Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tổng thống Ấn Độ cam kết hỗ trợ Sri Lanka vượt qua khủng hoảng kinh tế

Tổng thống Ấn Độ cam kết hỗ trợ Sri Lanka vượt qua khủng hoảng kinh tế

Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu cho biết, là một nước láng giềng thân thiết, Ấn Độ đã cam kết hỗ trợ nhân dân Sri Lanka vượt qua những thách thức do khủng hoảng kinh tế gây ra.

05:30 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tân Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu ngày 29/7/2022 đã gửi thư tới tân Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe và nhấn mạnh về chính sách láng giềng trước tiên của New Delhi.

Trong thư, bà Murmu nêu rõ: “Là một nước láng giềng thân thiết, Ấn Độ đã cam kết hỗ trợ nhân dân Sri Lanka vượt qua những thách thức do khủng hoảng kinh tế gây ra, điều này được nêu trong chính sách ‘Láng giềng trước tiên’ của chúng tôi”.

Bên cạnh đó, bà Murmu bày tỏ hy vọng rằng quan hệ đối tác song phương dựa trên nền tảng di sản chung và quan hệ giao lưu nhân dân sâu sắc sẽ được tăng cường hơn nữa.

Bà chúc Tổng thống Wickremesinghe thành công khi gánh vác “trách nhiệm và thách thức” vào thời điểm quan trọng hiện nay của Sri Lanka.

Trước đó, Tổng thống Wickremesinghe cũng đã gửi lời chúc mừng khi bà Murmu trúng cử Tổng thống thứ 15 của Ấn Độ. Trong thư, ông Wickremesinghe cho rằng, sự lãnh đạo của bà Murmu sẽ mang lại động lực mới cho nỗ lực chung của Ấn Độ và Sri Lanka nhằm nuôi dưỡng và củng cố mối quan hệ song phương. Bên cạnh đó, ông còn bày tỏ mong muốn được hợp tác với bà Murmu để đạt được mục tiêu này.

Cuối tháng 3 vừa qua, Ấn Độ và Sri Lanka đã ký thỏa thuận về một gói tín dụng trị giá 1 tỷ USD để giúp Colombo vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng hiện nay. New Dehli cũng đã mở rộng hạn mức tín dụng lên đến 4 tỷ USD để giúp Sri Lanka tái cơ cấu nợ và có ngoại tệ để nhập hàng thiết yếu.

Việc tăng cường viện trợ cho Sri Lanka phù hợp với chính sách đối ngoại “Láng giềng trên hết” của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Theo đó, tập trung vào việc vun đắp và duy trì quan hệ với những nước lân cận, giúp các quốc gia này không lâm vào khủng hoảng, qua đó gia tăng lợi ích của New Delhi./.

Ngọc Thúy (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/tong-thong-an-do-cam-ket-ho-tro-sri-lanka-vuot-qua-khung-hoang-kinh-te/808536.vnp

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục