Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tổng thống Pháp Macron kêu gọi lập trục chiến lược Paris - Delhi - Canberra

Tổng thống Pháp Macron kêu gọi lập trục chiến lược Paris - Delhi - Canberra

Ngày 2/5/2018, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi thành lập một liên minh chiến lược mới giữa Pháp, Ấn Độ và Australia nhằm đối phó với các thách thức ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và sự quyết đoán ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

03:37 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vào ngày thứ hai của chuyến thăm Australia nơi ông Macron hy vọng sẽ củng cố quan hệ quốc phòng sau khi ký hợp đồng trị giá 38 tỷ USD cung cấp tàu ngầm cho lực lượng hải quân Australia. Ông Macron nói rằng, các quốc gia dân chủ có cùng tư tưởng nên xây dựng mối quan hệ mật thiết hơn.

Phát biểu tại một cơ sở của hải quân Australia, ông Macron nói rằng: "Chúng ta không ngây thơ: nếu chúng ta muốn được Trung Quốc nhìn nhận và tôn trọng như một đối tác bình đẳng, chúng ta phải tổ chức lại với nhau".

Ông Macron đã đến thăm Trung Quốc vào tháng 1/2018, nơi ông cảnh báo Bắc Kinh rằng, sáng kiến "Con đường tơ lụa" mới không nên là con đường "một chiều".

Sau đó, ông Macron đã bay tới Ấn Độ vào tháng 3/2018, nơi ông cam kết tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng với New Delhi với việc mua máy bay chiến đấu Pháp vào năm 2016.

Ông Macron nói rằng: “Trục mới Paris - Delhi - Canberra phải là chìa khóa cho khu vực và các mục tiêu chung của chúng ta ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Chuyến thăm của ông Macron là lần thứ hai một Tổng thống Pháp đến thăm Australia, và thời điểm vào lúc những căng thẳng tăng cao ở khu vực Thái Bình Dương, nơi Pháp có nhiều lợi ích.

Pháp có các lãnh thổ hải đảo trải dài ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương: Reunion và Mayotte ở Ấn Độ Dương, và Noumea, Wallis và Futuna và Polynesia thuộc Pháp ở Thái Bình Dương.

Australia và New Zealand đã từng cảnh báo rằng, Trung Quốc đang tìm cách gây ảnh hưởng ở Thái Bình Dương thông qua chương trình viện trợ quốc tế, Bắc Kinh đã phủ nhận những cáo buộc nói trên.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/india/macron-wants-strategic-paris-delhi-canberra-axis-amid-pacific-tension/articleshow/64010335.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục