Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Về tốc độ tăng trưởng 8,5% của Ấn Độ

Về tốc độ tăng trưởng 8,5% của Ấn Độ

Theo cựu Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ Raghuram Rajan, có một số "điểm yếu" trong tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ.

07:00 04-05-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đây không phải là sự phản ánh của “sự bi quan” vì “thậm chí mức tăng trưởng 6-6,5% cũng là một con số khá tốt”.

Nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng mạnh mẽ 8,4% trong quý từ tháng 10 đến tháng 12, vượt xa kỳ vọng nhờ vào hoạt động sản xuất và tiêu dùng tư nhân mạnh mẽ. Reuters đã ước tính mức tăng trưởng GDP là 6,6%.

Rajan, hiện là giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago, cho biết: “8,5% có một chút sai sót trong đó.

Chính phủ Ấn Độ đã nâng triển vọng tăng trưởng GDP cho năm tài chính 2023-24 lên 7,6% từ mức 7,3% dự báo trước đó.

Rajan cho biết một trong những vấn đề với dữ liệu GDP là nó chủ yếu phản ánh các công ty lớn của Ấn Độ trong khi các công ty nhỏ hơn chỉ chứng kiến “sự tăng trưởng ảm đạm”.

Ông nói: “Cuối cùng, khi chúng tôi điều chỉnh lại các con số GDP, với thực tế là các doanh nghiệp nhỏ chưa tăng trưởng nhiều như vậy, tôi đoán là – chúng tôi sẽ tiến gần hơn đến mức 6-6,5%.

Tháng trước, giám đốc điều hành IMF Krishnamurthy Subramanian nói rằng, Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 8% do chính phủ tập trung vào chi tiêu vốn cao hơn, vốn đã tăng đáng kể trong vài năm qua.

Bộ tài chính Ấn Độ dự báo nước này đang trên đà trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2027, với GDP 5 nghìn tỷ USD.

Rajan cho biết: “Thật tốt khi có những con số thực tế về GDP vì nó tạo thành cơ sở cho chính sách. Nếu bạn cho rằng mình đang phát triển vượt bậc thì tại sao phải thay đổi chính sách?”

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã gọi Ấn Độ là “nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới”, nơi “đầu tư công vẫn là động lực quan trọng”.

Nhưng để duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, đầu tư vào khu vực tư nhân của Ấn Độ “phải tăng mạnh” nhằm tạo việc làm để nhiều người có thể tham gia lực lượng lao động.

“Với tất cả sự phấn khích về sự tăng trưởng của Ấn Độ – tại sao các công ty tư nhân Ấn Độ không đầu tư với tốc độ lớn hơn trước đây? Mọi người đều nói rằng họ sẽ đầu tư nhưng thực tế là cho đến nay họ vẫn chưa đầu tư đủ.”

Tuy nhiên, các chuyên gia khác lại đưa ra những ý kiến khác. Bhargav Dasgupta, phó chủ tịch (Giải pháp thị trường) của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết vào tháng trước rằng, sự tăng trưởng trong đầu tư tư nhân ở Ấn Độ là “rất rõ ràng” và ngân hàng cũng đang tìm cách tăng quy mô đầu tư vào nước này.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục