Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Việt Nam - Ấn Độ cam kết nâng cao hợp tác quân sự - quốc phòng

Việt Nam - Ấn Độ cam kết nâng cao hợp tác quân sự - quốc phòng

Tại cuộc họp, hai bên cam kết nâng cao hơn nữa hợp tác giữa các lực lượng vũ trang Việt Nam và Ấn Độ trong khuôn khổ mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

04:04 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 12/01/2021, Đối thoại An ninh Quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 13 đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Thứ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Ajay Kumar.

Tại cuộc họp, hai bên bày tỏ sự hài lòng trước mối quan hệ về quốc phòng ngày càng phát triển giữa hai nước, bày tỏ cam kết nâng cao hơn nữa hợp tác giữa các lực lượng vũ trang Việt Nam và Ấn Độ trong khuôn khổ mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện. Hai nước cũng nhất trí tìm kiếm các cơ hội hợp tác về công nghiệp và công nghệ quốc phòng. Trong những năm qua, hợp tác hàng hải giữa Hải quân Việt Nam - Ấn Độ cũng là một khía cạnh quan trọng của hợp tác quốc phòng. Vào tháng 12/2020, Ấn Độ đã cử một tàu hải quân chuyên chở một số hàng viện trợ cho nhân dân Việt Nam; đồng thời tổ chức một cuộc diễn tập hành tiến với Hải quân Việt Nam trên Biển Đông.

Trước đó, ngày 21/12/2020, Thủ tướng hai nước cũng đã tham dự cuộc hội đàm trực tuyến cấp cao song phương. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cùng chia sẻ “Tầm nhìn chung Việt Nam - Ấn Độ vì Hòa bình, Thịnh vượng và Con người”. Tầm nhìn này bao gồm các biện pháp để đẩy mạnh các chương trình trao đổi quân sự, đào tạo và nâng cao năng lực cho các lực lượng quốc phòng và cảnh sát biển.

Trong tuyên bố Tầm nhìn chung, hai thủ tướng cũng nhấn mạnh mối liên hệ giữa thịnh vượng và an ninh, tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; đồng thời theo đuổi giải pháp hòa bình cho các tranh chấp, phù hợp với luật quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục xu hướng đi lên trong thập kỷ qua. Năm 2016, Thủ tướng Narendra Modi có chuyến thăm Việt Nam và cùng tuyên bố đưa quan hệ hai nước lên tầm Đối tác Chiến lược Toàn diện. Tiếp đó, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Ấn Độ vào tháng 1/2018 với tư cách khách mời nhân Ngày Cộng hòa của Ấn Độ và dự Hội nghị cấp cao Kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ Đối tác đối thoại ASEAN - Ấn Độ đánh dấu đà phát triển của mối quan hệ song phương.

PV/VOV-New Delhi

Nguồn: https://vov.vn/quan-su-quoc-phong/viet-nam/viet-nam-an-do-cam-ket-nang-cao-hop-tac-quan-su-quoc-phong-830249.vov

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục