Nhật Bản và Trung Quốc: cơ hội và thách thức cho sự hợp tác”.

02:33 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chủ trì Tọa đàm có: PGS.TS. Lê Văn Toan, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ; ThS. Nguyễn Thái Bình, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Thông tin khoa học; TS. G. Jayachandra Reddy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á - Thái Bình Dương, Đại học Tổng hợp Venkateswara; TS. S. Manivasakan, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á và Tây Á, Đại học Tổng hợp Madras.

Tham dự tọa đàm có đông đảo cán bộ lãnh đạo quản lý, cán bộ giảng dạy, cán bộ nghiên cứu khoa học của Viện Thông tin khoa học, Viện Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Khu vực 1 và các Viện chuyên ngành thuộc Học viện.

Trong bài thuyết trình, TS. G. Jayachandra Reddy đã phân tích sâu sắc mối quan hệ Nhật Bản - Ấn Độ, Trung Quốc - Ấn Độ, Việt Nam - Ấn Độ và gợi mở hướng phát triển cho quan hệ Việt Nam và Ấn Độ trên các bình diện kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, an ninh quốc phòng vì lợi ích, hòa bình và ổn định của hai nước Việt Nam - Ấn Độ cũng như của khu vực và thế giới.

Vấn đề Biển Đông cũng được TS. G. Jayachandra Reddy tập trung bàn thảo, đưa ra nhiều chứng cứ địa lý tự nhiên, lịch sử chiếm hữu hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và đi đến khẳng định rằng, bằng chứng chủ quyền của Việt Nam là rõ ràng. Và để ứng xử với tham vọng bành trướng của Trung Quốc, Việt Nam nên chọn giải pháp nào? Theo ông, một trong những giải pháp quan trọng là Việt Nam cần tăng cường quan hệ và tranh thủ sự ủng hộ của các nước trong khu vực, các nước ASEAN và các nước khác trên thế giới như: Ấn Độ, Nhật Bản, Australia,… Việt Nam cần tạo điều kiện để các công ty của Ấn Độ, Nhật Bản… tham gia xây dựng và phát triển các hải cảng, thăm dò và khai thác dầu khí để khẳng định sự hiện diện và chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Đồng thời, Việt Nam và các nước Philippines, Malaysia,... cần có sự nỗ lực hơn nữa để giải quyết xung đột trên Biển Đông.

(Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ)

Nguồn:

Cùng chuyên mục