Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trao đổi khoa học hạt nhân Việt Nam và Ấn Độ

Trao đổi khoa học hạt nhân Việt Nam và Ấn Độ

Ngày 7/3/2017, Đoàn chuyên gia của Bộ Năng lượng nguyên tử Ấn Độ (DAE) do ông Dinesh Srivastava, Trưởng phòng Luyện kim cơ khí Trung tâm Nghiên cứu Nguyên tử Bhabha (BARC) dẫn đầu, đã đến thăm và làm việc tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.

03:38 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tham dự buổi đón tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia của Bộ Năng lượng nguyên tử Ấn Độ, về phía Việt Nam gồm TS Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (NLNTVN), ông Nguyễn Trung Kiên, Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam tại Ấn Độ, ông  Rajiv Bodwade, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, cùng các chuyên gia của Việt Nam.

Tại buổi tiếp, ông Dinesh Srivastava đã giới về Chương trình Năng lượng Nguyên tử của Ấn Độ, gồm: cơ cấu tổ chức, chính sách hạt nhân, các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử của Ấn Độ

Ông Pradeep Mukherjee, Phòng Thiết kế và Dự án Lò phản ứng nghiên cứu thuộc BARC, trình bày về sự tiến triển và tác động của Chương trình Lò phản ứng nghiên cứu, giới thiệu chi tiết về các giai đoạn của chương trình hạt nhân tại Ấn Độ và giới thiệu chung về các Lò phản ứng nghiên cứu tại Ấn Độ hiện nay (bao gồm cả các lò đang hoạt động và đã ngừng hoạt động). 

Ông Krishna, Phòng Vật lý chất rắn thuộc BARC, trình bày khái quát những nghiên cứu về việc sử dụng chùm  nơtron từ lò phản ứng.

Bà Sarbani Ghosh Laskar, giáo sư, bác sĩ chuyên về lĩnh vực xạ trị, Bệnh viện Tata Memorial, đã giới thiệu về tình hình xạ trị tại Ấn Độ nói chung và của Bệnh viện Tata Memorial nói riêng.

Kết thúc buổi làm việc, TS Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện NLNTVN, đã trình bày về những nghiên cứu an toàn trong lĩnh vực điện hạt nhân tại Việt Nam. Ông Trần Chí Thành cho biết, Việt Nam đã có lịch sử lâu dài trong nghiên cứu phát triển điện hạt nhân, trong đó, nguồn nhân lực chính là nhân tố cốt lõi để phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam. Trong những năm qua, Việt Nam nói chung và Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam nói riêng đã tập trung nghiên cứu vào lĩnh vực công nghệ hạt nhân, thiết kế, phân tích an toàn một số lò phản ứng (OPR1000, VVER1000, VVER1200, AP1000) và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Ông Trần Chí Thành khẳng định, hợp tác quốc tế đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực hạt nhân tại Việt Nam.

Chuyến thăm và làm việc của đoàn chuyên gia năng lượng nguyên tử Ấn Độ kéo dài từ ngày 7/3 đến ngày 9/3/2017. Sau buổi làm việc tại trụ sở chính của Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam, đoàn chuyên gia Ấn Độ đã đến thăm quan Bệnh viện Trung ương quân đội 108, các cơ sở của Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam, và có buổi gặp gỡ và làm việc với ông  Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tổng hợp

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục