Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tư lệnh Hải quân Ấn Độ Sunil Lanba thăm Nga

Tư lệnh Hải quân Ấn Độ Sunil Lanba thăm Nga

Phát ngôn viên Hải quân Ấn Độ D K Sharma cho biết: "Chuyến thăm nhằm mục đích củng cố quan hệ quốc phòng song phương với Nga, và cũng để nghiên cứu các lĩnh vực hợp tác quốc phòng mới".

04:01 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 27/11/2018, Đô đốc Hải quân Sunil Lanba bắt đầu chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới Nga với mục tiêu tìm kiếm lĩnh vực mới trong quan hệ quốc phòng vốn đã gần gũi giữa hai nước.

Tư lệnh Hải quân dự kiến có các cuộc đàm phán với Đô đốc Vladimir Korolev, và gặp một số quan chức quân sự hàng đầu như Tướng VV Gerasimov, Tham mưu trưởng, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga.

"Chuyến thăm nhằm mục đích củng cố quan hệ quốc phòng song phương với Nga, và cũng để nghiên cứu các lĩnh vực hợp tác quốc phòng mới".

Chuyến thăm của ông Lanba đến Nga khoảng một tuần sau khi hai nước ký thỏa thuận trị giá 500 triệu USD để chế tạo hai tàu khu trục tên lửa ở Goa cho Hải quân Ấn Độ.

Theo thỏa thuận này, Nga sẽ cung cấp thiết kế, bí quyết công nghệ và vật liệu chính cho Công ty Đóng tàu Goa để chế tạo các tàu ở Ấn Độ. Đô đốc Lanba cũng có kế hoạch đến thăm Trường Hải quân Nakhimov và Nhà máy đóng tàu Admiralty. Ông cũng sẽ đến thăm Học viện Quân sự thuộc Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Liên bang Nga và có bài phát biểu với chủ đề “Quan điểm của Hải quân Ấn Độ đối với an ninh hàng hải”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm Ấn Độ vào tháng 10/2018, trong đó cả hai bên đã quyết định tiếp tục tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh.

Ấn Độ đang có các thỏa thuận quốc phòng lớn với Nga bất chấp cảnh báo của Mỹ về biện pháp trừng phạt. Chính quyền Trump đã đưa một số công ty của Nga vào danh sách trừng phạt theo đạo luật Chống các đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt (CAATSA).

Mỹ tuyên bố những nước có giao dịch với các công ty quốc phòng của Nga có thể phải đối mặt với hành động trừng phạt theo CAATSA. Ấn Độ luôn hy vọng Mỹ sẽ miễn trừ trong các thỏa thuận với Nga.

Nga là nhà cung cấp quốc phòng lớn nhất của Ấn Độ. Hợp tác quốc phòng và an ninh giữa hai nước đã được cải thiện trong vài năm qua. Hải quân Ấn Độ và Nga hợp tác trên nhiều lĩnh vực bao gồm các hoạt động tương tác và đào tạo.

Hải quân Ấn Độ và Hải quân Nga đã có cuộc tập trận Hàng hải song phương Indra Navy từ năm 2003 và Indra Tri-Services từ năm 2017.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn:http://zeenews.india.com/india/navy-chief-admiral-sunil-lanba-to-begin-4-day-russia-visit-on-monday-2158534.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục