Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tổng thông Pháp E. Macron tìm cách thay thế Anh như là cửa ngõ tới châu Âu của Ấn Độ

Tổng thông Pháp E. Macron tìm cách thay thế Anh như là cửa ngõ tới châu Âu của Ấn Độ

Ngày 8/3/2018, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho hay, ông muốn Pháp thay thế nước Anh trở thành đối tác của New Delhi ở châu Âu, trong chuyến công du 4 ngày đến Ấn Độ sắp tới.

06:00 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tổng thống E. Macron, một người theo chủ nghĩa trung dung thúc đẩy thương mại, đã lên nắm quyền năm ngoái, luôn thúc đẩy Pháp như là một “quốc gia khởi nghiệp” hiện đại trên vũ đài thế giới, đồng thời cũng đẩy mạnh một chương trình cải cách rộng khắp ở trong nước.

Ông cũng đã tranh thủ quyết định rời khỏi EU của Anh để đưa Pháp trở thành điểm đến đầu tư ở trung tâm của thị trường chung Châu Âu.

Trả lời cuộc phỏng vấn của tờ India Today được xuất bản trên trang web tổng thống, ông Macron nói rằng: “Đối tác lịch sử của các bạn ở châu Âu là nước Anh, và tôi muốn Pháp trở thành đối tác mới. Tôi muốn Pháp trở thành đối tác tham chiếu của thế kỷ XXI”.

Đi cùng vị Tổng thống 40 tuổi này là một phái đoàn gồm các công ty của Pháp EDF (EDF.PA), Dassault Aviation (AVMD.PA), Schneider Electric (SCHN.PA) và Suez (SEVI.PA), và ông cũng sẽ  khai trương một nhà máy năng lượng mặt trời do Engie xây dựng (ENGIE.PA) tại bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.

Ông Macron cho biết: "Tôi nghĩ rằng, Ấn Độ nên hợp tác nhiều hơn với châu Âu và Liên minh châu Âu như là một khối. Tôi muốn nước Pháp trở thành điểm đón nhận. Tôi hy vọng sự sáng tạo, tinh thần kinh doanh, những người trẻ tuổi của Ấn Độ hiện diện nhiều hơn ở Pháp, được biết đến nhiều hơn và được công nhận. Và tôi muốn chứng kiến điều này từ phía nước Pháp”.

Theo số liệu của Chính phủ Anh, Ấn Độ là nguồn đầu tư trực tiếp lớn thứ ba của Anh vào năm 2015, điều này góp phần đưa Ấn Độ giữ vị trí hàng đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài ở châu Âu. Theo số liệu của Ngân hàng Pháp, năm 2013, Ấn Độ chỉ là nhà đầu tư lớn thứ 30 tại Pháp.

Trong số những thắng lợi gần đây của Pháp là việc Ấn Độ mua 36 máy bay chiến đấu Rafale từ Dassault vào năm 2016. Dassault đánh bại Typhoon Eurofighter, một nhà thầu từ Liên minh châu Âu bao gồm BAE Systems của Anh.

Nhưng các cuộc đàm phán để bán sáu lò phản ứng hạt nhân EPR thế hệ mới được xây dựng bởi các tập đoàn nhà nước EDF và Areva đang bị trì hoãn.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.reuters.com/article/us-india-france/macron-seeks-to-replace-britain-as-indias-gateway-to-europe-idUSKCN1GK2OE

Nguồn:

Cùng chuyên mục