Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tổng thống Mỹ Biden khơi lại cuộc chiến thuế quan chống Ấn Độ

Tổng thống Mỹ Biden khơi lại cuộc chiến thuế quan chống Ấn Độ

Cuộc chiến thuế quan của Mỹ chống Ấn Độ đã được khơi lại khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đe dọa tăng thuế nhập khẩu đối với một loạt mặt hàng nhập khẩu, từ tôm và gạo Basmati đến đồ nội thất và đồ trang sức, để trả đũa việc New Delhi áp thuế Dịch vụ kỹ thuật số (DS) lên các gã khổng lồ công nghệ của Mỹ.

06:44 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 2/6, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã công bố kế hoạch tăng 25% thuế quan đối với 26 mặt hàng từ Ấn Độ, nhưng nói rằng việc tăng này sẽ được trì hoãn cho đến tháng 12.

Ấn Độ đã áp thuế 2% bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái đối với thu nhập tại nước này của các công ty thương mại điện tử và công nghệ nước ngoài như Amazon, Facebook và Google. Điều này đã bị chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump phản đối, và ông Biden đã tiếp bước.

Văn phòng Đại diện Thương mại cho biết: "Thuế Dịch vụ kỹ thuật số (DST) của Ấn Độ là không hợp lý hoặc phân biệt đối xử và tạo gánh nặng hoặc hạn chế thương mại của Mỹ".

Văn phòng này ước tính mức thuế tăng lên đối với các mặt hàng nhập khẩu được chọn từ Ấn Độ sẽ bằng với mức thuế mà Ấn Độ đánh vào các công ty Mỹ theo DST.
"Các ước tính chỉ ra rằng, giá trị DST mà các nhóm công ty có trụ sở tại Mỹ phải trả cho Ấn Độ sẽ lên tới xấp xỉ 55 triệu USD mỗi năm. Mức độ thương mại được đề cập trong hành động này tính đến năm ước tính tài khoản về số lượng thuế quan sẽ được thu hàng hóa của Ấn Độ và các ước tính về số thuế mà Ấn Độ đánh giá".

Các mặt hàng khác bị đe dọa tăng thuế bao gồm tre, cửa sổ chớp, giấy thuốc lá, ngọc trai, lá đồng và đồ nội thất phòng ngủ.

Trong giai đoạn mới của cuộc chiến thương mại, chính quyền Biden cũng đe dọa tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ 5 quốc gia khác gồm:  Anh, Áo, Ý, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ vì áp dụng DST.

Giải thích lý do giữ nguyên mức tăng thuế suất đối với sáu quốc gia trên, bà Katherine Tai cho biết, điều này nhằm trợ giúp các cuộc đàm phán quốc tế về thuế.

"Mỹ vẫn cam kết đạt được đồng thuận về các vấn đề thuế quốc tế thông qua các tiến trình của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) và G20. Các hành động hôm nay tạo thời gian để các cuộc đàm phán đó tiếp tục đạt được tiến bộ trong khi vẫn duy trì lựa chọn áp đặt thuế quan".

Trong giai đoạn đầu của các cuộc đàm phán, các Bộ trưởng Tài chính của G7, các cường quốc công nghiệp phương Tây trong cuộc họp tại London vào thứ Bảy đã nhất trí mức thuế doanh nghiệp tối thiểu 15% để ngăn chặn các công ty sử dụng kẽ hở pháp lý để tránh nộp thuế đối với thu nhập ở các nước mà họ hoạt động.

Thỏa thuận tiếp theo sẽ được đưa vào cuộc họp vào tháng tới tại Ý của nhóm G20 - gồm 19 quốc gia công nghiệp hóa và đang phát triển và EU.

Ấn Độ là thành viên của G20. Ông Biden nổ phát súng mới nhất mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước bắt đầu vào năm 2018 khi Trump áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Ấn Độ.

Vào năm 2019, ông Trump đã rút lại quy chế đối xử đặc biệt đối với một số mặt hàng xuất khẩu của Ấn Độ, chủ yếu là các mặt hàng công nghệ thấp và thủ công mỹ nghệ theo Hệ thống ưu đãi chung (GSP) miễn thuế nhập khẩu.

New Delhi đã trả đũa bằng mức thuế cao hơn đối với 28 sản phẩm của Mỹ bao gồm quả óc chó và hạnh nhân.

Cho đến nay, ông Biden vẫn chưa thực hiện các bước để phục hồi GSP cho Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/foreign-trade/biden-reinvigorates-tariff-war-against-india-with-retaliation-against-digital-tax/articleshow/83289565.cms

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục