Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trung Quốc xuất khẩu tàu chiến cho Pakistan để triển khai ở Ấn Độ Dương

Trung Quốc xuất khẩu tàu chiến cho Pakistan để triển khai ở Ấn Độ Dương

Điều này sẽ tăng cường sức mạnh cho năng lực cho Hải quân Pakistan để ứng phó với các thách thức hàng hải

05:29 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm thứ Hai (8/11), Trung Quốc đã chuyển giao cho Hải quân Pakistan chiếc mà phương tiện truyền thông chính thức của nước này mô tả là tàu chiến “tiên tiến nhất” mà Trung Quốc từng xuất khẩu, sẽ được Pakistan triển khai ở Ấn Độ Dương.

Việc chuyển giao khinh hạm Type 054A là ví dụ mới nhất về hợp tác quân sự ngày càng chặt chẽ, nhiều nhà phân tích Trung Quốc và Pakistan cho rằng, hành động này nhằm tăng cường năng lực của Pakistan trong nỗ lực cân bằng với Ấn Độ trong khu vực.

Đặc phái viên của Pakistan tại Trung Quốc, Moin Ul Haque, nói với tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) hôm thứ Ba rằng, việc đưa tàu khu trục này vào hoạt động “trong bối cảnh mô hình an ninh chung của khu vực” sẽ “tăng cường khả năng của Hải quân Pakistan để ứng phó với các thách thức hàng hải bảo đảm khả năng phòng thủ trên biển, duy trì hòa bình, ổn định và cân bằng quyền lực ở khu vực Ấn Độ Dương”.

Tờ báo dẫn lời Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc (CSSC), đơn vị thiết kế và chế tạo chiếc tàu khu trục trên, cho biết tàu chiến đã được chuyển giao cho Hải quân Pakistan trong một buổi lễ được cử hành ở Thượng Hải.

PNS Tughril

Hải quân Pakistan cho biết, chiếc khinh hạm được Hải quân Pakistan đặt tên là PNS Tughril, và nó là “chiếc đầu tiên trong số 4 chiếc khinh hạm Type 054 được đóng cho Hải quân Pakistan.

Được trang bị hệ thống quản lý tác chiến hiện đại và hệ thống tác chiến điện tử cùng với khả năng tự vệ hiện đại, khinh hạm Type 054A/P có thể đồng thời thực hiện một số nhiệm vụ tác chiến hải quân trong môi trường có nhiều mối đe dọa ở cường độ cao.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.thehindu.com/news/international/china-exports-warship-to-pak-to-be-deployed-in-indian-ocean/article37407490.ece?utm_source=taboola

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục