Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ủy ban hỗn hợp Ấn Độ - ASEAN họp lần thứ 3 sửa đổi hiệp định thương mại

Ủy ban hỗn hợp Ấn Độ - ASEAN họp lần thứ 3 sửa đổi hiệp định thương mại

Cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN - Ấn Độ lần thứ ba, được tổ chức tại New Delhi, Ấn Độ, nhằm cải thiện Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Ấn Độ. Quá trình đánh giá dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2025, với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng và hợp tác chung giữa hai khu vực.

01:00 21-02-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc họp lần thứ ba của Ủy ban hỗn hợp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AITIGA) đã diễn ra từ ngày 16-19.2, nhằm xem xét kỹ lưỡng và tăng cường hiệp định thương mại tự do ASEAN - Ấn Độ. Cuộc họp này không chỉ là một hoạt động ngoại giao mà còn là một bước đi quyết định nhằm giải quyết các vấn đề trong khuôn khổ thương mại kết nối hai bên.

AITIGA được ký kết vào tháng 9.2022, cả hai bên giao nhiệm vụ cho Ủy ban hỗn hợp tiến hành xem xét lại AITIGA nhằm mục đích làm cho hiệp định này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động thương mại song phương, đôi bên cùng có lợi. Tổng cộng 8 tiểu ban đã được thành lập trực thuộc Ủy ban hỗn hợp để tiến hành đàm phán về các lĩnh vực khác nhau. Hai cuộc họp đầu tiên của Ủy ban hỗn hợp đã được tổ chức vào tháng 5 và tháng 8.2023.

Lập biểu đồ các vùng lãnh thổ mới trong thương mại

Kể từ khi bắt đầu vào tháng 9.2022, việc xem xét lại hiệp định thương mại tự do ASEAN - Ấn Độ đã trở thành tia hy vọng cho việc củng cố quan hệ kinh tế. Với mục tiêu rõ ràng là làm cho hiệp định trở nên có lợi hơn và tạo thuận lợi cho thương mại, 8 tiểu ban đã đi sâu vào đàm phán về tiếp cận thị trường, quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và thủ tục đánh giá sự phù hợp. Cuộc họp ở New Delhi vừa qua đã đưa ra một nền tảng để báo cáo về những tiến bộ đáng kể mà các tiểu ban này đã đạt được, phản ánh cam kết chung trong việc vượt qua các thách thức.

Với thương mại ASEAN-Ấn Độ đạt mức đáng chú ý là 131,58 tỷ USD vào năm 2022-2023. Đây là minh chứng cho vận mệnh đan xen của các dân tộc này. Việc xem xét lại AITIGA sẽ tạo điều kiện mở rộng hơn nữa hoạt động thương mại giữa Ấn Độ và ASEAN một cách cân bằng và bền vững. Cả hai bên đều đặt mục tiêu kết thúc việc xem xét lại hiệp định vào năm 2025. Cuộc họp lần thứ 4 của Ủy ban hỗn hợp dự kiến được tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia vào tháng 5.2024.

Đáp lại lời kêu gọi của thương mại

Đằng sau các cuộc thảo luận chính sách và đàm phán ngoại giao, động lực thực sự cho việc xem xét này đến từ cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nhân Ấn Độ từ lâu đã bày tỏ nhu cầu về một môi trường thương mại hợp lý hơn, không có các rào cản cản trở tiềm năng thực sự của thương mại song phương. Việc xem xét này là phản ứng trực tiếp đối với những yêu cầu này, không chỉ tìm cách loại bỏ những trở ngại mà còn ngăn chặn việc lạm dụng hiệp định thương mại. Đó là hành động cân bằng nhằm bảo vệ lợi ích đồng thời thúc đẩy bầu không khí hợp tác và tăng trưởng chung.

Khối ASEAN, bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, là một tấm thảm rực rỡ của các nền văn hóa và kinh tế. Đối với Ấn Độ, sự tham gia này không chỉ mang tính kinh tế, mà còn là việc củng cố vai trò của mình như một nước đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế tại châu Á. Quá trình xem xét nhấn mạnh cách tiếp cận ngoại giao của Ấn Độ một cách toàn diện, hướng tới tương lai và dựa trên nguyên tắc cùng có lợi.

Tầm nhìn cho tương lai

Khi các cuộc thảo luận ở New Delhi kết thúc, các chuyên gia hay các nhà kinh tế đã thấy rõ sự lạc quan. Bối cảnh thương mại ASEAN-Ấn Độ đang trên đà chuyển đổi khi cả hai bên đều mong muốn mở ra những cơ hội mới. Đối với các nhà hoạch định chính sách, doanh nhân và học giả, động lực phát triển mang đến một bức tranh phong phú để khám phá tiềm năng của mối quan hệ hợp tác này.

Hành trình hướng tới một hiệp định thương mại thuận lợi hơn giúp vượt qua những thách thức hiện tại, cũng như xây dựng một tương lai trong đó hợp tác kinh tế là nền tảng cho sự ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Như Ý

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục